Ăn ốc có an toàn cho mẹ bầu?

Thứ Năm, 05/12/2019 07:53 PM (GMT+7)

Dân gian cho rằng bà bầu ăn ốc không tốt cho thai nhi, tuy nhiên, nếu chế biến ốc sạch, nấu kỹ và ăn với lượng vừa phải thì vẫn an toàn cho mẹ bầu. 

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Lê Thị Hải, nguyên Viện trưởng Dinh dưỡng Quốc gia, dân gian nói bà bầu ăn ốc không tốt cho thai nhi. Mẹ bầu ăn ốc khi mang thai, em bé sinh ra sẽ bị bệnh chảy nước dãi, chậm nói hoặc nóng cơ thể vì các loại nước chấm thường có ớt, gừng, sả. Trên thực tế, chưa có một nghiên cứu nào chứng minh được những "lời đồn" trên là đúng.

Thai phụ từ tháng thứ ba cho đến khi sinh, nhu cầu về năng lượng và các chất dinh dưỡng tăng lên rất nhiều. Trong rất nhiều nhóm thực phẩm như thịt nạc, các loại hạt, trứng, bông cải xanh... thì các món ăn chế biến từ nghêu, sò, ốc, hến... là lựa chọn tốt. 

anoc

Chưa kể, trong Đông y, thịt ốc vị ngọt, tính hàn, có tác dụng chữa được một số bệnh như phù thũng, bệnh gan, vàng da, nhiễm trùng, trĩ... Ốc là phương thuốc phục hồi sức khỏe nhanh chóng, giúp khí huyết lưu thông. 

Khi mang thai, cơ thể bà mẹ thiếu vi chất nói chung nên thường có cảm giác thèm ăn ốc. Nước chấm ốc lại có vị chua, cay, ngọt rất dễ ăn và ăn không gây ngán như các đồ ăn khác, nên ốc phù hợp bà bầu.

Theo bác sĩ Hải, thịt ốc giàu giá trị dinh dưỡng cung cấp canxi cho mẹ và thai nhi khỏe mạnh. Ăn ốc như thế nào để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm mới là điều đáng bàn.

Ốc sống trong môi trường bùn sâu thường chứa rất nhiều các loại ký sinh trùng có hại cho cơ thể. Mỗi con ốc có thể chứa 3.000-6.000 ký sinh trùng giun ống. Ngoài ra, ốc có thể sống khá lâu trong điều kiện nhiệt độ và độ ẩm thích hợp. Mua ốc nếu không chế biến ngay, ốc bị chết, biến chất và ảnh hưởng đến những con ốc sống còn lại. Khi ăn dễ dẫn đến ngộ độc thực phẩm, nhiễm khuẩn đường tiêu hóa, đường ruột như bệnh tả, tiêu chảy, ngộ độc...

Nên rửa sạch ốc trước khi chế biến rồi sau đó ngâm khoảng hai giờ bằng nước gạo, chanh, giấm. Có thể cắt vào ngâm vài quả ớt để ốc sẽ nhả hết chất bẩn. Nấu ốc kỹ, không nên ăn chưa chín bởi trong ốc có thể chứa các loại vi sinh vật sống ký sinh không tốt cho sức khỏe bà bầu.

Nên ăn một đến hai bữa một tuần là phù hợp vì có thể gây đầy bụng, ảnh hưởng hệ tiêu hóa. 

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....