Ăn ớt hàng ngày có tốt không?

Thứ Hai, 02/07/2018 12:00 AM (GMT+7)

Ớt là loại gia vị thông dụng, được sử dụng nhiều trong các món ăn. Có rất nhiều nghiện ăn ớt trong các bữa ăn hàng ngày.Tuy nhiên, ăn ớt mỗi ngày có lợi hay có hại vẫn là thắc mắc của nhiều người.

Ăn ớt hàng ngày có tốt không?

Ớt là loại cây bụi nhỏ, cao từ 0,5 – 1m, phân nhiều cành. Ớt được trồng để lấy quả, quả ớt mọng, thuôn, mảnh, màu đỏ, vàng, tím, xanh khi chín tùy thuộc từng loại ớt.

Ớt có nguồn gốc từ Nam châu Mỹ (Brazil). Tuy nhiên, ngày nay ớt được trồng ở khắp nơi trên thế giới. Quả ớt là một trong những gia vị không thể thiếu trong chế biến các món ăn hàng ngày.

Theo nghiên cưu của các chuyên gia dinh dưỡng, ớt là một thực phẩm có chứa nhiều vitamin C, A,carotene, chất xơ… Và các nghiên cứu chỉ ra, ớt là loại rau củ vừa có lợi, vừa có hại.

Nhiều công trình nghiên cứu chứng minh, các loại gia vị cay nóng có khả năng làm giảm nguy cơ tử vong sớm do ung thư, bệnh tim mạch, các vấn đề về đường hô hấp.

Các nhà nghiên cứu Mỹ và Trung Quốc cho rằng, ăn ớt điều độ mỗi ngày có thể giúp phòng chống bệnh béo phì bằng cách ngăn ngừa viêm ruột và kháng insulin. Chất capsaicin – chất tạo vị cay cho ớt có tác dụng ngăn ngừa nguy cơ gây béo phì hiệu quả.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những người thường xuyên ăn ớt từ 1-2 ngày một lần sẽ giảm 14% nguy cơ tử vong do ung thư, bệnh tim mạch và các vấn đề về đường hô hấp.

Các nhà khoa học thuộc Cơ quan Nghiên cứu Ung thư, thuộc WHO, cho biết kích thước vòng hai cứ tăng thêm 11 cm sẽ làm tăng 13% nguy cơ mắc các bệnh ung thư liên quan tới béo phì.

Công trình nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng của các nhà khoa học thuộc Trường Đại học Tasmania, Úc vào năm 2011 cho thấy, thường xuyên ăn ớt có thể giúp cơ thể kiểm soát được nồng độ insulin trong máu, điều này sẽ mang lại lợi ích cho người tiểu đường.

Theo nghiên cứu này, những người theo chế độ ăn uống có thêm ớt đã giảm được lượng đường trong máu hơn 60% so với những người không ăn.

Ăn quá nhiều ớt mỗi ngày gây nguy hiểm cho sức khỏe

Ớt chỉ thực sự tốt khi ăn với mức độ vừa phải và ăn theo chỉ dẫn của các chuyên gia dinh dưỡng. Nếu chúng ta lạm dụng ăn nhiều ớt mỗi ngày sẽ gây ra nhiều nguy hiểm cho sức khỏe.

Ăn quá nhiều ớt mỗi ngày có thể gây bỏng ở miệng, lở miệng, có thể gây nổi mụn nhọt, nóng rát vùng dạ dày, đi tiêu có cảm giác bị bỏng rát ở vùng hậu môn. Nhiều nghiên cứu chỉ ra, ăn ớt quá nhiều là nguyên nhân gây nên tình trạng nóng trong.

Ăn nhiều ớt có chứa hàm lượng chất capsaicin còn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tiêu hóa, nhất là dạ dày. Ăn nhiều ớt có thể gây viêm loét dạ dày – tá tràng. Nhiều nghiên cứu chỉ ra, việc ăn ớt nhiều và kéo dài có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày.

Theo các chuyên gia, bột ớt hoặc ớt tươi bị mốc có chứa chất alfatoxin có khả năng gây ngộ độc và ung thư. Ngoài ra, ăn ớt nhiều còn gây nổi mụn nhọt,viêm da.Do đó, nên ăn ớt ở mức độ vừa phải.

Sau phẫu thuật, vết thương rất cần có thời gian để lành lặn, cần hết sức tránh những thực phẩm cay, nóng. Ớt lại có tính nóng, ăn nhiều dễ gây lở loét, nóng rát. Vì vậy, bạn nên tiêu thụ một lượng ớt vừa phải sau phẫu thuật để tránh những triệu chứng không đáng có.

System

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...