Ăn trái cây ủ chín bằng đất đèn có thể gây ung thư?

Thứ Ba, 16/04/2019 08:14 PM (GMT+7)

Việc ủ chín trái cây bằng đất đèn là một phương pháp thủ công từ xa xưa. Đến nay, nó đã bị cấm bởi những độc hại có thể gây ra đối với người sử dụng.

Không chỉ ở Việt Nam mà ở nhiều quốc gia vẫn có tình trạng sử dụng đất đèn (canxi cacbua) để "thúc chín" trái cây. Trong đó, phải kể đến các thương lái ở Ấn Độ. Mặc dù việc sử dụng chất này đã bị cấm. 

Các nguồn tin cho biết, hơn 50 tấn chuối trên khắp nước Ấn Độ đã được sử dụng canxi cacbua để làm chín nhằm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Trong số này, 20 tấn được bán mỗi ngày. Ngoài ra, Canxi cacbua cũng được sử dụng làm chín cho xoài.

Canxi cacbua được coi là một hóa chất nguy hiểm, có tính ăn mòn. Trái cây khi được làm chín bằng canxi cacbua có thể khiến người dùng tăng nguy cơ mắc ung thư, rối loạn giấc ngủ, thậm chí là mất trí nhớ.

Trái cây được sử dụng canxi cacbua để làm chín có vẻ ngoài bắt mắt, chín đều nhưng thực tế chúng có thể bị chín ép, hương vị kém ngon và thời gian sử dụng ngắn hơn.

uchintraicay

Trong một bài đăng trên báo Sài Gòn tiếp thị, TS. Phạm Văn Tấn, Phó giám đốc Phân viện Cơ điện và Công nghệ sau thu hoạch (SIAEP), đất đèn phản ứng với nước sẽ sinh ra khí acetylene (C2H2) hay còn gọi là “khí đá”. Để ủ chín, tùy theo từng loại trái cây, có thể phun khí acetylene vào buồng ủ chín đến các nồng độ thích hợp.

Tuy nhiên, khí acetylene sinh ra từ đất đèn không gây ngộ độc nhiều nếu chỉ tiếp xúc ở nồng độ thấp dưới 2,5% trong khoảng thời gian ngắn dưới một giờ. Nhưng nếu tiếp xúc ở nồng độ trên 33%, con người có thể bị ngất xỉu. Ngoài ra, khí acetylene có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người trong một thời gian dài.

Triệu chứng khi bị ngộ độc acetylene là khát nước, khó nuốt, ói mửa, ngứa ngáy ở miệng, cổ họng hay mũi. Đặc biệt, chúng có thể làm hỏng mắt vĩnh viễn…

TS. Phan Thế Đồng, giảng viên khoa Khoa học công nghệ của trường Đại học Hoa Sen TPHCM thông tin thêm, trong đất đèn còn có một lượng nhỏ arsenic và phosphor hydride. Khi ăn trái cây có nhiễm 2 chất này có thể bị khó chịu trong dạ dày và rối loạn tiêu hóa. Lâu dài, chúng có thể bị tiêu chảy, viêm loét dạ dày và tá tràng. Bởi vậy trước khi ăn nên rửa kỹ trái cây dưới vòi nước chảy, tốt nhất là nên gọt bỏ vỏ.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...