Ăn trứng bao nhiêu là đủ để bảo vệ sức khỏe gia đình

Thứ Hai, 26/10/2020 12:59 PM (GMT+7)

Trứng là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, tuy nhiên việc ăn trứng cũng nên có mức độ để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình.

Trứng là món ăn phổ biến trong mỗi gia đình bởi giá trị dinh dưỡng cao và dễ chế biến. Tuy nhiên, việc ăn trứng cũng cần phải có mức độ để cân bằng dinh dưỡng. Điều này lại phụ thuộc vào độ tuổi của các thành viên trong gia đình. Vậy cụ thể lượng trứng ăn vừa đủ là bao nhiêu?

Giá trị dinh dưỡng của trứng gà

Thành phần của trứng gà gồm có lòng đỏ và lòng trắng. Lòng đỏ là thành phần quan trọng nhất của trứng, trong 100 gam có protein 13,6 gam; lipid 29,8 gam; 134 mg canxi; sắt 7.0 mg; kẽm 3.7 mg; folat 146 μmg; vitamin A 960 μg; cholesterol 2000mg và có rất nhiều các vitamin và khoáng chất khác, cũng như acid béo không no một hay nhiều nối đôi. Chất đạm trong lòng đỏ trứng có các acid amin hoàn thiện và tốt nhất cho sức khỏe, chủ yếu chất đạm ở trạng thái hoà tan.

tac-dung-cua-trung-ga

Thành phần của lòng trắng có ít chất dinh dưỡng hơn, trong 100 gam có 10,3 gam protein; canxi 19 mg. Chất đạm của lòng trắng chủ yếu là Albumin và cũng có thành phần các acid amin tương đối toàn diện. Trứng gà có nguồn chất béo rất quý là Lecithin. Chất này có ít ở các thực phẩm khác và có nhiều trong trứng gà. Tham gia vào thành phần các tế bào và dịch thể của tổ chức não. Nhiều nghiên cứu cho thấy Lecithin có tác dụng điều hoà lượng cholesterol, ngăn ngừa sự tích tụ cholesterol, thúc đẩy quá trình phân tách và đào thải ra khỏi cơ thể.

Trứng gà có chứa lượng cholesterol đáng kể (600mg/100g), nhưng nhờ sự có mặt của Lecithin sẽ phát huy vai trò điều hòa cholesterol.

Trứng gà cũng là nguồn vitamin và chất khoáng tốt. Các chất khoáng như sắt, kẽm, đồng, mangan, i-ot... Các vitamin như B1, B6, A, D, K thường tập trung đa phần ở lòng đỏ.

Trong lòng trắng trứng chỉ có một ít vitamin tan trong nước (B2, B6). Cả trong lòng đỏ và lòng trắng trứng đều có chất Biotin (vitamin B8), tham gia vào chu trình sản xuất năng lượng của cơ thể.

Tác dụng của trứng gà với sức khỏe con người

Trứng gà mang nhiều thành phần dưỡng chất có lợi cho sức khỏe con người. Dưới đây là những tác dụng nổi trội của trứng gà đem lại cho sức khỏe. Cung cấp dưỡng chất như Lecithin, đạm, vitamin,...

Tăng cholesterol HDL (High-Density Lipoprotein) là hiện tượng lipoprotein mật độ cao, là cholesterol “tốt”. Trong một nghiên cứu, ăn hai quả trứng mỗi ngày trong sáu tuần đã tăng mức HDL lên 10% có tác dụng tích cực cho sức khỏe.

Xây dựng màng tế bào khỏe mạnh

Trứng có nguồn choline tuyệt vời, một thành phần của Lecithin. Được sử dụng để xây dựng màng tế bào và có vai trò tạo ra các phân tử tín hiệu trong não, cùng với các chức năng khác.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ

Kết quả nghiên cứu cho thấy những người ăn trứng mỗi ngày giảm 26% nguy cơ bị đột quỵ xuất huyết. Ngoài ra, những người ăn trứng giảm được 28% nguy cơ tử vong vì loại đột quỵ này. Nhóm ăn trứng cũng giảm 12% nguy cơ mắc bệnh tim thiếu máu cục bộ.

tac-dung-cua-trung-ga2

Tốt cho sức khỏe của mắt

Lutein và zeaxanthin có trong trứng là những chất chống oxy hóa có lợi ích lớn cho sức khỏe của mắt. Nếu tiêu thụ đủ lượng chất dinh dưỡng này có thể làm giảm đáng kể nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

Cùng với đó, trứng cũng chứa nhiều vitamin A rất tốt cho sức khỏe của mắt. Tăng khối lượng cơ bắp, hạ huyết áp và tăng sức khỏe của xương

Trứng gà là nguồn cung cấp protein chất lượng cao cùng với các axit amin thiết yếu. Protein là dưỡng chất tạo ra tất cả các loại mô và phân tử phục vụ cả mục đích cấu trúc và chức năng. Trứng cũng chứa tất cả các axit amin thiết yếu theo tỷ lệ phù hợp, do vậy cơ thể bạn được trang bị tốt để sử dụng đầy đủ protein trong chúng. Cung cấp đầy đủ chất đạm cho cơ thể sẽ giúp giảm cân, tăng khối lượng cơ bắp, hạ huyết áp và tối ưu hóa sức khỏe cho xương.

Giảm cân

Kết hợp chế độ ăn ít calo và ăn trứng gà vào bữa sáng thì sẽ giúp quá trình giảm cân tăng hiệu quả lên gấp đôi. Ngoài ra, một bữa ăn sáng với trứng sẽ giúp bạn no lâu hơn, có đủ năng lượng cho một ngày làm việc và giảm lượng thức ăn tiêu thụ trong một ngày dẫn đến giảm cân dễ dàng hơn.

Với trứng của con gà được nuôi trên đồng cỏ hoặc cho ăn nhiều thức ăn chứa omega 3 thì trong trứng sẽ chứa nhiều axit béo omega 3. Đây là chất giúp giảm triglyceride máu, tác nhân gây nên các bệnh tim mạch.

Trứng gà nên ăn mấy quả/tuần để đảm bảo sức khỏe

Trứng là thức ăn quen thuộc và giàu dinh dưỡng, các chất dinh dưỡng lại ở tỉ lệ cân đối, do vậy trứng có thể sử dụng cho tất cả các đối tượng. Với trẻ nhỏ dưới 5-6 tháng một tuần chỉ nên ăn 3 lần, mỗi lần một nửa lòng đỏ trứng gà dưới dạng nhuyễn như nấu bột hay nấu cháo. Với trẻ trên 7 tháng mỗi bữa ăn 1/2 lòng đỏ trứng gà. Với trẻ từ 8 - 9 tháng tuổi, mỗi bữa ăn 1 lòng đỏ trứng gà.

Với trẻ từ 10 - 12 tháng tuổi cho ăn cả lòng đỏ và lòng trắng và mỗi bữa ăn 1 quả. Với trẻ từ 1 - 2 tuổi ăn từ 3 - 4 quả/tuần. Với người lớn một tuần chỉ nên ăn 3-4 lần trứng gà.

Với người bị cao huyết áp hoặc cholesterol máu cao vẫn có thể ăn trứng vì qua những kết quả nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng Hoa Kỳ đã khẳng định là ăn trứng không làm tăng huyết áp và cholesterol máu. Tuy nhiên chỉ nên ăn 1-2 lần trong một tuần.

Hà Thu Thủy

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...