Australia: Các lao động cao tuổi tìm kiếm cơ hội mới

Thứ Ba, 26/11/2019 04:16 PM (GMT+7)

Dân số già hóa đang là vấn đề của nhiều quốc gia phát triển. Tình trạng này kéo theo cả nhiều tác động kinh tế xã hội như gánh nặng phúc lợi hay đặc biệt là thiếu nhân công. Tuy nhiên, với nhiều người ở Australia, một quốc gia cũng đang đối mặt với già hóa dân số, đây lại là cơ hội.

nguoi-gia-uc

Anh Adam Poulter đã nghỉ việc hơn 2 tháng nay, tập trung tìm kiếm những công việc mới. Câu hỏi này đã khiến anh nghỉ công việc anh đã gắn bó 20 năm cuộc đời, đó là tại một tổ chức viện trợ quốc tế, hoạt động trong các vùng chiến sự và thiên tai toàn cầu.

Anh muốn tìm kiếm những công việc mới, không hẳn phải là để chinh phục những thử thách mới mà là để có những cơ hội tốt hơn. Công việc ở Australia không thiếu vì lực lượng lao động nói chung đang thiếu vì già hóa dân số. Tuy nhiên, để có thể đóng góp trong một lĩnh vực hoàn toàn khác, anh sẽ phải được đào tạo.

Anh Adam Poulter đã quyết định sẽ đi học lại đại học, chuyên ngành quản trị tại Học viện Công nghệ Canberra CIT. Khi kết thúc khóa học, với tấm văn bằng 2 của mình, anh Adam hi vọng sẽ sớm tìm được việc tại một tổ chức phi chính phủ nào đó.

Adam Poulter không phải là trường hợp cá biệt. Theo số liệu từ chính phủ Australia, xu hướng người trung niên, thậm chí là già hơn đi học thêm những văn bằng, chứng chỉ mới đang tăng. Hiện nay, có khoảng hơn 130.000 người trên 40 tuổi đang đi học.

Chính phủ Australia cũng đang rất ủng hộ việc những lao động kỳ cựu khám phá khả năng, thử đóng góp ở trong những ngành nghề khác. Những người như Adam Poulter được hỗ trợ tới 50% học phí.

Theo tính toán của chính phủ Australia, trong 4 thập kỷ tới, số người lao động làm việc để gánh phúc lợi cho người cao tuổi, trung bình, sẽ giảm từ 4,5 xuống còn 2,7. Điều đó đồng nghĩa sẽ có càng nhiều người phụ thuộc vào phúc lợi, trong khi lực lượng lao động sẽ giảm.

Việc hỗ trợ những người lao động trung niên, kỳ cựu tìm được các công việc họ hứng thú, làm mới lại con đường sự nghiệp của họ, giúp họ đóng góp được nhiều hơn có thể sẽ là một cách để thúc đẩy năng suất của lực lượng lao động nói chung.

Duyen

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...