Bà bầu bị đau bụng bên phải là dấu hiệu của bệnh gì?

Thứ Năm, 23/08/2018 12:00 AM (GMT+7)

Đối với phụ nữ đang mang thai, đau bụng là một trong những dấu hiệu cực kỳ nguy hiểm, nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Dưới đây là một số biến chứng thai kỳ có thể gặp khi mang thai với dấu hiệu điển hình là đau bụng bên phải.

Đau bụng bên phải là dấu hiệu động thai

Động thai hay dọa sảy thai là một trong những biến chứng thai kỳ có thể gặp ở bà bầu. Động thai nếu không được phát hiện kịp thời có thể để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng cho bà bầu và thai nhi.  Dấu hiệu điển hình khi bị động thai là tình trạng đau bụng dưới bên phải. Cơn đau thường xuất hiện thành từng cơn, tăng dần. Bên cạnh đó còn kèm theo chảy máu vùng kín.

Trong trường hợp cơn đau dữ dội dồn hết về một bên bụng phải một cách đột ngột thì nguy cơ mẹ bầu bị sảy thai rất cao. Bởi lúc này thai nhi đã bị đẩy ra ngoài tử cung, không còn cảm giác đau nhức nữa. Vậy nên, khi mang thai trong 3 tháng đầu nếu thấy cảm giác đau bụng dưới bên phải thì cần đến ngay bệnh viện phụ sản để khám.

Viêm ruột thừa gây đau bụng bên phải

Đau bụng dưới bên phải xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có tình trạng viêm ruột thừa. Viêm ruột thừa là bệnh lý có thể gặp ở phụ nữ mang thai và nhiều đối tượng khác.

Khi bị viêm ruột thừa, mẹ bầu thường xuất hiện tình trạng đau bụng dưới bên phải kèm theo các triệu chứng như: sốt liên tục (khoảng 38 độ), mạch đập nhanh, khô môi, lưỡi bẩn…

Theo các nghiên cứu, tỉ lệ viêm ruột thừa ở phụ nữ mang thai tương đối thấp. Tuy nhiên, không phải là không có. Khi phát hiện bị viêm ruột thừa cần đến bệnh viện điều trị ngay, tránh tự điều trị tại nhà có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

Mang thai ngoài tử cung

Đau bụng bên phải ở bà bầu còn là dấu hiệu của mang thai ngoài tử cung. Theo các chuyên gia, mang thai ngoài tử cung là biến chứng thai kỳ đặc biệt nguy hiểm, nó không chỉ gây hại cho thai nhi mà còn gây nguy hiểm cho cả bà bầu. Thai ngoài tử cung nếu không được điều trị sẽ làm tăng nguy cơ vô sinh cho phụ nữ.

Các triệu chứng điển hình khi mang thai ngoài tử cung là bị đau bụng bên phải hoặc bên trái (tỉ lệ đau bụng bên phải cao hơn); kèm theo tình trạng xuất huyết âm đạo. Hiện tượng này thường gặp ở phụ nữ mang thai giai đoạn từ 6 – 12 tuần tuổi.

Tiền sản giật

Tiền sản giật cũng là một biến chứng thai kỳ đặc biệt nguy hiểm đối với cả bà mẹ và thai nhi. Tiền sản giật nếu không được điều trị có thể gây tổn thương cho gan, hệ thần kinh, co giật và gây nguy hiểm nghiêm trọng cho thai nhi.

Các triệu chứng điển hình khi bà bầu bị tiền sản giật là: đua bụng, đau đầu, tăng cân đột ngột, mắt mờ, sưng phù tay chân… Nếu phát hiện các triệu chứng trên, bà bầu cần đến cơ sở y tế khám ngay.

Nhiễm trùng đường tiểu

Nhiễm trùng đường tiểu khi mang thai là biến chứng dễ gặp ở phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, rất nhiều bà bầu chủ quan khi bị nhiễm trùng đường tiểu. Bệnh này nếu để lâu sẽ có điều trị và gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Triệu chứng điển hình của nhiễm trùng đường tiểu là đau lưng, cảm giác đau khó chịu dưới lồng ngực, đau xương chậu, sốt, buồn nôn, khi đi tiểu thường có cảm giác bỏng rát… Nếu gặp trường hợp trên thì cần đến ngay bệnh viện để khám.

System

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...