Bà bầu bị tiền sản giật uống thuốc Aspirin được không?

Thứ Năm, 23/08/2018 12:00 AM (GMT+7)

Tiền sản giật là bệnh lý nguy hiểm ở phụ nữ mang thai, bởi nó để lại nhiều biến chứng nặng nề cho sản phụ. Tuy nhiên, bà bầu bị tiền sản giật có được sử dụng Aspirin hay không vẫn còn là thắc mắc của nhiều người.

Tiền sản giật là gì?

Tiền sản giật là biến chứng do nhiễm độc thai nghén thường phát triển sau tuần thứ 20 của thai kỳ và chiếm tỉ lệ 5 – 8% số phụ nữ mang thai. Bệnh thường xuất hiện do các cơ quan bị giảm tưới máu vì mạch máu co thắt và nội mạch phù dày, xuất hiện nhiều ở những thai phụ mắc bệnh như bệnh thận, bệnh basedow, bệnh tiểu đường… có thể khiến người mẹ bị tổn thương gan, thận, chảy máu (máu chảy không cầm được hay co giật khi chuyển dạ) và làm thai nhi chậm phát triển, suy thai, thậm chí chết trong tử cung.

Khi bị tiền sản giật, bệnh nhân sẽ xuất hiện một số triệu chứng sau: Tăng huyết áp; thừa đạm trong nước tiểu; sưng phù – thường rõ ở tay, chân, bàn chân; thay đổi trong tầm nhìn, bao gồm giảm tạm thời thị giác, mờ mắt…; tăng cân đột ngột; đau dữ dội ở vùng bụng trên; đau đầu dai dẳng kềm buồn nôn, nôn.

Tiền sản giật ở phụ mang thai thường do một số nguyên nhân điển hình sau:

- Cao huyết áp mãn tính

- Bị một số chứng rối loạn như máu khó đông, có tiền sử mắc bệnh tiểu đường, bệnh thận, hoặc bệnh tự miễn như lupus (lở ngoài da) trước đó.

- Có người thân trong nhà như bà, mẹ, cô, dì hay chị em ruột… bị tiền sản giật

- Bị béo phì, thừa cân trong thai kỳ

- Mang song thai hoặc đa thai

- Chế độ dinh dưỡng nghèo nàn

Bà bầu bị tiền sản giật uống thuố Aspirin được không?

Theo nghiên cứu, thuốc Aspirin có tác dụng hạ sốt và giảm đau, từ cơn đau nhẹ đến đau vừa như đau cơ, đau răng, cảm lạnh thông thường, và nhức đầu. Thuốc cũng có thể được sử dụng để giảm đau và sưng do viêm khớp. Aspirin là một salicylate và là thuốc kháng viêm không steroid (NSAID). Aspirin hoạt động bằng cách ngăn chặn một loại vật chất tự nhiên trong cơ thể của bạn để giảm đau và sưng.

Vậy, phụ nữ bị tiền sản giật dùng Aspirin không? Theo các chuyên gia Hoa Kỳ khuyến cáo, những phụ nữ có nguy cơ cao bị tiền sản giật nên dùng Aspirin liều thấp mỗi ngày trong khoảng 12 tuần sau khi có thai.

Khuyến cáo này được đưa ra khi Lực lượng Đặc nhiệm Dự phòng Hoa Kỳ (USPSTF) xem xét nghiên cứu trước và tìm thấy Aspirin liều thấp có thể giúp giảm khả năng bị tiền sản giật khoảng 24% ở những thai phụ có nguy cơ cao với loại biến chứng này.

Các khuyến nghị gần đây cho những phụ nữ có nguy cơ bị tiền sản giật cao nhưng không hề có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào chính là hãy sử dụng một liều Aspirin thấp mỗi ngày sau khoảng 12 tuần đầu tiên của thai kỳ, khoảng 81 mg mỗi ngày.

Khuyến nghị này chỉ áp dụng cho những phụ nữ có thể dùng Aspirin an toàn. Mối nguy hiểm lớn nhất liên quan tới Aspirin là nguy cơ xuất huyết dạ dày.

Tóm lại, tiền sản giật là căn bệnh nguy hiểm, có thể gây nhiều biến chứng khôn lường. Vì thế, mọi bà bầu cần hiểu rõ tình trạng sức khỏe của mình, nắm bắt thông tin về những căn bệnh thường gặp khi mang thai, theo dõi thai kỳ thường xuyên, phát hiện, chủ động và kịp thời xử trí khi có vấn đề không mong muốn xảy ra.

System

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...