Bà bầu bị viêm tai giữa có nguy hiểm không?

Thứ Năm, 29/11/2018 03:33 PM (GMT+7)

Bà bầu bị viêm tai giữa sẽ có các dấu hiệu đau tai, chảy dịch tai cùng nhiều triệu chứng khác. Khi sử dụng thuốc điều trị, bà bầu nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa.

Bà bầu bị viêm tai giữa sẽ có các dấu hiệu đau tai, chảy dịch tai cùng nhiều triệu chứng khác. Khi sử dụng thuốc điều trị, bà bầu nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa.

Dấu hiệu và nguyên nhân khiến bà bầu bị viêm tai giữa

Bà bầu bị viêm tai giữa khi mang thai sẽ có các triệu chứng tại tai như đau tai, chảy dịch tai (trong trường hợp màng nhĩ thủng), cảm giác bít tắc hay đầy nặng tai.

Ngoài ra, bà bầu còn gặp phải một số triệu chứng toàn thân như sốt cao, đau đầu, mệt mỏi, nhức mỏi toàn thân, chán ăn, chảy nước mắt, chảy dịch mũi …

ba-bau-ngu-nhieu-co-tot-khong-2

Nguyên nhân viêm tai giữa cấp rất đa dạng, thường là do nhiễm siêu vi hay vi khuẩn. Về mặt cơ chế, rối loạn hoạt động vòi nhĩ đóng vai trò quan trọng trong sinh bệnh học.

Bà bầu bị viêm tai giữa cấp không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không điều trị kịp thời sẽ gây ra biến chứng và làm ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé.Viêm tai giữa cấp xảy ra do các nhóm vi sinh vật xâm nhập vào tai giữa. Những tác nhân vi sinh này có liên quan các bệnh lý mũi họng thông thường như cảm cúm, viêm mũi xoang, viêm amidan hay viêm V.A…

Phản ứng viêm gây tắc nghẽn lỗ vòi nhĩ (đây là vòi thông nối giữa tai giữa và hầu họng). Chính sự bít tắc này gây nên tích tụ dịch tai giữa. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật phát triển và gây bệnh. Trong một vài trường hợp, bà bầu bị viêm tai giữa có thể giảm sức nghe tạm thời do hiện tượng tích tụ dịch này.

Bà bầu bị viêm tai giữa có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Bà bầu bị viêm tai giữa không nguy hiểm đến tính mạng nhưng cần cẩn thận trong sử dụng thuốc điều trị vì khả năng có thể sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi.

Theo hướng dẫn của Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA), hệ thống phân loại mức độ an toàn của thuốc đối với bà bầu bao gồm 5 nhóm A, B, C, D, X theo thứ tự nguy cơ tăng dần đối với thai nhi.

Các loại thuốc giảm đau, hạ sốt thông thường như Paracetamol và kháng sinh điều trị đầu tay như Augmentin (kết hợp giữa Amoxicilline và Acid clavulanic) hay Cefpodoxim (kháng sinh nhóm Celophosphorin) được phân loại nhóm B. Đây là nhóm không có những nghiên cứu đầy đủ trên cơ thể bà bầu.

24

Những loại thuốc này đã được thử nghiệm đối với động vật mang thai. Kết quả cho thấy bào thai của những loài động vật này có trường hợp không bị ảnh hưởng, có trường hợp bị ảnh hưởng nhất định. Nghiên cứu có kiểm soát trên phụ nữ có thai thực tế chưa ghi nhận ảnh hưởng nào đối với thai nhi.

Có thể thấy, không có loại thuốc nào là an toàn tuyệt đối với bà bầu trong thai kỳ. Tuy nhiên, có một số bệnh lý nếu không được điều trị kịp thời và đúng mức sẽ gây nguy hại cho sức khỏe của mẹ hoặc của bé.

Vì vậy, khi có dấu hiệu viêm tai giữa, bà bầu cần đến khám tại các cơ sở y tế có chuyên khoa sản và chuyên khoa tai mũi họng để được bác sĩ đánh giá. Đồng thời có chiến lược xử lý an toàn, hiệu quả cho từng bệnh nhân.

Bà bầu cần làm gì để phòng tránh viêm tai giữa?

Để phòng tránh bệnh viêm tai giữa trong thai kỳ, bà bầu cần chú ý không để nước vào tai khi tắm, vệ sinh cơ thể. Nước khi đi vào tai có thể làm tăng độ ẩm, tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại sinh sôi gây bệnh viêm tai giữa. Sau khi tắm xong, bà bầu nên sử dụng tăm bông lau sạch nước bên ngoài tai.

Môi trường sống của bà bầu cần đảm bảo sạch sẽ, thông thoáng, vệ sinh thường xuyên các vật dụng thường dùng và chăn gối trong phòng ngủ.

Trong chế độ ăn uống, bà bầu cần ăn đầy đủ các nhóm dưỡng chất nhằm tăng cường sức đề kháng, phòng chống các bệnh liên quan đến tai, mũi, họng. Không nên ăn các thực phảm quá cứng vì quá trình nhai có thể ảnh hưởng đến vùng tai bà bầu. Trong giai đoạn mang thai, cơ thể bà bầu hết sức nhạy cảm, chị em cần đặc biệt chú ý

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...