Bà bầu cần biết: Ăn lá lốt trong thai kỳ có được không?

Thứ Bảy, 13/10/2018 03:42 PM (GMT+7)

Lá lốt thường được chế biến trong các món ăn ngon, giàu dinh dưỡng. Đối với phụ nữ mang thai, nhiều chị em vẫn thắc mắc bà bầu ăn lá lốt được không?

Lá lốt thường được chế biến trong các món ăn ngon, giàu dinh dưỡng. Đối với phụ nữ mang thai, nhiều chị em vẫn thắc mắc bà bầu ăn lá lốt được không? Bà bầu ăn lá lốt có được không?Lá lốt còn có tên gọi khác là lá lốp, tên khoa học là Piper lolot thuộc họ hồ tiêu. Lá thường mọc đơn, dạng hình tim, mùi thơm hắc đặc trưng và có màu xanh thẫm khi già. Lá lốt dễ trồng, thường được dùng trong chế biến món ăn và dùng làm thuốc.

1

Theo Đông y, lá lốt vị nồng, hơi cay, tính ấm, tác dụng chống hàn, giúp giảm đau, chống phong hàn, chuyên trị các chứng tay chân lạnh, nôn mửa, đầy hơi, khó tiêu. Đối với bà bầu, lá lốt có tác dụng tăng cường sức đề kháng, trị cảm hàn. Bà bầu bị các chứng rối loạn tiêu hóa, nhức mỏi tay chân, đau đầu, đau răng có thể dùng lá lốt làm thuốc và chế biến món ăn.

Bên cạnh những tác dụng bổ ích của lá lốt, một số người vẫn quan niệm bà bầu ăn lá lốt bị mất sữa. Tuy nhiên, theo các bác sĩ sản khoa, hiện nay chưa có nghiên cứu nào chứng minh bà bầu ăn lá lốt dẫn đến tình trạng mất sữa. Thay vào đó, một số thử nghiệm cho thấy thành phần flavonoid, alcaloid và tinh dầu trong lá lốt có tác dụng tích cực đến sức khỏe bà bầu.Như vậy, bà bầu có thể ăn từ 1 – 2 bữa là lốt trong tuần để thay đổi khẩu vị, kích thích ăn ngon và phòng bệnh hiệu quả. Chị em cũng cần lưu ý không nên ăn lá lốt với số lượng quá nhiều có thể dẫn đến hiện tượng tích tụ nhiệt trong người.

anh1

Các món ăn từ lá lốt bồi bổ sức khỏe bà bầu

Canh thịt bò lá lốt

Nguyên liệu:- Lá lốt: 1 nắm

- Thịt bò: 300g

- Cà chua: 3 trái

- Gia vị, hạt tiêu

Thực hiện:Bước 1: Sơ chế thực phẩm

- Lá lốt rửa sạch, thái nhỏ.

- Thịt bò rửa sạch, thái ngang thớ miếng vừa ăn.

- Cà chua rửa sạch, cắt múi cam.

Bước 2: Bà bầu cho hành vào phi thơm trong chảo dầu nóng sau đó cho thịt bò vào xào chín tái trên ngọn lửa lớn, nhanh chóng đảo đều tay để thịt không bị dai. Thịt chín, mẹ bầu múc ra chén để riêng.

Bước 3: Tiếp tục cho cà chua vào nồi xào chín nhừ, thêm khoảng 3 chén nước sạch và tiếp tục nấu sôi thì cho thịt bò và nấu cùng, nêm gia vị vừa ăn rồi tắt bếp. Chị em cho phần lá lốt đã thái nhỏ vào nồi, khuấy đều và múc ra chén thưởng thức cùng cơm nóng.

Chả lá lốt

Nguyên liệu:- Lá lốt: 1 nắm vừa

- Thịt lợn: 300g

- Hành khô, hành lá, gia vị

Thực hiện:Bước 1: Sơ chế nguyên liệu:

- Thịt lợn rửa sạch, băm nhỏ. Bà bầu nên chọn phần thịt lợn có chút mỡ để chả rán không bị khô, món ăn thêm phần hấp dẫn.

- Hành khô bóc vỏ, băm nhỏ; hành lá làm sạch, thái nhỏ.

- Lá lốt rửa sạch để ráo nước.

Bước 2: Cho lần lượt các loại gia vị (bột ngọt, nước mắm, tiêu…) vào phần thịt lợn đã băm, trộn đều để các gia vị ngấm trong khoảng 10 phút.

Bước 3: Bà bầu lần lượt cuốn chả lá lốt theo trình tự: Trải mặt sau lá lốt lên, mặt xanh úp xuống dưới. Tiếp đến, gập hai phần lá hai bên vào, lấy một lượng thịt vừa phải trải lên lá và cuốn chặt tay. Bà bầu có thể dùng tăm xuyên qua để cố định miếng chả. Làm lần lượt đến khi hết phần thịt băm đã chuẩn bị.

Bước 4: Chiên chả: Bà bầu bắc chảo lên bếp cho nóng sau đó cho dầu ăn vào, cho lần lượt từng miếng chả lá lốt vào chiên chín đều hai mặt rồi lấy ra đĩa cho ráo dầu và thưởng thức.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...