Bà bầu càng tăng cân nhiều càng nguy hiểm

Thứ Năm, 18/10/2018 05:28 PM (GMT+7)

Tình trạng tăng cân trong thai kỳ của bạn đang có những dấu hiệu bất thường. Tăng cân quá nhiều so với tiêu chuẩn sẽ có nguy cơ bị tiểu đường thai nghén.

Tình trạng tăng cân trong thai kỳ của bạn đang có những dấu hiệu bất thường. Tăng cân quá nhiều so với tiêu chuẩn sẽ có nguy cơ bị tiểu đường thai nghén.

Nếu đường huyết cao mà không được khống chế hiệu quả thì nguy cơ xảy ra những biến chứng đáng tiếc như: Người mẹ dễ bị sảy thai, sinh non hoặc thai dễ chết lưu. Con của thai phụ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ không được điều trị tốt thường rất nặng cân nhưng lại dễ bị suy hô hấp.

Trong trường hợp tăng cân quá nhanh trong 3 tháng cuối thai kỳ, cụ thể là quá 2kg mỗi tháng hoặc trên 1kg mỗi tuần là dấu hiệu đáng báo động vì đó là dấu hiệu bệnh lý như phù hoặc cao huyết áp. Nếu trong 3 tháng cuối có những biểu hiện mệt mỏi, nhức đầu, phù chân cần phải nghĩ ngay đến khả năng nhiễm độc thai nghén.

1532314190-32-nhung-su-that-khong-tin-noi-ve-thai-ky-khien-ba-bau-cung-ngo-ngang-bau-1-1532000479-width650height433 (1)

Khuyến cáo của Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho rằng, mức tăng cân của bà mẹ mang thai trong thời gian 9 tháng lý tưởng nhất là từ 10-12kg. Trong đó 3 tháng đầu tăng 1kg, 3 tháng giữa tăng từ 4-5kg và 3 tháng cuối tăng từ 5-6kg. Nếu 3 tháng giữa tăng dưới 3kg và 3 tháng cuối tăng dưới 4kg thì người mẹ có nguy cơ bị đẻ non hoặc suy dinh dưỡng bào thai, đứa trẻ thường chỉ đạt cân nặng dưới 2,5kg. Nếu bà mẹ tăng quá nhiều lại sinh ra những đứa trẻ thừa cân và có nguy cơ phải mổ đẻ.

Nếu phụ nữ mang thai tăng từ 15kg trở lên dễ sinh con thừa cân (trên 3,8kg nếu trẻ sơ sinh chào đời đủ tháng). Hầu hết trẻ sơ sinh vượt ngưỡng cân nặng này đều phải được chăm sóc theo dõi chặt chẽ trong những ngày đầu. Trẻ sơ sinh càng to thì khả năng phải mổ đẻ của người mẹ càng cao, kéo theo việc mẹ chậm có sữa nuôi con, phải dùng sữa ngoài khiến sức đề kháng của trẻ yếu. Vì vậy, Viện Dinh dưỡng Quốc gia khuyến cáo bà mẹ tăng từ 10-12kg là lý tưởng nhất vì ở độ cân nặng này, sẽ đảm bảo đứa trẻ sinh ra đạt cân nặng ở mức độ 3kg. Điều này có lợi ở chỗ giúp bà mẹ có đủ lượng mỡ dự trữ góp phần tạo sữa cho con bú.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...