Bà bầu đi du lịch có nguy hiểm không?

Thứ Năm, 03/05/2018 12:00 AM (GMT+7)

Đi du lịch là khoảng thời gian giúp chúng ta thư thái đầu óc, nghỉ dưỡng thảnh thơi. Tuy nhiên, với bà bầu du lịch chưa chắc đã là điều tuyệt với nhất. Tình trạng chen lấn, xô đẩy khi đi xe có thể làm tăng nguy cơ sảy thai, sinh non.

Khi nào bà bầu không nên đi du lịch

Bác sĩ Trần Vũ Quang, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho hay tuy không có bất kỳ một khuyến cáo chuyên môn nào về tuần tuổi thai nhi cần hạn chế đi du lịch. Song viêc di chuyển đi lại trên xe cộ dễ khiến bà bầu gặp phải nhiều tai nạn nguy hiểm. Điều này làm tăng nguy cơ gây nguy hiểm cho thai nhi.

Theo đó, trong 3 tháng đầu thời kỳ mang thai bà bầu cần hạn chế di chuyển, đi du lịch xa. Bởi lúc này, thai mới bám tử cung, nhau mới bám để nuôi thai, mọi thứ vẫn còn chưa ổn định.

Thêm nữa, trong 3 tháng cuối thai kỳ bà bầu cũng nên hạn chế đi du lịch, tốt nhất là không nên đi. Bởi lúc này thai đã quá lớn, thai phụ dễ mệt mỏi hơn. Ba tháng giữa thai kỳ (đặc biệt từ 18 đến 24, 25 tuần) là khoảng thời gian tỷ lệ để ảnh hưởng thai (động thai, hư thai, sinh non…) thấp nhất trong ba giai đoạn.

Như vậy, ba tháng đầu khi mang thai, việc di chuyển lâu có thểm làm chi thai phụ nghén nặng hơn. Ba tháng giữa di chuyển sẽ có thể di chuyển thoải mái an toàn, 3 tháng cuối thì không nên đi những địa điểm phải di chuyển lâu", bác sĩ Quang phân tích.

Tuy nhiên, với những phụ nữ có cơ địa yếu, thai nhi thường xuyên do sảy thai hoặc dọa sinh non thì không nên đi du lịch xa, nó rất nguy hiểm. Nếu không cẩn trọng va chạm do chen lấn, xô đẩy, thai phụ dễ làm tăng nguy cơ sảy thai, sinh non.

Việc du lịch ở những nơi đông đúng, khói bụi, thuốc lá còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh cho cả mẹ và thai nhi. Nhất là đối với bà bầu trong 3 tháng đầu, có thể làm tăng nguy ơ dị tật, bất thường thai tăng do tiếp xúc các nguồn bệnh từ virus, ký sinh trùng… hoặc ảnh hưởng không tốt từ các loại thuốc dùng trong quá trình điều trị bệnh lý của mẹ mắc phải.

Thêm nữa, thức ăn ở các tụ điểm du lịch thường không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Nó có thể gây ra tình trạng ngộ độc thức ăn, tiêu chảy, táo bón… Từ đó dẫn dến tình trạng mất nước rất nguy hiểm.

Những mẹ mắc bệnh lý đặc biệt thì tuyệt đối không nên đi xa có thể nguy hiểm đến tính mạng như bị rau tiền đạo, rau cài răng lược, tiền sản giật, cao huyết áp, hở eo tử cung, xương thủy tinh, đau vết mổ,… Các bệnh lý khác như thiếu máu, tim mạch, rối loạn đông máu, đa thai, đa ối… cũng không nên đi du lịch vì cơ thể không thể chịu được việc di chuyển quá lâu, không khí bụi bặm, ngột ngạt, khó thở… ở những tụ điểm du lịch trong dịp lễ lớn như này có thể phải cấp cứu bất kỳ lúc nào.

Những điều bà bầu cần lưu ý khi có ý định đi du lịch

Theo chuyên gia, thai phụ mang thai từ 32 tuần trở đi sẽ không được nhận lên khoang hành khách. Tuy nhiên, nếu thai phụ vẫn có nhu cầu thì cần phải có sự đồng ý, xác nhận của bác sĩ trước khi lên máy bay.

Nếu đi bằng ô tô, thai phụ nên lựa chọn ngồi ở chỗ thoải mái. Khi di chuyển xe trong khoảng 5 tiếng đồng hồ, thai phụ nên chọn xe giường nằm thay vì đi xe ghế ngồi.

Và nên sử dụng vớ dự phòng huyết khối tĩnh mạch để tránh bị tắc huyết khối chân. Thai phụ nên cân nhắc tình trạng sức khỏe bản thân và nên tham khảo ý kiến bác sĩ sản khoa trước khi quyết định.

Thai phụ cũng không nên ngồi gần người say xe, say sóng khi đi du lịch. Thêm nữ, tuyệt đối hông nên uống thuốc chống say tàu xe vì những thuốc này đều chỉ định không dùng cho phụ nữ mang thai.

Bà bầu nên mua bảo hiểm cho chuyến đi của mình. Đặc biệt, trong suốt hành trình du lịch, mẹ bầu luôn cần sự hỗ trợ từ người thân, tốt nhất là nên đi với chồng.

Nếu quyết tâm đi du lịch thì phụ nữ có thai nên chuẩn bị các đồ cá nhân  như sát khuẩn tay, khăn lau, khẩu trang, bàn chải, nước xúc miệng, nước muối sinh lý nhỏ mắt.

Đồng thời mang theo thuốc dự phòng vitamin, khoáng chất, kem bôi chống muỗi, côn trùng, chống dị ứng, men tiêu hóa, sát khuẩn ngoài da, mũ nón, ô tránh nắng nếu mùa hè tránh say nắng đợt kỳ nghỉ này. Ngoài ra, nên mang theo trang phục thoải mái, thư giãn để không làm ảnh hưởng đến thai nhi.

System

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...