Bà bầu đối phó với chứng đau nửa đầu trong thai kỳ như thế nào?

Thứ Năm, 22/11/2018 09:31 PM (GMT+7)

Những loại thuốc giảm đau thông thường có thể gây hại cho thai nhi. Bà bầu cần tìm đến cách chữa trị chứng đau nửa đầu tự nhiên để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé.

Những loại thuốc giảm đau thông thường có thể gây hại cho thai nhi. Bà bầu cần tìm đến cách chữa trị chứng đau nửa đầu tự nhiên để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé.Do quá trình thay đổi hormone thai kỳ, bà bầu phải đối mặt với rất nhiều triệu chứng khó ưa theo từng giai đoạn tam cá nguyệt. Trong đó, chứng đau nửa đầu là một trong những hiện tượng phổ biến ảnh hưởng không nhỏ đến thể trạng phụ nữ mang thai.

Nguyên nhân khiến bà bầu bị đau nửa đầu

Sự thay đổi nội tiết tố

Hormone estrogen sản sinh nhiều trong thai kỳ là một trong những nguyên nhân gây ra chứng đau nửa đầu ở bà bầu. Những phụ nữ trong giai đoạn kinh nguyệt và tiền mãn kinh cũng có hiện tượng đau nửa đầu do hormone này gây ra.Bên cạnh đó, chất dẫn truyền xung thần kinh của não bộ serotonin xuống thấp trong thai kỳ cũng làm xuất hiện những cơn đau nửa đầu ở bà bầu. Nồng độ serotonin thấp liên quan trực tiếp đến những cơn đau nửa đầu và tâm trạng thất thường, căng thẳng ở phụ nữ có thai.

Huyết áp không ổn định

Nguyên nhân bà bầu bị đau nửa đầu còn liên quan đến huyết áp trong thai kỳ. Huyết áp cao có thể khiến dây thần kinh não bộ bà bầu co lại, giảm lưu lượng máu. Bên cạnh đó, huyết áp cao kèm theo chứng đau nửa đầu trong thai kỳ có thể là dấu hiệu cảnh báo bà bầu có nguy cơ mắc chứng tiền sản giật.

Hiện tượng co cơ

Triệu chứng co cơ xuất hiện phổ biến trong thai kỳ, đặc biệt trong những tháng cuối. Hệ cơ phải kéo dài nhằm thích nghi với sự phát triển của thai nhi. Hiện tượng này dẫn đến tình trạng co thắt cơ bắp trong thai kỳ. Trong quá trình co cơ, lượng hormone serotonin gia tăng khiến bà bầu phải đối mặt với hội chứng đau nửa đầu.

1_55271

Những nguyên nhân khác

Bà bầu bị đau nửa đầu nguyên nhân còn do thói quen ăn một số chất kích thích như chocolate, uống nhiều cà phê, thời tiết thay đổi, ảnh hưởng của stress. Trong một số trường hợp, một số thực phẩm là nguyên nhân gây ra chứng đau đầu ở bà bầu.

Cách chữa đau nửa đầu cho bà bầu

Người bị đau nửa đầu có thể uống các sản phẩm thuốc giảm đau phổ biến như aspirin hoặc ibuprofen thành phần không chứa steroid. Tuy nhiên đối với bà bầu, những loại thuốc này có nguy cơ gây ra nhiều biến chứng cho thai nhi, chị em cần tuyệt đối tránh xa.Trong giai đoạn thụ thai, aspirin có thể khiến bà bầu sảy thai, ở tam cá nguyệt thứ ba, loại thuốc giảm đau này sẽ ảnh hưởng đến hệ tim mạch thai nhi. Nếu bà bầu có ý định dùng thuốc giảm đau để trị chứng đau nửa đầu, bà bầu nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

Thay vì sử dụng thuốc, bà bầu hãy áp dụng cách chữa đau nửa đầu thông thường như sau:

Xác định nguyên nhân

Bước đầu tiên để chữa trị chứng đau nửa đầu ở bà bầu là tìm hiểu nguyên nhân. Bà bầu nên chuẩn bị một cuốn sổ tay nhằm theo dõi thời gian và mức độ của cơn đau để tìm cách trị liệu hiệu quả.

Đắp khăn hoặc tắm nước lạnh

Theo Boldsky, giải pháp này giúp bà bầu thư giãn đầu óc và giảm đau nửa đầu hiệu quả. Nếu bà bầu không chịu được lạnh, có thể thay thế bằng một chiếc khăn ấm và tắm nước ấm khi phải đối mặt với cơn đau nửa đầu.

02

Duy trì tập luyện

Bà bầu đối phó với chứng đau nửa đầu trong thai kỳ như thế nào? - Ảnh 3Tập thể dục thể thao với cường độ vừa phải khi mang thai sẽ gúp cơ thể bà bầu giải phóng hormone oxytocin giúp giảm đau tự nhiên. Bà bầu nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện những môn thể thao vượt quá thể trạng sức khỏe.

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ sẽ giúp cân bằng cơ thể bà bầu. Đây là một trong những cách chữa trị chứng đau nửa đầu hiệu quả. Nếu bà bầu không thể chợp mắt vì những cơn đau, hãy cố gắng hít thở sâu, tĩnh tâm trong phải phút để hormone hỗ trợ giấc ngủ melatonin nhanh chóng tiết ra. Sau khi thức dậy, chứng đau nửa đầu sẽ không còn khiến bà bầu phiền muộn.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...