Bà bầu không uống sữa bầu có sao không, có ảnh hưởng gì không?

Thứ Năm, 29/11/2018 04:19 PM (GMT+7)

Bà bầu không uống sữa bầu có sao không? Câu trả lời là Không nhé, các chị em có thể thay thế sữa bầu bằng nhiều loại sữa đa dạng khác mà vẫn đủ cung cấp dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà bầu không uống sữa bầu có sao không? Câu trả lời là Không nhé, các chị em có thể thay thế sữa bầu bằng nhiều loại sữa đa dạng khác mà vẫn đủ cung cấp dinh dưỡng cho mẹ và béKhi mang thai, mẹ nào cũng muốn mang những chất dinh dưỡng bổ dưỡng nhất để chăm chút cho bé con trong bụng, và một trong những cách bổ sung thường được khuyến khích nhất là uống sữa bầu. Nhưng nếu mẹ không uống được sữa bầu thì bà bầu không uống sữa bầu có sao không? là câu hỏi cũng nhiều mẹ băn khoăn. Cùng đọc bài viết dưới đây để có câu trả lời chi tiết cụ thể nhất cùng những loại sữa thay thế cho sữa bầu cho mẹ bầu dùng cung cấp dinh dưỡng tốt nhất nhé.

Bà bầu không uống sữa bầu có sao không?

1, Tác dụng của sữa bầu khi mang thai

Với hàng loạt quảng cáo sữa bầu trên tivi và các phương tiện truyền thông hiện nay, dù nhiều mẹ không thích uống sữa bầu và tự biết bổ sung dinh dưỡng cho bản thân, hay những gia đình không có điều kiện kinh tế khá giả (sữa bầu giá khá đắt so với mặt bằng chung các loại sữa) đều cảm thấy có phần bứt rứt, băn khoăn không biết là Bà bầu không uống sữa bầu có sao không? Câu trả lời là KHÔNG bắt buộc khi mang thai phải uống sữa bầu.

Empty

Sữa bầu có một hàm lượng lớn canxi và sắt, cùng một số dưỡng chất khác cần thiết bổ sung trong thai kỳ dành cho mẹ và bé.

Canxi và sắt bổ sung đầy đủ trong thai kỳ là rất quan trọng. Nó không chỉ giúp tăng trưởng và phát triển xương cho thai nhi mà còn giúp cho người mẹ khỏe mạnh. Như với canxi, mẹ mang thai cần bổ sung khoảng 1200 mg một ngày. Nguồn cung cấp canxi có thể thông qua các món ăn, chế độ ăn uống hàng ngày, và uống qua sữa là cách bổ sung canxi đơn giản, hoàn toàn khỏe mạnh và có lợi cho em bé. Tuy nhiên, không phải chỉ có thể bổ sung qua sữa, như đã nói ở trên canxi cũng như sắt hoàn toàn có thể bổ sung qua nhiều đường khác nhau. Nếu bản thân người mẹ ăn uống và hấp thụ tốt, đang bổ sung dinh dưỡng hợp lý, bé phát triển tốt thì không cần phải bổ sung sữa bầu trong thai kỳ.

Sữa bầu, thường được khuyến cáo sử dụng với các mẹ nào bị tình trạng ốm nghén quá nặng, không thể ăn uống tốt như bình thường, bị chán ăn thì nên uống sữa bầu để bổ sung dinh dưỡng đơn giản, lành mạnh và đủ chất cho cả hai mẹ con, hoặc mẹ bầu nào sức khỏe yếu, hay mệt mỏi thì các bác sĩ cũng sẽ khuyên nên uống sữa bầu bổ sung thai kỳ để có sức đề kháng và khỏe mạnh hơn.

2, Uống sữa bầu không phải là nguồn duy nhất cung cấp dinh dưỡng toàn diện cho sự phát triển của trẻ

Sữa bầu bên cạnh hàm lượng canxi và sắt cao, nó còn có nhiều chất dinh dưỡng quan trọng khác cung cấp cho mẹ trong suốt thai kỳ, như bổ sung DHA, ARA, omega 3, Omega 6,...giúp cho bé có sự phát triển tốt nhất. Nhưng những dưỡng chất này cần được bổ sung theo một mức nhất định chứ không phải cứ càng nhiều càng tốt. Đồng thời các dưỡng chất này có mặt trong hầu hết các thức ăn hàng ngày mà mẹ có thể bổ sung trực tiếp nhất như canxi có nhiều trong tôm cá, sữa chua, phô mai, các loại rau xanh,....Omega 3 có nhiều trong cá biển, Axit folic có nhiều trong rau xanh như bắp cải, súp lơ, cải xanh,...Sắt bổ sung qua thịt bò, rau xanh như rau muống,...Nên nếu mẹ hấp thụ tốt, có chế độ dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng thì không bắt buộc phải dùng thêm sữa bầu.

Nhất là với những mẹ sợ là đang gặp tình trạng thừa cân thì bổ sung thêm sữa bầu rất dễ khiến mẹ lại thừa chất thêm, lúc này sữa bầu lại không tốt cho sức khỏe của cả hai mẹ con.

3, Các loại sữa có thể thay thế cho sữa bầu

Sữa bò cho mẹ mang thai sử dụng

ba-bau-khong-uong-sua-bau-co-sao-khong-1-2018-08-02-10-28

Đây là loại sữa phổ biến nhất và cũng được nhiều mẹ tin dùng, vị thơm ngon, ít chất béo, giàu axit amin giúp xây dựng các tế bào trong cơ thể mẹ và bé. Ngoài ra còn có:

Vitamin D, giúp tránh xa bệnh tiểu đường ở mẹ và hỗ trợ trong sự phát triển của thai nhi.Vitamin E, giúp tăng cường chất chống oxy hóaVitamin A, tốt cho thị giác, xây dựng các mô khỏe mạnh và tăng cường khả năng miễn dịchMột ly sữa bò cung cấp 240mg canxiSữa dê bổ sung cho mẹ mang thai

Không phổ biến lắm nhưng rất bổ dưỡng, sữa dê có một hương vị đặc trưng, dễ nhận biết. So với sữa bò, sữa dê có hàm lượng protein và lượng vitamin B2 cao hơn. Ngoài ra, nó còn chứa:

Các chất béo lành mạnh, được gọi là Triglycerides chuỗi trung bình (MCT), giúp giảm cholesterol và tăng tốc quá trình chuyển hóaHàm lượng vitamin A cao được hấp thụ trực tiếp bởi cơ thểCũng chứa một số lượng tốt vitamin B2 kích thích việc sản xuất kháng thể, do đó duy trì một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.Một cốc sữa dê cho khoảng 327mg canxi.Sữa đậu nành, sữa cho mẹ bầu uống trong thai kỳ

Rất phổ biến và quen thuộc với nhiều gia đình, hoàn toàn có thể tự chế biến tại nhà từ đậu tương. Nó không có chất béo và hương liệu, hàm lượng protein gần bằng trong sữa bò, lại tăng cường chất xơ và giàu canxi tốt cho cả hai mẹ con, ngoài ra còn giàu chất chống oxy hóa giúp chống ung thư.

Nó không có cholesterol, mặt khác lại có hàm lượng chất béo không bão hòa đơn và đa không bão hòa cao giúp chống lại các bệnh tim mạch.

Một ly sữa đậu nành cung cấp khoảng 300mg canxi

Sữa gạo thơm ngon cho mẹ mang thai thưởng thức

Sữa gạo có hương vị thơm ngon, ngậy đặc trưng, có chứa carbohydrate nhiều gấp bốn lần so với sữa bò và chứa hàm lượng vitamin B cao và hàm lượng chất béo thấp.

Ngoài ra còn có:

Giàu với canxi, ít protein và chất chống oxy hóa cao.Giàu vitamin B chống lại các bệnh trong cơ thể và làm cho hệ thống miễn dịch được tăng cường mạnh mẽ.Một ly sữa gạo có thể cung cấp 293mg canxiTuy nhiên mẹ nào đang bị tiểu đường thì không nên uống sữa gạo nhé.

Sữa hạnh nhân tốt cho mẹ mang thai uống hàng ngày

Sữa hạnh nhân là loại sữa tốt nhất dành cho những mẹ bầu hay ai không dung nạp gluten hoặc dị ứng sữa đậu nành. Ngoài ra:

Nó không chứa cholesterol và chất béo bão hòaGiàu chất xơ, axit folic, vitamin B và E, protein, canxi và sắtÍt calo và chứa chất chống oxy hóa giúp tăng cường hệ miễn dịchMột cốc sữa hạnh nhân cung cấp 200mg canxi.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...