Bà bầu mang thai tháng đầu tiên nên ăn gì?

Thứ Bảy, 13/10/2018 05:08 PM (GMT+7)

Những gợi ý về nguồn dinh dưỡng đa dạng dưới đây sẽ giúp chị em trả lời câu hỏi bà bầu mang thai tháng đầu tiên nên ăn gì.Trong tháng đầu tiên của thai kỳ, phôi thai bắt đầu phát triển tạo nên mối liên kết với nguồn cung cấp máu từ cơ thể mẹ

 Những gợi ý về nguồn dinh dưỡng đa dạng dưới đây sẽ giúp chị em trả lời câu hỏi bà bầu mang thai tháng đầu tiên nên ăn gì.Trong tháng đầu tiên của thai kỳ, phôi thai bắt đầu phát triển tạo nên mối liên kết với nguồn cung cấp máu từ cơ thể mẹ. Bà bầu sẽ có những dấu hiệu mang thai ban đầu như ngực sưng đau, buồn nôn, mệt mỏi, đi tiểu thường xuyên. Để đảm bảo nguồn dinh dưỡng đa dạng nuôi cơ thể mẹ và thai nhi, bà bầu nên tích cực ăn những loại thực phẩm theo gợi ý dưới đây.

Mang thai tháng đầu bà bầu nên ăn gì?

Thực phẩm giàu folate

12

Ngoài các viên uống bổ sung folate, bà bầu cũng cần tăng cường bổ sung nguồn thực phẩm giàu dưỡng chất này trong tháng đầu tiên và cả thai kỳ. Folate đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành hệ thần kinh thai nhi, ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh. Cam, khoai tây, bông cải xanh, măng tây, trứng, các loại đậu, rau lá xanh…là những thực phẩm giàu folate.

Vitamin B6

Vitamin B6 là dưỡng chất cực kỳ quan trọng trong tháng đầu tiên của thai kỳ. Vitamin B6 có tác dụng ức chế các cơn buồn nôn, ốm nghén. Thay vì sử dụng thuốc, bà bầu có thể tăng cường ăn các thực phẩm giàu vitamin B6 như ngũ cốc nguyên hạt, cá hồi, bơ đậu phộng, chuối, các loại quả hạch.

Trái cây

Nguồn dinh dưỡng từ các loại trái cây cực kỳ cần thiết cho bà bầu trong những tháng đầu tiên. Trái cây giàu vitamin, chất xơ, chất chống oxy hóa chính là gợi ý lý tưởng cho chị em trong giai đoạn này.

Sữa và các chế phẩm từ sữa

14

Nếu bà bầu có không có hiện tượng dị ứng sữa và có thể tiêu hóa một cách dễ dàng thì đây thực sự là nguồn dinh dưỡng dồi dào cho chị em ngay từ tháng đầu tiên. Sữa cung cấp protein, vitamin, canxi, nước, chất béo lành mạnh, axit folic, vitamin D cho mẹ và bé. Bà bầu cũng nên tích cực ăn các chế phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai để thay đổi khẩu vị và đảm bảo bổ sung nguồn dinh dưỡng trong tháng đầu.

Thịt

Đa số các loại thịt đều an toàn cho bà bầu mang thai tháng đầu tiên. Thịt giàu đạm, chất béo, các khoáng chất cần thiết nhằm nuôi cơ thể mẹ và thai nhi. Khi ăn các món ăn chế biến từ thịt, bà bầu cần chú ý nấu chín kỹ nhằm loại bỏ toàn bộ vi khuẩn gây hại cho sức khỏe.

Thực phẩm giàu sắt

Sắt là nguyên tố đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe mẹ bầu và thai nhi trong suốt thai kỳ. Sắt giúp gia tăng lượng hemoglobin trong hồng cầu, ngăn ngừa nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt, giảm tỉ lệ sinh non một cách đáng kể.Ngay từ giai đoạn mang thai tháng đầu tiên, bà bầu hãy tích cực ăn các thực phẩm giàu sắt để bổ sung dinh dưỡng cho mẹ và bé. Những thực phẩm tiêu biểu như củ cải đường, yến mạch, cá hồi, đậu, trái cây sấy, thịt gà và thịt cừu thành phần đều chứa nhiều sắt.

Thực phẩm giàu carbohydrateTrong thời gian này, chị em cần 200 – 300 calo mỗi ngày để duy trì năng lượng cho mẹ và bé. Thêm vào đó, bà bầu nên tích cực ăn các thực phẩm giàu carbohydrate để hỗ trợ sự phát triển của thai nhi.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...