Bà bầu nên bổ sung vitamin C từ những nguồn thực phẩm nào?

Thứ Hai, 10/09/2018 08:13 AM (GMT+7)

Vitamin C là loại vitamin đặc biệt quan trọng đối với cơ thể con người, nhất là đối với bà bầu. Bà bầu bổ sung vitamin C không chỉ giúp tăng cường sức đề kháng mà còn giúp phòng chống nhiều bệnh lý khác nhau.

Vai trò của vitamin C với bà bầu và thai nhi

Vitamin C hay còn có tên khác là axit ascorbic, là một loại vitamin tan trong nước mà cơ thể không thể tự tổng hợp mà cần bổ sung qua những thực phẩm nạp vào hằng ngày. Loại vitamin này mang đến nhiều tác dụng như:

- là dưỡng chất không thể thiếu trong quá trình hình thành và lên kết các mô dưới da, xương. Từ đây đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương.

- Giúp xây dựng nên collagen tạo da, gân, dây chằng, mạch máu, xương sụn, răng, xương…

- Giúp bảo vệ thành mạch, triệt tiêu các gốc tự do gây hại.

vitamin-c-co-trong-nhung-thuc-pham-nao-ban-co-the-an-hang-ngay-1

- Đối với phụ nữ mang thai cần được bảo vệ khỏi các loại vi khuẩn thì vitamin C có tác dụng như một “bức tường chắn” đảm bảo cho sức khoẻ mẹ bầu. Ngoài ra giúp sắt hấp thụ tốt hơn cho mẹ bầu hệ dưỡng chất đảm bảo.

Các chuyên gia dinh dưỡng khẳng định, bà bầu cần bổ sung vitamin C. Bổ sung vitamin C giúp sự phát triển của tế bào thai ổn định, Giúp tạo các mô, tăng cường mạch máu của nhau thai, nên cung cấp thêm oxy cho bào thai, làm giảm nguy cơ bong nhau thai. Vitamin C có lợi cho móng tay, tóc của mẹ và thai nhi. Cải thiện tính đàn hồi của da, làm giảm vết rạn da và khiến chúng biến mất sau khi sinh.

Đối với bà bầu, số lượng vitamin C được khuyến cáo mỗi ngày (RDA) đối với phụ nữ mang thai từ 19 tuổi trở lên là 85mg và 80mg đối với phụ nữ từ 18 trở xuống. Mức tiêu thụ cao nhất được cho phép mỗi ngày là 2.000mg đối với phụ nữ từ 19 tuổi trở lên và 1.800mg đối với phụ nữ từ 18 trở xuống.

Bà bầu nên bổ sung vitamin C từ những nguồn thực phẩm nào?

Như đã chia sẻ, bổ sung vitamin C có tác dụng chống tình trạng tiền sản giật, hội chứng chậm phát triển trong tử cung… Bà bầu được khuyến khích nên bổ sung vitamin C qua thực phẩm hàng ngày như:

- Trái cây – vitamin C có nhiều trong các loại trái cây họ cam quýt như cam, chanh, quýt và cũng có thể được tìm thấy trong táo, mơ, hồng, đào, dâu tây… Bạn có thể ăn sống, làm nước ép hoặc làm mứt.

- Bắp cải: đây là một trong những thực phẩm lý tưởng cho bà bầu trong suốt thai kỳ. Thực phẩm này có lượng calorie thấp, giúp cải thiện tiêu hóa, giảm táo bón trong thai kỳ. Bà bầu nên ăn khoảng 40 – 50 gr bắp cải một ngày.

bap-cai-f1-1

- Rau mùi có chứa nhiều vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch, ngăn chặn các vấn đề liên quan đến viêm nhiễm do vi khuẩn và virus. Bà bầu có thể ăn sống trực tiếp rau mùi hoặc trộn vào một số món salad có thể giúp bổ sung đủ lượng vitamin C cần thiết.

- Lá củ cải: phụ nữ có thai được khuyến cáo là nên ăn khoảng 40 – 50gr lá củ cải mỗi ngày để có một thai kỳ khỏe mạnh hơn.

Động vật – Cả thịt và cá đều có chứa lượng vitamin C đủ để đáp ứng yêu cầu hằng ngày của bạn.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Bệnh rối loạn tuần hoàn não ở người cao tuổi

Rối loạn tuần hoàn não ở người cao tuổi là bệnh gì? Dấu hiệu nhận biết của bệnh này là gì? Nguyên nhân do...

Các loại trái cây giúp người cao tuổi tăng cường sức khỏe

Khi bước vào giai đoạn xế chiều cũng là lúc các cơ quan trong cơ thể con người đều suy giảm khiến cho cơ thể...

Lấy ráy tai rất... đã nhưng chớ nên làm!

Ráy tai có vẻ kinh tởm, nhưng chớ ghét bỏ nó vì nó bảo vệ sức khỏe của chúng ta.

Lỗi giáo dục giới tính hầu hết phụ huynh mắc phải

Khi dạy con về các bộ phận riêng tư trên cơ thể, nhiều người dùng lối nói trại hoặc từ ngữ đáng yêu để...