Bà bầu ngủ muộn nguy hiểm như thế nào?

Thứ Bảy, 18/08/2018 12:00 AM (GMT+7)

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động của cơ thể, nhất là đối với những người phụ nữ đang mang thai. Giấc ngủ đúng thời điểm, ngủ đủ giúp cơ thể bà bầu khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng…Tuy nhiên, những bà bầu ngủ muộn có thể mang đến nhiều tác hại cực nguy hiểm.

Bà bầu ngủ muộn nguy hiểm như thế nào?

Theo các chuyên gia, giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong hoạt đông sống của con người. Thời điểm chúng ta ngủ là quãng thời gian giúp cơ thể tái tạo hệ thống, sản sinh tế bào mới… Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với bộ não. Các tế bào thần kinh đệm trong não sẽ co lại trong khi ngủ. Chính vì điều này sẽ làm tăng kích thước khoảng trống tế bào não, hỗ trợ đưa nhiều chất lỏng hơn để tẩy sạch những chất độc hại.

Giấc ngủ còn giúp giữ trọng lượng cơ thể, chống rối loạn tâm trạng, stress… Đối với phụ nữ mang thai, giấc ngủ không chỉ tốt cho sức khỏe của mẹ mà còn tốt cho cả sức khỏe của trẻ nhỏ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những phụ nữ ngủ ít hơn 6 tiếng trong những tháng cuối của thai kỳ có khả năng khó sinh, phải sinh mổ và quá trình sinh nở cũng diễn ra lâu hơn so với những phụ nữ được ngủ nhiều hơn 7 tiếng mỗi ngày.

Tuy nhiên, khi bà bầu ngủ muộn có thể gây ra nhiều tác hại như sau:

- Sinh ra bị thiếu máu: khoảng 223h – 3h sáng là thời gian thuận lợi cho sự tạo ra máu trong cơ thể. Nếu bà bầu ngủ muộn vô tình làm lãng phí đi quá trình tạo máu tự nhiên và điều này không tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé.

- Trẻ sinh ra chậm phát triển: mẹ ngủ muộn cùng với ăn uống thiếu dinh dưỡng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi. Trẻ sinh ra có thể bị chậm phát triển, nhẹ cân…

- Sinh ra hay quấy khóc: khi bà bầu thường xuyên thức đêm khiến cho nhịp sinh học của thai nhi cũng thay đổi và dần trở thành thói quen. Bà bầu thiếu ngủ ảnh hưởng tới trẻ trong bụng, khi sinh ra chúng sẽ tức giận, hay khóc, thường tỏ ra khó chịu…

Bà bầu nên ngủ như nào là tốt nhất?

Theo các chuyên gia, bà bầu nên xây dựng cho mình một múi giờ khoa học chính xác, nhất là với giấc ngủ. Tất cả các bà bầu nên đi ngủ sớm, ngủ đủ giấc. Giấc ngủ đảm bảo cho bà bầu như sau:

Bà bầu cần ngủ 8 tiếng mỗi ngày: nếu muốn con sinh ra khỏe mạnh, bà bầu nên duy trì thói quen ngủ 8 tiếng mỗi ngày. Nên phân bổ thời gian ngủ ban ngày và ban đêm hợp lý. Tránh tình trạng ngủ ngày nhiều hơn đêm. Sau khi thức dậy bà bầu có thể đi dạo để thoải mái tinh thần.

Dành khoảng từ 30 phút đến 1 tiếng để ngủ trưa: Dù công việc bận rộn thì bà bầu cũng nên dành từ 30 phút – 1 tiếng để ngủ trưa. Sau khi ăn, mẹ bầu có thể đi lại nhẹ nhàng trước khi ngủ.

Theo các chuyên gia, để có giấc ngủ tốt bà cần duy trì thói quen sau:

- Hàng ngày cố gắng tuân thủ thời gian một cách nghiêm túc sẽ giúp mẹ bầu có nhịp đồng hồ sinh học ổn định.

- Giữ tinh thần thoải mái trước khi ngủ sẽ giúp mẹ bầu có được giấc ngủ ngon. Đặc biệt, mẹ bầu không nên làm những việc nặng và căng thẳng trước khi ngủ.

- Tuần thứ 12 của thai kỳ là tuần khá quan trọng vì đây là giai đoạn trẻ bắt đầu hình thành các cơ quan, mẹ bầu nên tuân thủ giờ giấc để tránh dẫn đến tình trạng trẻ bị rối loạn nội tiết, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất.

- Dậy sớm đi bộ thư giãn hoặc đi dạo hít thở không khí trong lành trước khi ngủ sẽ giúp mẹ bầu xóa tan mệt mỏi và có được một giấc ngủ ngon.

System

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....