Bà bầu uống thuốc giun có sao không?

Thứ Năm, 20/09/2018 10:06 PM (GMT+7)

Có rất nhiều trường hợp uống thuốc giun mà không biết mình đã có thai và lo lắng con có bị dị tật gì không, nhưng nếu trong quá trình có hiện tượng đau bụng do giun thì thì việc uống thước không thể tránh khỏi, bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho các mẹ về bà bầu uống thuốc giun có sao không?.

Có rất nhiều trường hợp uống thuốc giun mà không biết mình đã có thai và lo lắng con có bị dị tật gì không, nhưng nếu trong quá trình có hiện tượng đau bụng do giun thì thì việc uống thước không thể tránh khỏi, bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho các mẹ về bà bầu uống thuốc giun có sao không?.

Tại sao phải uống thuốc tẩy giun khi mang thai?

Khi bạn bị nhiễm bệnh giun chúng sẽ sống trong ruột có khi gây tắc ruột, tiết ra chất độc, chiếm các thức ăn dinh dưỡng của bạn sẽ gây nên tình trạng mệt mỏi, chán ăn, suy dinh dưỡng, đau bụng,…Ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Giun đũa gây tắc ruột, thủng ruột, giun móc gây thiếu máu, suy tim ở mẹ bầu hay giun tóc gây rối loạn tiêu hóa, tổn thương niêm mạc ruột,…Thai nhi sẽ bị ảnh hưởng chậm phát triển có khi là sảy thai.

Với các loại thuốc tẩy giun thông thường thì có chống chỉ định với phụ nữ mang thai, cũng có thể là cho con bú, nhưng vào trường hợp đặc biệt do bạn đau bụng nguyên nhân do giun thì bác sỹ vẫn cho bạn tẩy giun.

Bà bầu uống thuốc giun có sao không?

5-mang-thai

Thời điểm trước kia là phụ nữ mang thai không nên uống được cho là cấm kỵ, nhưng về tính an toàn cho bà mẹ và thai nhi sẽ có thuốc tẩy giun thế hệ mới cho bà bầu nhưng sẽ có liều lượng vừa phải để con không bị ảnh hưởng.

Các chị em khi mang thai sử dụng cần phải theo hướng dẫn của bác sỹ và đi khám thai định kỳ và khi uống bạn có thể biết đây là thuốc gì, dùng có được hay không, có an toàn cho cả mẹ và bé không?.

Các nghiên cứu tổ chức y tế thế giới phụ nữ, thì các trường hợp mẹ bầu nhiễm giun sán sẽ dùng được các loại thuốc: Albendazol, Praziquantel, Mebendazol, Diethylcarbamazine...

Mebendazol:  Loại thuốc này được thí nhiệm trên loại chuột gây quái thai, nhưng khi được thử với liều lượng 100mg/ngày cho phụ nữ có thai.

Trong vòng 3 ngày liên tiếp hay mang thai 3 tháng đầu thì không thấy 1 dấu hiệu nào gây cho thai nhi dị tật, do vậy loại thuốc này an toàn cho các mẹ bầu nhé.

Albendazol: Loại thuốc này cũng gây quái thai động vật ở liều cao, nhưng ngược lại ở người lại rất an toàn không có vấn đề gì, phụ nữ mang thai có thể dùng ở liều thông thường.

Praziquantel: Khác với 2 loại mebendazol, Albendazol không gây quái thai cho động vật và được xếp vào nhóm B cho phụ nữ có thai, vậy chúng cũng rất an toàn cho bà bầu.

Diethylcarbamazine: Đây là loại thuốc điều trị rộng rãi của những người mắc bệnh giun ở nhiều thập kỷ qua và loại thuốc này chưa có hiện tượng gây hại hay gây quái thai ở người, các bà mẹ có thể yên tâm dùng loại thuốc này để điều trị.

1_70720

Ivermectin: Thuốc này đã được thí nhiệm qua loài chuột và thỏ lại không có gây hại biểu hiện gì lạ thường, nhưng chưa có chứng minh nào không gây hại tới sức khỏe con người, do vậy thuốc sẽ chống chỉ định với phụ nữ có thai.

Ngoài ra còn có các loại thuốc tẩy giun như: Levamisol, Pyrantel...Các mẹ lưu ý không nên dùng loại thuốc này để đảm bảo sự an toàn và phát triển cho bé.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...