Ba Lan: Sản phụ 29 tuổi sinh 6 em bé

Thứ Ba, 21/05/2019 03:00 PM (GMT+7)

Tại Bệnh viện Đại học Krakow, sản phụ 29 tuổi sinh bốn bé gái và hai bé trai vào ngày 20/5. Các bác sĩ đã rất bất ngờ bởi theo dự đoán ban đầu, sản phụ sinh 5 em bé.

Bệnh viện Đại học Krakow thông tin, đây là lần sinh nở thứ hai của người mẹ, mang thai tự nhiên. Hai năm rưỡi trước chị đã sinh một bé trai.

6 em bé chào đời ở tuần thai thứ 29 bằng phương pháp đẻ mổ. Bé lớn nhất nặng 1,35 kg còn bé nhẹ nhất nặng 890g.

Hiện cả 6 em bé được chăm sóc trong lồng ấp. Đội ngũ y tế nhận định các bé đang khỏe lại nhanh chóng và sẽ sớm xuất viện.

Giáo sư Ryszard Lauterbach, Trưởng khoa sản Bệnh viện Đại học Krakow cho biết đây là trường hợp sinh 6 đầu tiên được ghi nhận ở Ba Lan. Sự chào đời của 6 trẻ sơ sinh khiến các bác sĩ rất bất ngờ, bởi dự đoán ban đầu là sản phụ sinh 5 em bé.

dathai

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda gửi lời chúc mừng đến gia đình sản phụ cũng như các bác sĩ. Đội bóng địa phương Cracovia đề nghị tài trợ vé xem bóng suốt đời cho cả 6 bé.

Sinh 6 vô cùng hiếm gặp trên thế giới với tỷ lệ một trên 4,7 tỷ ca sinh nở. Năm 2008 Ba Lan ghi nhận một trường hợp sinh năm.

Tuy nhiên, việc  mang đa thai tiềm ẩn khá nhiều nguy cơ. Hiện nay, trong 3 tháng đầu, bác sĩ dễ dàng phát hiện ra hiện tượng đa thai nhờ vào kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hiện đại. Theo thống kê của Mỹ, cứ 1.000 trường hợp trẻ sinh sống thì có 11-12 ca đa thai. Và tỷ lệ đa thai ở châu Á là thấp nhất thế giới.

Ở các trường hợp đa thai, nguy cơ sẩy trong 3 tháng đầu, tỷ lệ bị "thai hành", thai bất thường, dị tật... cũng cao hơn.

Thai phụ bình thường có thể làm việc đến khi sắp sinh, và nghỉ thêm 3-4 tháng sau sinh là có thể đi làm. Nhưng người mang đa thai nên nghỉ ngơi ngay sau khi biết tin này, không được làm bất kỳ việc gì nặng nhọc, dành hết thời gian cho việc chăm sóc bản thân và thai nhi. Sau khi sinh, họ cũng cần nghỉ thêm một thời gian rất dài để chăm sóc bé.

Trong 3 tháng giữa thai kỳ, thai phụ mang đa thai cũng dễ bị cao huyết áp, rối loạn dung nạp đường huyết hơn đơn thai. Vì vậy, việc theo dõi sức khỏe để phát hiện sớm các triệu chứng này là rất quan trọng.

Trong quá trình mang thai, thai phụ tăng cân nhiều nên cần chế độ dinh dưỡng tăng cường. Với người mang đa thai, chế độ tăng theo số thai trong bụng. Cần rất nhiều carbonhydrate có trong bột đường, chất đạm trong thịt, sữa, trứng, vitamin trong rau củ quả, canxi cùng những khoáng chất cần thiết.

Đối với những thai phụ không có thói quen uống sữa (hoặc không uống được sữa), có thể chuyển sang nhóm thực phẩm khác với chức năng tương tự như ăn yaourt, phô mai. Thai phụ bình thường mỗi tháng phải tăng khoảng 1-1,5 kg, nếu mang đa thai có thể tăng nhiều hơn.

Khi mang đa thai, thai phụ cần được khám mỗi tháng và khi có dấu hiệu bất thường. Mỗi lần khám, cần siêu âm để theo dõi sự phát triển của thai. Vì đa thai dễ có tình trạng thai to thai bé và các bọc ối cũng vậy... Ba tháng cuối càng phải theo dõi chặt chẽ để có thể dưỡng thai ít nhất 37 tuần tuổi vì đa thai dễ bị sinh non.

Phụ nữ mang đa thai khi chuyển dạ, tử cung nở to hơn bình thường, thời gian chuyển dạ lâu hơn, khó khăn hơn. Sau sinh, mẹ dễ có nguy cơ bị băng huyết. Do đó, khi chuyển dạ, thai phụ nhất thiết phải đến những cơ sở y tế có có khoa hồi sức cho trẻ sơ sinh.

Quan trọng nhất đối với người mang đa thai là được tư vấn, cho biết trước tất cả những nguy cơ, khó khăn vất vả để chuẩn bị trước về tâm lý, không bị sốc khi đối diện với thực tế. Họ cần sự động viên, an ủi và giúp đỡ rất lớn từ người thân.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng tiếp xã giao Phái đoàn Tổ chức Di cư Quốc tế tại Việt Nam

Ngày 22/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp xã giao bà Park...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng làm việc với Công ty Merck Health Care nhằm thúc đẩy hợp tác về dân số

Sáng ngày 22/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp và làm việc...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng tiếp Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam

Ngày 07/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã tiếp và làm việc với ông Matt...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng làm việc với đoàn đại biểu Đại sứ quán và Văn phòng Nội các Nhật Bản

Ngày 04/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp và làm việc với...