Bắc Kạn: “1 biên chế nhưng có vai trò quan trọng khi thực hiện công tác Dân số từ tỉnh xuống đến địa phương”

Thứ Bảy, 14/11/2020 10:29 AM (GMT+7)

Chiều ngày 12/11/2020 Đoàn công tác Tổng cục Dân số do Phó Tổng cục trưởng Phạm Vũ Hoàng đã làm việc với UBND tỉnh Bắc Kạn về tình hình thực hiện công tác Dân số và phát triển 10 tháng đầu năm 2020.

Tiếp và làm việc với Đoàn công tác có ông Phạm Duy Hưng, phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn; lãnh đạo sở y tế và các sở ngành có liên quan của tỉnh. 

Kết quả tính đến ngày 30/9/2020 trên toàn tỉnh Bắc Kạn, tổng số người mới sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại và các biện pháp tránh thai duy trì là 13.647 người đạt 78% kế hoạch. Tăng 407 người so với cùng kỳ năm 2019. Tổng số trẻ sinh ra là 2.751. chênh lệch về tỷ số giới tính khi sinh vẫn còn ở mức cao, trong đó số trẻ nam là 1.452; số trẻ nữ là 1.299. Tình trạng sinh con thứ 3 trở lên có xu hướng gia tăng , số trẻ em sinh ra là con thứ 3 trở lên là: 286 em, chiếm 10,4% trong tổng số sinh. Tổng số ca được sàng lọc trước sinh là 548 ca; sàng lọc sơ sinh là 314 ca. Về tổ chức bộ máy, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh có 11 biên chế và 3 hợp đồng dài hạn.

Tại buổi làm việc, các đồng chí là lãnh đạo các vụ, đơn vị thuộc Tổng cục Dân số đã trao đổi chi tiết với các đồng chí trong Ban chỉ đạo công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân tỉnh Bắc Kạn về các vướng mắc, khó khăn mà tỉnh đang gặp phải khi thực hiện công tác dân số thời gian vừa qua. Cũng tại buổi làm việc, Phó giám đốc sở Y tế tỉnh Bắc Kạn Tạc Văn Nam cũng cho biết quan điểm của sở y tế tỉnh là sẽ giữ lại Chi cục Dân số - KHHGĐ.

Phát biểu tại buổi làm việc,ông Phạm Duy Hưng, Trưởng Ban chỉ đạo công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn cảm ơn những ý kiến của các đồng chí trong đoàn công tác và bày tỏ mong muốn trong thời gian tới Tổng cục Dân số sẽ tiếp tục quan tâm và giúp đỡ tỉnh Bắc Kạn khi thực hiện công tác Dân số và phát triển. Song song với đó là việc tỉnh sẽ chỉ đạo các sở ngành của tỉnh Bắc Kạn tiếp tục thực hiện những kế hoạch, chương trình đã ban hành.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - KHHGĐ Phạm Vũ Hoàng ghi nhận những nỗ lực của tỉnh Bắc Kạn trong quá trình thực hiện công tác Dân số và phát triển thời gian vừa qua và nhấn mạnh dù chỉ 1 chỉ tiêu  biên chế của Chi cục Dân số - KHHGĐ những sẽ có vai trò rất quan trọng trong việc tham mưu, triển khai thực hiện công tác Dân số từ tỉnh xuống đến địa phương và đề nghị UBND tỉnh quan tâm bổ sung biên chế cho Chi cục Dân số - KHHGĐ. Phó Tổng cục trưởng cũng đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo sở y tế, chi cục dân số rà soát các mục tiêu, chỉ tiêu về công tác Dân số của địa phương; Sở y tế giữ vai trò tham mưu cho Ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân; định kỳ cung cấp thông tin về tình hình dân số và có thể là dự báo dân số; ổn định tổ chức bộ máy làm công tác dân số...

Trong cùng ngày, đoàn công tác của Tổng cục Dân số - KHHGĐ cũng đã làm việc với UBND thành phố Bắc Kạn về tình hình thực hiện công tác dân số 10 tháng đầu năm. Đoàn công tác cũng đã ghi nhận lại những khó khăn và ý kiến của địa phương và trao đổi với UBND tỉnh ngay trong phiên làm việc.

Phương Dung/Mạnh Tuấn/Việt Dũng/Minh Trường

Nguyễn Minh Trường

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...