Bác sĩ lên tiếng về loại thuốc giúp đánh bay nồng độ cồn chỉ sau 15 phút

Thứ Ba, 07/01/2020 09:11 AM (GMT+7)

Một số loại men, kẹo được quảng cáo có thể giúp người sử dụng tăng tửu lượng và loại bỏ nồng độ cồn chỉ sau 15 phút. Các bác sĩ nói gì về thông tin này?

Nghị định số 100/2019 áp dụng từ ngày 1/1 quy định về xử phạt nồng độ cồn khiến nhiều lái xe lo lắng. Để giải tỏa tâm lý này, không ít loại thuốc, thực phẩm chức năng, men, kẹo xuất hiện, được quảng cáo có thể khử nồng độ cồn về 0, giải rượu, giúp tài xế yên tâm khi tham gia giao thông. 

Theo thạc sĩ, dược sĩ Trương Minh Đạt, Chánh Văn phòng Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam,  uống nhiều rượu bia ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và không có "thần dược" nào giúp bạn uống mà không say. Ông cũng cho hay, hiện này chưa sản phẩm dược phẩm nào được cấp phép lưu hành tại Việt Nam có công dụng đưa nồng độ cồn về 0. 

giairuou

Loại thực phẩm giải rượu được quảng cáo trên mạng.

BSCKI Lê Thị Cẩm Thơ, khoa Khám bệnh, Bệnh viện Nhân dân 115, TP.HCM, cho biết, thực chất, đây là thực phẩm chức năng, chứa các thành phần như vitamin B1, B6, B12, axit glutamic... được cho là góp phần tham gia quá trình chuyển hoá rượu.

Tuy nhiên, chưa có bằng chứng nào chứng minh những "thuốc" này có khả năng bảo vệ hoặc phục hồi tổn thương các cơ quan do rượu, hoặc làm mất trạng thái say xỉn.

Ngoài ra, không ít “thuốc giải rượu” có nguồn gốc, xuất xứ, thành phần không rõ ràng. Vì vậy, một trong những thành phần của chúng có thể gây tác dụng phụ từ nhẹ đến nặng cho người sử dụng. 

Theo bác sĩ Thơ, "thuốc giải rượu" tham gia vào quá trình chuyển hoá rượu. Vì vậy, chúng cùng lúc được chuyển hoá qua gan, làm tăng gánh nặng cho cơ quan này, tăng nguy cơ suy gan cấp.

Nếu muốn nhanh chóng đào thải lượng rượu bia khỏi cơ thể, lấy lại sự tỉnh táo, PGS Bùi Quang Huy, Trưởng khoa Tâm thần, Bệnh viện Quân y 103 (Hà Nội) cho hay, cách tốt nhất là đào thải qua đường nước tiểu.

Để làm điều này, nên uống nước lọc. Nếu cảm thấy khó uống, bạn có thể pha nước chè, nước đường, giúp lợi tiểu, đào thải rượu ra ngoài.

Ngoài ra, móc họng nôn cũng là một cách giúp đào thải rượu bia nhanh chóng. Tuy nhiên, khi lượng cồn đã hấp thụ vào cơ thể, việc nôn đẩy lượng thức ăn ra ngoài, nếu tiếp tục uống, chúng ta sẽ mệt mỏi và dễ gây tổn thương dạ dày.

Trần Thị Hải Yến

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...