789

Bác sĩ 'nhặt' ra hơn 100 viên sỏi trong thận một bệnh nhân

Thứ Ba, 19/02/2019 02:04 PM (GMT+7)

Thông tin từ Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh (Đồng Nai) cho biết, đến ngày 27/6, tình hình sức khỏe của ông Trần Duy Trí (sinh năm 1960, ngụ tại xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) bị khối lượng sỏi quá lớn (hơn 100 viên) trong thận đã ổn định, hết đau, đi tiểu bình thường, đã được xuất viện.

Trước đó, ngày 11/6, bệnh nhân Trần Duy Trí nhập viện trong tình trạng đau nhiều vùng hông phải, thận phải lớn hơn quá mức so với bình thường và bị đau.

Tiến hành kiểm tra cùng với kết quả chụp X-quang, các bác sĩ phát hiện cả hai bên thận của bệnh nhân đều có sỏi và ứ nước; bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật lấy sỏi khẩn cấp.

photo1530084435466-15300844354661872516038

Trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật, bác sĩ Phan Văn Ở - Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh cho biết, từ kết quả chụp phim, các bác sĩ chỉ nhìn thấy những viên sỏi có kích thước lớn, còn những viên nhỏ thì không thấy được.

Do thấy nhiều viên sỏi kích thước lớn nên trước khi mổ, các bác sĩ đã tư vấn cho bệnh nhân nguy cơ chảy máu hoặc xấu hơn là phải cắt thận để cầm máu.

Khi mổ thấy trong thận bệnh nhân có rất nhiều những viên sỏi nhỏ, hơn nữa sỏi thận của ông Trí thuộc dạng sỏi san hô, các bác sĩ gặp rất nhiều khó khăn khi lấy ra, nếu không cẩn thận sẽ gây tổn thương lớn cho thận.

Ca phẫu thuật kéo dài hơn 3 giờ, các bác sĩ đã lấy được hết lượng sỏi lớn ra ngoài đồng thời bảo toàn thận cho bệnh nhân.

 Bác sĩ Phan Văn Ở cho biết thêm, những viên sỏi hình thành trong thận của bệnh nhân Trần Duy Trí do yếu tố di truyền và chế độ ăn uống sinh hoạt.

Để ngừa tái phát sỏi trong thận, ông Trí cần phải tái khám, thay đổi chế độ ăn uống, đặc biệt là uống nhiều nước (trên 2 lít/ngày), ăn ít đồ biển.

Các bác sĩ Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh khuyến cáo người dân cần đi khám sức khỏe định kỳ để kiểm tra chức năng thận.

Khi phát hiện sỏi thận ở dạng ít, nhỏ có thể mổ nội soi để hạn chế biến chứng. Nếu để sỏi thận nhiều, sỏi lớn thì việc mổ sẽ phức tạp hơn.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...