789

Bạn có biết rằng vào mùa đông, xỏ tất đi ngủ lại đem đến cho bạn nhiều lợi ích không ngờ thế này!

Thứ Năm, 07/02/2019 04:09 PM (GMT+7)

Việc xỏ tất khi đi ngủ là hành động vô cùng hữu ích nếu bạn thực sự muốn có một giấc ngủ ngon hơn, sâu hơn.

Empty

Theo Viện Y tế Quốc gia Ấn Độ, giấc ngủ rất cần thiết cho hoạt động của cơ thể và não bộ. Trong khi cơ thể được nghỉ ngơi vào ban đêm, các cơ quan nội tạng vẫn làm việc chăm chỉ suốt đêm. Vì vậy, khi bạn thức dậy vào ngày hôm sau bộ não của bạn suy nghĩ rõ ràng hơn, bạn có phản xạ nhanh hơn và tập trung tốt hơn.

Để ngủ ngon hơn, đi tất vào ban đêm được cho là hữu ích. Theo Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia, việc giữ ấm đôi chân trong khi ngủ giúp bạn có giấc ngủ sâu. Nếu bàn chân của bạn lạnh, bạn sẽ bị các mạch máu bị tắc nghẽn khiến máu lưu thông ít hơn và khiến bạn không ngủ được.

Xỏ tất khi đi ngủ có thể giúp bạn ngủ ngon hơn

Tập thói quen đi tất vào ban đêm có thể giúp điều chỉnh nhiệt độ bên trong cơ thể. Một nghiên cứu cho thấy những người trưởng thành đi tất trên giường ngủ nhanh hơn và tốt hơn. Lý do là nhiệt độ bên trong cơ thể của một người giảm xuống trong đêm, đạt đến nhiệt độ thấp nhất vào khoảng 4 giờ sáng.

Giữ ấm đôi chân của bạn sẽ giúp làm giãn các mạch máu, được gọi là giãn mạch. Điều này làm tăng lưu lượng máu đến da và nhiệt được giải phóng qua da do đó làm giảm nhiệt độ cơ thể.

Cơ chế ảnh hưởng của việc xỏ tất đến giấc ngủ của bạn

Nhiệt độ cơ thể trung bình của con người là 37 độ C nhưng nhiệt độ sẽ chênh lệch 1-2 độ trong 24 giờ. Nhiệt độ cơ thể cốt lõi của một người bị ảnh hưởng bởi nhịp sinh học của họ giúp xác định kiểu ngủ từ ngủ vào ban đêm đến thức dậy vào buổi sáng.

Vào ban ngày, nhiệt độ cơ thể tăng chậm, đạt đến đỉnh điểm vào cuối buổi chiều khi mọi người cảm thấy tỉnh táo. Và sau đó trong đêm, nhiệt độ cơ thể giảm xuống, khiến người bệnh cảm thấy buồn ngủ. Khi bạn chìm vào giấc ngủ, nhiệt độ cơ thể giảm từ 1 đến 2 độ, đó là tín hiệu cho thấy cơ thể đang bắt đầu tiết kiệm năng lượng cho các chức năng cơ thể khác. Và khi bạn ngủ có xỏ tất sẽ giúp điều chỉnh chu kỳ nhiệt độ.

Những lý do khác để xỏ tất đi ngủ vào ban đêm là:

Thúc đẩy lưu thông máu

Empty

Lưu thông kém ở bàn chân và chân gây ra sưng ở tĩnh mạch, đau chân và làm cho bàn chân của bạn lạnh. Mang tất chất liệu cotton vào ban đêm giúp cải thiện lưu thông máu ở chân bằng cách làm ấm bàn chân của bạn.

Ngăn ngừa các cơn bốc hỏa

Phụ nữ trong giai đoạn mãn kinh của họ trải qua các cơn bốc hỏa khiến nóng đột ngột bên trong cơ thể, đổ mồ hôi, đánh trống ngực… Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Groningen, việc xỏ tất khi đi ngủ sẽ giảm hẳn những cơn bốc hỏa, đồng thời cũng thúc đẩy quan hệ tình dục tốt hơn.

Giảm các triệu chứng của bệnh Raynaud

Một trong những triệu chứng của bệnh Raynaud là bàn tay và bàn chân trở nên cực kỳ lạnh. Đây là một bệnh ảnh hưởng đến các mạch máu trên da và lưu lượng máu bị giảm xuống tay và chân gây tê. Xỏ tất có thể làm giảm cảm lạnh, tê ở bàn chân và giữ ấm.

Nên xỏ loại tất nào khi đi ngủ?

Bạn nên xỏ tất được làm từ sợi mềm tự nhiên như tất cashmere hoặc len. Bạn cũng có thể mang tất cotton, nhưng hãy chắc chắn rằng những đôi tất bạn mặc không bó sát vì nó có thể làm giảm lưu thông và phá vỡ sự ấm lên thích hợp của bàn chân. Tất xỏ cần mềm mại và thoải mái. Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi xỏ tất khi ngủ vì có thể cơ địa của bạn không phù hợp.

Giữ ấm đôi chân khi đi ngủ rút ngắn thời gian cần thiết để thư giãn và bạn ngủ thiếp đi nhanh chóng. Điều này làm tăng chất lượng giấc ngủ khi nhiệt độ được điều hòa trong cơ thể. Vì thế việc xỏ tất khi đi ngủ đem lại công dụng đáng kể cho sức khỏe chứ không phải như nhiều người đã nghĩ đâu nhé!

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...