Bạn có biết uống thuốc trị mụn bị khô da?

Thứ Hai, 09/04/2018 12:00 AM (GMT+7)

Với mong muốn tìm lại một làn da đẹp mịn màng nhiều người đã sử dụng các loại thuốc uống trị mụn cấp tốc, nhưng không hề biết đến các tác dụng phụ kinh khủng của nó.Và uống thuốc trị mụn bị khô da là một trong những tác dụng phụ thường thấy nhất. Mụn trứng cá là nỗi ám ảnh đối với nhiều người kể cả nam giới hay nữ giới. 

Nguyên nhân gây mụn

Trước khi chia sẻ với bạn về việc uống thuốc trị mụn bị khô da. ViCare thông tin qua với bạn đọc một số nguyên nhân dẫn đến việc hình thành mụn trên da. Theo các nguyên cứu y họ, nổi mụn là hiện tượng tự nhiên khi đến tuổi dậy thì. Nó do cơ quan sinh dục phát triển, hormone sinh dục làm tuyết bã ở da mặt hoạt động quá mạnh dẫn đến nổi mụn. Hiện tượng này sẽ kéo dài trong một thời gian. Nó khiến cho thẩm mỹ khuôn mặt trở nên xấu xí. Tuy nhiên, một số bạn nam có thể bị mụn từ khi dậy thi cho đến hết tuổi trường thành.

Ngoài tuổi dậy thì, những người ở độ tuổi ngoài 30 cũng có thể bị nổi mụn. Hiện tượng này có thể do da không được vệ sinh sạch sẽ hoặc giữ vệ sinh không đúng cách. Thói "ngứa tay nặn mụn", sử dụng mỹ phẩm không phù hợp hoặc các tác nhân bên ngoài như ánh nắng mặt trời, khói bụi, ô nhiễm cũng làm da bạn bị tổn thương sâu sắc. Ngoài ta cũng xuất hiện một số yếu tố khác như stress, mất ngủ, rối loạn tiêu hóa, ăn uống đồ cay nóng... 

Một nguyên nhân khác cũng thường được nhắc đến đó là do tình trạng nóng gan. Khi gan bị nóng, chức năng giải độc kém đi cũng là một nguyên nhân gây nên mụn chứng cá. Các bác sĩ cho rằng gan là cơ quan ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình trạng da mặt và cả cơ thể. Bởi vậy, bạn cần có biện pháo điều trị mụn phù hợp, không gây tổn thương và biến chứng nguy hiểm.

Tại sao uống thuốc trị mụn bị khô da?

Uống thuốc trị mụn bị khô da có thể do nhiều thành phần trong thuốc gây nên. Tuy nhiên, theo các bác sĩ da liễu dù bạn có uống bất kỳ một loại thuốc nào đi nữa cũng cần sử dụng với liều lượng hợp lý, ngay cả các loại thuốc bổ. Bởi bất kỳ loại thuốc nào cũng có khả năng gây nên tác dụng phụ cho da.

Và tác dụng phụ phổ biến nhất là tình trạng khô da. Bởi hầu hết các loại thuốc giảm mụn trên mặt đều được sử dụng nhằm mục đích làm giảm tiết bã nhờn, giảm viêm da và mụn. Thuốc trị mụn còn có tác dụng hồi phụ da sau tổn thương bởi ánh sáng mặt trời làm giảm tiết sắc tố, nhăn nheo. Tuy nhiên, không có loại thuốc trị mụn nào giúp tăng độ ẩm làm mềm da. Việc kích ứng ngăn chặn tiết bã nhờn khiến cho da mặt chúng ta bị khô, nếu bạn không thường xuyên bổ sung nước lọc giúp giải độc cơ thể, cung cấp độ ẩm cho da thì việc da bị khô là chuyện đương nhiên. 

Hiện nay, loại thuốc trị mụn được sử dụng phổ biến nhất và cũng là loại thuốc trị mụn có nhiều tai tiếng nhất là isotretinoin. Bên cạnh khả năng kháng viêm, giúp điều trị mụn hiệu quả thì nhiều người cũng lên án loại thuốc này có tác dụng phụ ghê gớm ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng nhất là phụ nữ ở độ tuổi sinh nở. Một số bác sĩ cho rằng thuốc này làm cho thai nhi bị bất toàn về thị giác và thính giác, gây các dị tật mặt, chậm phát triển.... 

Bởi vậy, khi có nhu cầu điều trị mụn bằng thuốc tây, người bệnh cần xin sự hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa tránh trường hợp sử dụng thuốc không hợp lý gây hậu quả nghiêm trọng về sau

System

Cùng chuyên mục

Xử trí da bị tổn thương bởi tia tử ngoại

Thời tiết cả nước đang trong những ngày nắng gay gắt. Tia tử ngoại trong ánh nắng mặt trời có thể gây hại da,...

Những loại rau tăng cường vẻ đẹp

Việc ăn các loại lá rau có màu xanh có thể làm thay đổi cuộc sống và...