Bạn đã biết gì về bệnh ung thư tinh hoàn?

Thứ Hai, 14/01/2019 04:47 PM (GMT+7)

Xu thế xã hội ngày càng phát triển, cuộc sống con người ngày càng phát triển hơn cũng là lúc có nhiều bệnh ung thư phát triển. Một trong số đó là bệnh ung thư tinh hoàn ở nam giới. Vì sao nam giới lại mắc căn bệnh này? Cùng tìm hiểu một số nguyên nhân gây nên qua bài viết dưới đây.

Empty

1. Bệnh ung thư tinh hoàn là gì?

Đây là một dạng ung thư phát triển ở tinh hoàn của nam giới. Ung thư tinh hoàn là sự phát triển của một khối u ác tính xuất phát từ một trong hai tinh hoàn.

Một bệnh nhân được xem là mắc ung thư tinh hoàn khi trong tinh hoàn có khối u ác tính. Nếu không chữa trị kịp thời thì khối u này sẽ lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể bạn gây nên nhiều bệnh ung thư khác nhau.

Còn các khối u lành tính là những khối u vẫn nằm trong vị trí tinh hoàn và không lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể.

Ung thư tinh hoàn xuất hiện trong độ tuổi từ 15 - 30 tuổi và cả những người trên 50 tuổi.

2. Những nguyên nhân gây nên ung thư tinh hoàn

Khi mắc bất kỳ một căn bệnh nào thì đều có nguyên nhân, có thể nguyên nhân là do các yếu tố bên ngoài tác động vào nhưng cũng có nguyên nhân lại bắt nguồn từ bản thân người bị ung thư. Hãy cùng tìm hiểu một số nguyên nhân sau.

2.1. Do tinh hoàn bị tổn thương

Nguyên nhân này do nhiều yếu tố tác động, có thể là do quá trình bạn vận động, luyện tập thể dục thể thao quá mạnh vào tinh hoàn gây nên tổn thương. Hay do các tế bào bất thường có trong tinh hoàn tạo nên các mô tế bào gây nên ung thư.

Empty

2.2. Lượng canxi trong tinh hoànBản thân tinh hoàn có chứa nhiều canxi, nhưng những người hay thủ dâm hay quan hệ tình dục quá nhiều theo quy định (lạm dụng tình dục) cũng gây nên thiếu hụt canxi. Cũng là một trong những nguyên nhân gây nên ung thư tinh hoàn.

2.3. Chứng hạch ở nách

Những người hay nổi hạch ở nách cũng có nguy cơ gây nên ung thư tinh hoàn ở nam hay ung thư vú ở nữ giới. Hạch được chia làm 3 loại hạch ác tính, hạch lành tính và hạch lao. Để biết được bản thân có mắc ung thư hay không thì khi có dấu hiệu này hãy đến các cơ sở y tế để khám.

2.4. Tinh hoàn ẩn

Đối với nguyên nhân này là do tinh hoàn nằm sai vị trí, có một số trường hợp tinh hoàn nằm trong ổ bụng. Đó là do từ khi còn là thai nhi tinh hoàn không rơi xuống bìu mà vẫn nằm lại trong ổ bụng nên cũng gây nên tình trạng bị ung thư tinh hoàn.

2.5. Tiền sử gia đình

Nếu trong gia đình có bố hay anh em trai mắc chứng bệnh này thì bản thân người đó cũng có nguy cơ mắc bệnh ung thư tinh hoàn (yếu tố di truyền). Chính vì vậy để ngăn chặn bệnh xảy ra nam giới thường xuyên đi kiểm tra định kỳ để kịp thời phát hiện có hướng điều trị triệt để.

Ngoài những nguyên nhân mà bài viết liệt kê ở tên thì còn có một số nguyên nhân cũng gây nên bệnh ung thư tinh hoàn ở nam giới như: người từng bị viêm tinh hoàn, người vô sinh, lái xe đường dài, làm việc trong điều kiện vật chất khó khăn, áp lực….

3. Ung thư tinh hoàn để lại hậu quả gì?

Khi một người bị phát hiện là ung thư tinh hoàn nếu không điều trị kịp thời sẽ gây nên ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, các tế bào ung thư phát triển nhanh và di cư sang các bộ phận khác gây nên các bệnh ung thư khác đe dọa đến tính mạng con người.

Những người bị ung thư tinh hoàn khiến cho chức năng sinh dục giảm, nặng hơn là mất đi khả năng sinh dục. gây nên nhiều bệnh khác như các bệnh nội tiết, viêm thận, nhiễm trùng đường tiết niệu…

Nam giới mắc ung thư tinh hoàn giai đoạn cuối sẽ rơi vào tình trạng gan sưng to, phù chân, hạch nổi lên nhiều, khó thở, buồn nôn, đau nhức….

Những ai đang còn băn khoăn chưa biết về bệnh ung thư tinh hoàn thì có thể đọc bài viết trên tham khảo. Thông qua bài viết này các đấng mày râu thường xuyên đi kiểm tra định kỳ nhé, nếu không sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt và có cách phòng bệnh thật tốt.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....