Bạn đã hiểu rõ về thuốc tránh thai?

Thứ Sáu, 04/10/2019 04:06 PM (GMT+7)

Đối với những bạn trẻ lần đầu quan hệ hay chuẩn bị quan hệ, việc tìm hiểu về các biện pháp quan hệ tình dục an toàn là điều cần thiết, trong đó có thuốc tránh thai.

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại thuốc tránh thai, song thường được phân ra làm hai loại chính là thuốc tránh thai hàng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp. Vậy hai loại thuốc này có gì giống và khác nhau? Hãy cùng theo dõi video sau đây của chúng tôi. 

Về cơ bản, hai loại thuốc tránh thai này có thành phần tương tự nhau là các loại hormone và hoạt động dựa trên cơ chế ức chế quá trình rụng trứng, ngăn không cho tinh trùng gặp trứng. Tuy nhiên bạn không nên đánh đồng hai loại này bởi chúng được áp dụng cho hai trường hợp khác nhau hoàn toàn mà nếu dùng sai sẽ dẫn đến nhiều hệ quả không tốt cho sức khỏe của mình.

Thuốc tránh thai hàng ngày:

Thuốc tránh thai hàng ngày, giống như tên gọi, là loại thuốc dùng hàng ngày với mục đích tạo cho cơ thể khả năng ngừa thai thường xuyên. Thuốc thường có dạng vỉ 21 viên hoặc 28 viên, được uống vào ngày đầu tiên của chu kì kinh nguyệt.

Thuốc chứa các loại nội tiết tố là estrogen và progestine giúp điều chỉnh và ngăn sự rụng trứng, đồng thời làm tăng dịch nhầy ở cổ tử cung để tinh trùng không thể lọt qua được.

Với thuốc tránh thai hàng ngày, bạn phải uống mỗi ngày vào một thời điểm nhất định để giữ khả năng ngừa thai vì mỗi viên thuốc chứa lượng hormone vừa phải chỉ đủ để bảo vệ trong một khoảng thời gian nhất định.

Thuốc tránh thai khẩn cấp:

Thuốc tránh thai khẩn cấp rất dễ nhận biết vì thường chỉ có 1 - 2 viên. Đây là loại thuốc chỉ được uống sau khi đã xảy ra quan hệ tình dục mà không sử dụng biện pháp an toàn nào. Thuốc tránh thai khẩn cấp cần được uống càng sớm càng tốt trong vòng 72 giờ kể từ khi quan hệ.

Thành phần của thuốc tránh thai khẩn cấp cũng bao gồm các hoormone nội tiết tố như trong thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng hàm lượng các hoormone nội tiết tố này cao hơn nhiều lần so với thuốc tránh thai hàng ngày. Vì vậy, nó có tác dụng ức chế tức thì việc rụng trứng để tạo nên hiệu quả tốt nhất cho việc tránh thai.

Điều này có thể gây nhiều phản ứng tiêu cực đối với cơ thể như làm rối loạn chu kì kinh nguyệt, buồn nôn, chóng mặt, nhức đầu... Mặt khác, độ hiệu quả của thuốc tránh thai khẩn cấp không cao và nếu dùng nhiều lần liên tục thì hiệu quả này sẽ còn giảm. Các bác sĩ khuyên rằng không nên dùng thuốc tránh thai khẩn cấp quá hai lần trong một tháng.

Nếu bạn muốn có khả năng ngừa thai thường xuyên thì nên sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày để có hiệu quả cao hơn.

Phạm Thanh Huyền

Cùng chuyên mục

Tại sao sử dụng biện pháp tránh thai nhưng vẫn 'dính bầu'?

“Chuyện ấy” thường thú vị và đầy cám dỗ nhưng cũng có thể mang tới những muộn phiền và kết cục không...

Rối loạn kinh nguyệt khi dùng viên uống tránh thai hàng ngày có sao không

Viên uống tránh thai hàng ngày là biện pháp ngăn ngừa thai đơn giản, được sử dụng phổ biến hiện nay.

Rong kinh khi uống thuốc tránh thai có nguy hiểm?

Tôi có con đầu lòng hơn 1 tuổi, chưa muốn sinh tiếp nên đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày. Tuy nhiên, khi sử...

Sứ mệnh kép của những chiếc bao cao su

Với sự phát triển của khoa học - kỹ thuật, con người ngày càng có nhiều sự lựa chọn trong việc sử dụng các...