Bản tin dân số - Đồng loạt ra quân Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019

Thứ Sáu, 05/04/2019 08:32 PM (GMT+7)

Ngày 1/4 vừa qua, Toàn bộ điều tra viên trên toàn quốc đã chính thức ra quân thu thập thông tin và làm nhiệm vụ. Với quy mô, tầm ảnh hưởng được coi là lớn nhất từ trước đến nay và kết quả cuộc điều tra lần này sẽ góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng dân số giai đoạn tiếp theo

 

Đồng loạt ra quân Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019

Ngày 1/4 vừa qua, Toàn bộ điều tra viên trên toàn quốc đã chính thức ra quân thu thập thông tin và làm nhiệm vụ. Với quy mô, tầm ảnh hưởng được coi là lớn nhất từ trước đến nay và kết quả cuộc điều tra lần này sẽ góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng dân số giai đoạn tiếp theo.

Cuộc Tổng điều tra có ý nghĩa quan trọng đối với việc đánh giá thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2020 và xây dựng Chiến lược cho giai đoạn 2021-2030, xây dựng kế hoạch kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025 của đất nước. Các kết quả điều tra góp phần tạo cơ sở giám sát hiệu quả việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới; mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030 của Liên Hợp Quốc. Chính vì vậy cần có sự vào cuộc, phối hợp nhanh chóng, kịp thời của các cấp, các ngành để đạt được hiệu quả cao nhất về các thông tin dân số, chất lượng dân số và nhà ở.

Hơn 400 cán bộ dân số tại Nghệ An được cung cấp thông tin kiến thức về công tác dân số trong tình hình mới

Nhằm nâng cao kiến thức về chất lượng dân số và đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền giáo dục về Dân số, chăm sóc SKSS/KHHGĐ cho cán bộ và nhân dân. Ngày 4/4, tại Nghệ An Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh phối hợp với Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Diễn Châu tổ chức chương trình “Truyền thông tư vấn tại cộng đồng về Dân số, chăm sóc SKSS” năm 2019 Tại buổi truyền thông, hơn 400 cán bộ dân số đã được cung cấp thêm những thông tin, kiến thức về Công tác Dân số và Phát triển trong tình hình mới; Kiến thức, kỹ năng cơ bản về chăm sóc sức khỏe sinh sản nhằm góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng gia đình hạnh phúc đã được truyền tải phong phú, thu hút, góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng, làm thay đổi nhận thức, thái độ và hành vi về dân số trong tình hình mới.

Tái tạo nguồn năng lượng mới cho công tác dân số ở Hà Tĩnh

Theo tinh thần Nghị quyết 78 tỉnh Hà Tĩnh về việc tiếp tục đẩy mạnh công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) giai đoạn 2014 - 2020, những khó khăn trong cơ cấu tổ chức bộ máy, con người làm công tác dân số, đặc biệt là ở cấp cơ sở qua quá trình giải thể, tách, nhập đã được giải quyết.

Công tác kiện toàn tổ chức bộ máy được thực hiện khá hoàn chỉnh ở cả cấp huyện và xã. Từ đó mỗi thành viên đều phát huy vai trò trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị. Đội ngũ cộng tác viên dân số cũng được kiện toàn và kiêm nhiệm các chức danh dân số, gia đình và y tế thôn bản.

Song hành với việc tham mưu, ban hành những chính sách... Nghị quyết 78 của tỉnh đã giải quyết cơ bản vấn đề kinh phí. Nguồn kinh phí đã tạo thuận lợi cho công tác dân số tại Tỉnh Hà Tĩnh trong việc triển khai các chương trình, hoạt động để thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng dân số. Đặc biệt là có được sự chủ động trong triển khai và phủ sóng chiến dịch CSSKSS - KHHGĐ. Đó cũng là yếu tố để những năm qua, công tác dân số ở Hà Tĩnh ngày càng chuyển biến.

Nguyễn Đắc Xuân

Cùng chuyên mục

Điểm tin dân số: Bến Tre truyền thông sức khỏe sinh sản với chủ đề “Hành trình SV - OK”

Sáng 18/6 tại Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh Bến Tre, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bến Tre phối hợp Tạp...

Điểm tin dân số: Hậu Giang chuẩn bị cho Chiến dịch truyền thông dân số

Thời gian gần đây, các địa phương trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đã và đang chuẩn bị để bước vào Chiến...

Điểm tin dân số: Cà Mau nỗ lực giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh

Thời gian qua, xã Định Bình (TP Cà Mau) đã xây dựng, triển khai các chương trình phối hợp với các mô hình, hoạt...

Điểm tin dân số: Sóc Trăng tổ chức tập huấn về công tác dân số năm 2023

Chiều ngày 23/5, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Sóc Trăng tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng truyền...