Bản tin Dân số ngày 11/6/2019

Thứ Hai, 17/06/2019 08:41 PM (GMT+7)

Hội nghị Women Deliver năm 2019 về sức khỏe, quyền và phúc lợi của phụ nữ và trẻ em gái tổ chức tại Canada. Số trẻ sơ sinh Nhật Bản tiếp tục xuống thấp kỷ lục. WHO cảnh báo: Hơn một triệu người trên thế giới bị chẩn đoán mắc các bệnh lây qua đường tình dục mỗi ngày.

 

Hội nghị Women Deliver năm 2019 về sức khỏe, quyền và phúc lợi của phụ nữ và trẻ em gái tổ chức tại Canada

Từ ngày mùng 3-6/6/2019, Hội nghị lớn nhất về sức khỏe, quyền và phúc lợi của phụ nữ và trẻ em gái đã diễn ra tại Vancouver, Canada với sự tham gia của 8.500 đại biểu đến từ 165 quốc gia trên thế giới.

Women Deliver là sự kiện được tổ chức 3 năm một lần nhằm tôn vinh quyền của phụ nữ và trẻ em gái thông qua các hoạt động truyền cảm hứng từ các nữ lãnh đạo đến với các em gái, qua đó thu hút đầu tư cho phụ nữ và trẻ em gái cả về chính trị và tài chính. Hội nghị đã được tổ chức vào các năm 2007, 2010, 2013, 2016. Hội nghị năm nay thảo luận về các giải pháp để thúc đẩy bình đẳng giới, quyền lợi và phúc lợi của trẻ em gái và phụ nữ trong thế kỷ 21; tạo động lực cho các nhà hoạt động xã hội tiếp tục cống hiến vì sự nghiệp bình đẳng giới. Nhiều hoạt động đa dạng diễn ra xuyên suốt 4 ngày, từ các bài diễn thuyết của doanh nghiệp xã hội, hội thảo, thuyết trình, đối thoại, triển lãm cho tới liên hoan phim. Đây là một cơ hội lớn để cùng trao đổi ý tưởng, sáng kiến cũng như được truyền cảm hứng từ những cá nhân nhiệt huyết với mong muốn mang tới sự thay đổi tích cực cho phụ nữ và trẻ em.

Tại phiên khai mạc, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết: Canada sẽ tăng mức viện trợ quốc tế cho các dự án vì quyền lợi và sức khỏe của phụ nữ và trẻ em gái lên 1,04 tỷ USD/năm trong một thập niên tới. Trong đó, 524 triệu USD sẽ được dành để đáp ứng nhu cầu về sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục - vốn là những mảng thường không được chú trọng đầu tư. Sự thay đổi này sẽ giúp nâng cao quyền năng cho 18 triệu phụ nữ và trẻ em gái tại các quốc gia đang phát triển vào năm 2030. Ông khẳng định: Canada sẽ luôn là quốc gia đi đầu trong cuộc đấu tranh vì bình đẳng giới. Quỹ dân số Liên hợp quốc đánh giá Canada đóng một vai trò chủ chốt trong cuộc đấu tranh vì quyền lợi và sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục trong thời gian qua.

Số trẻ sơ sinh Nhật Bản tiếp tục xuống thấp kỷ lục

Thiếu lao động, gia tăng gánh nặng lương hưu và phúc lợi xã hội, trường học không đủ học sinh để duy trì hoạt động, kinh tế trì trệ do sức mua giảm… Bức tranh xám xịt này đang được cảnh báo có thể xảy đến với Nhật Bản trong tương lai không xa nữa, đặc biệt qua con số mới công bố về mức sinh ở nước này.

Theo thống kê mới nhất của Chính phủ Nhật Bản công bố ngày 7/6, số trẻ sơ sinh ở nước này đã giảm xuống mức thấp kỷ lục. Nhật Bản hiện có 127 triệu dân, nhưng chỉ có 921,000 em bé được sinh ra trong năm 2018, giảm 25,000 so với năm 2017. Đây là năm thứ ba liên tiếp mà số em bé sinh ra ở Nhật dưới một triệu. Theo Bộ Y tế Nhật Bản, trong năm ngoái, dân số đất nước "Mặt trời mọc" đã ghi nhận mức giảm kỷ lục hơn 400 nghìn người so với số liệu được thống kê kể từ năm 1899.

Tỷ lệ sinh của Nhật Bản cũng giảm xuống mốc 1,43, thấp hơn hẳn so với mốc 2,07 được xác định là cần thiết để Nhật Bản duy trì dân số hiện nay. Okinawa là địa phương duy nhất của Nhật Bản có số trẻ sơ sinh nhiều hơn số ca tử vong. Xét trên 47 tỉnh thành của Nhật Bản, Okinawa có tỷ lệ sinh cao nhất 1,89, tiếp theo là Shimane - 1,74 và Miyazaki - 1,72. Tỷ lệ sinh thấp nhất được ghi nhận tại Tokyo là 1,2.

Đây là một vấn đề lâu dài ở Nhật Bản. Theo dự đoán của chính phủ Nhật Bản, dân số Nhật sẽ dưới 100 triệu vào năm 2049. Đến năm 2036, cứ một trong ba người dân Nhật sẽ là người cao tuổi, không làm việc và ăn tiền lương hưu của chính phủ. Vì thiếu nhân lực, nhiều công ty Nhật dùng người máy để thay thế con người trong nhà hàng, siêu thị và ngân hàng.

Trước "bài toán" khó về dân số hiện nay, một quan chức thuộc Bộ Y tế, lao động và phúc lợi của Nhật Bản khẳng định cơ quan này sẽ nhanh chóng triển khai chính sách hỗ trợ các bà mẹ muốn sinh và nuôi dưỡng con. Chính phủ đưa ra mục tiêu sinh con mới cho phụ nữ Nhật là mỗi người sinh 1.8 em bé từ đây đến năm 2025. Thủ Tướng Shinzo Abe cũng đề nghị cải tiến các dịch vụ chăm sóc trẻ em và giáo dục là một số cách ngăn chặn việc dân số Nhật bị giảm. Trong khi đó, giới chuyên gia cho rằng tỷ lệ sinh giảm là một xu hướng không thể tránh khỏi tại Nhật Bản và Chính phủ nên chuẩn bị các chính sách để chuẩn bị cho một dân số già hóa và ngày càng giảm.

WHO cảnh báo: Hơn một triệu người trên thế giới bị chẩn đoán mắc các bệnh lây qua đường tình dục mỗi ngày

Theo công bố ngày 6/6 vừa qua của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cứ mỗi ngày trôi qua lại có hơn 1 triệu người trong độ tuổi 15-49 bị mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, trong đó tỉ lệ "siêu lậu" tăng vọt.

Theo đó, chỉ trong vòng 1 năm, cả thế giới có thêm 127 triệu người mắc chlamydia, 87 triệu người mắc bệnh lậu, 6,3 triệu ca giang mai,156 triệu ca trichomonas và nhiều dạng bệnh hoa liễu khác.

So với dữ liệu được WHO công bố gần nhất vào năm 2012, con số này cho thấy không có sự suy giảm đáng kể nào và điều đó “chứng minh gánh nặng toàn cầu của các bệnh lây truyền qua đường tình dục này cực kỳ lớn”. Mặc dù tất cả các bệnh STI đều có thể điều trị bằng kháng sinh, song việc thiếu hụt nguồn cung benzathine penicillin và tình trạng kháng kháng sinh đã khiến việc chữa bệnh giang mai và bệnh lậu trở nên khó khăn hơn.

STI chủ yếu lây truyền qua đường tình dục như quan hệ qua âm đạo, hậu môn và miệng mà không được bảo vệ. Một số ca có thể truyền từ mẹ sang con trong khi mang thai hoặc sinh nở. Nếu không được điều trị, các bệnh này có thể dẫn đến những ảnh hưởng nghiêm trọng và mãn tính đối với bệnh nhân, bao gồm bệnh thần kinh, tim mạch, vô sinh, thai ngoài tử cung, thai chết lưu và tăng nguy cơ nhiễm HIV.

Theo ông Peter Salama, giám đốc điều hành của WHO về bảo hiểm y tế toàn cầu, cần phải có nỗ lực phối hợp để đảm bảo mọi người, ở mọi nơi trên thế giới có thể tiếp cận với các dịch vụ cần thiết để ngăn ngừa và điều trị các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục này.

Phạm Thanh Huyền

Cùng chuyên mục

Điểm tin dân số: Bến Tre truyền thông sức khỏe sinh sản với chủ đề “Hành trình SV - OK”

Sáng 18/6 tại Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh Bến Tre, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bến Tre phối hợp Tạp...

Điểm tin dân số: Hậu Giang chuẩn bị cho Chiến dịch truyền thông dân số

Thời gian gần đây, các địa phương trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đã và đang chuẩn bị để bước vào Chiến...

Điểm tin dân số: Cà Mau nỗ lực giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh

Thời gian qua, xã Định Bình (TP Cà Mau) đã xây dựng, triển khai các chương trình phối hợp với các mô hình, hoạt...

Điểm tin dân số: Sóc Trăng tổ chức tập huấn về công tác dân số năm 2023

Chiều ngày 23/5, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Sóc Trăng tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng truyền...