Bản tin dân số ngày 12/10/2019

Thứ Ba, 15/10/2019 12:42 PM (GMT+7)

Hưởng ứng kỷ niệm ngày Quốc tế trẻ em gái, các địa phương trên cả nước tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

 

Tại Nghệ An, sáng 9/10, Ban chỉ đạo Công tác Dân số - KHHGĐ tỉnh Nghệ An phối hợp với UBND huyện Thanh Chương tổ chức chương trình truyền thông Hưởng ứng ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10 với chủ đề “Chấm dứt tình trạng xâm hại tình dục, bạo lực trẻ em gái”.

Nhiều hoạt động thiết thực được tổ chức như: thi vẽ tranh và thuyết trình chủ đề về trẻ em gái với sự tham gia của 3 trường THPT trên địa bàn huyện Thanh Chương là THPT Thanh Chương 3, THPT Nguyễn Cảnh Chân và THPT Đặng Thai Mai; giao lưu - tương tác với khán giả, hoạt cảnh truyền thông về dân số. Lãnh đạo Chi cục Dân số - KHHGĐ và huyện Thanh Chương đã trao Bằng khen của UBND tỉnh cho cán bộ và nhân dân xã Ngọc Lâm với thành tích 3 năm liền không có người sinh con thứ 3 trở lên và xã Xuân Tường có thành tích giảm 50% sinh lần 3 so với năm 2017. Ban tổ chức cũng đã biểu dương, trao quà cho 15 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vươn lên trong học tập.

Tại Đắk Nông, sáng ngày 07/10/2019, tại trường Trung học phổ thông Phạm Văn Đồng huyện Đắk R’Lấp, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Đắk Nông tổ chức Truyền thông giáo dục sức khỏe sinh sản cho vị thành niên thanh niên. Buổi truyền thông thu hút 1.860 học sinh và các thầy cô giáo tham dự.

Tại buổi ngoại khóa, các em học sinh được cung cấp các kiến thức về giới, những thay đổi về tâm, sinh lý tuổi dậy thì, tình bạn, tình yêu tuổi VTN, tình dục an toàn, tác hại của mang thai và nạo phá thai tuổi VTN, phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục…Bên cạnh những nội dung được các báo cáo viên truyền đạt, Ban tổ chức đặt ra những câu hỏi và tình huống liên quan đến SKSS tuổi VTN đã thu hút đông đảo học sinh giơ tay phát biểu và xử lý tình huống.

Hoạt động truyền thông giáo dục SKSS VTN,TN trong các trường học được Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình và Trung tâm Y tế các huyện, thị xã triển khai hàng năm với mong muốn các em học sinh có điều kiện trau dồi kiến thức về SKSS góp phần phòng ngừa các nguy cơ và hậu quả đáng tiếc do thiếu hiểu biết gây ra liên quan đến tuổi VTN, để các em tự tin khi bước vào cuộc sống và có một tương lai tốt đẹp .Trở lại phía Bắc, ngày 11/10, Chi cục Dân số-KHHGĐ tỉnh Thái Nguyên tổ chức hoạt động cổ động, diễu hành và truyền thông giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. với chủ đề “Thúc đẩy bình đẳng giới góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh”, tại buổi phát động, lãnh đạo Chi cục Dân số, KHHGĐ tỉnh đã thông tin về tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh ở Việt Nam và Thái Nguyên. Hiện nay, tỷ số giới tính khi sinh trên địa bàn tỉnh xấp xỉ 109 bé trai/100 bé gái, tăng 1,9 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước. Tình trạng này nếu không được cải thiện sẽ dẫn đến những hậu quả nặng nề như: Nam giới khó kết hôn, gia tăng tội phạm về tình dục, lừa đảo, bắt cóc, buôn bán phụ nữ, trẻ em gái, tăng tệ nạn mại dâm, xâm hại trẻ em gái và một số hậu quả khó lường khác… Hoạt động cổ động, diễu hành và truyền thông hưởng ứng Ngày Quốc tế trẻ em gái năm 2019 được Chi cục Dân số, KHHGĐ tỉnh tổ chức nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, ngành chức năng và mọi tầng lớp nhân dân về nguyên nhân, hậu quả của việc mất cân bằng giới tính khi sinh do định kiến giới. Đồng thời, kêu gọi sự nỗ lực hơn nữa của cấp ủy, chính quyền các cấp và các cơ quan có liên quan cùng chung tay để giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh.

Trở lại phía Bắc, ngày 11/10, Chi cục Dân số-KHHGĐ tỉnh Thái Nguyên tổ chức hoạt động cổ động, diễu hành và truyền thông giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. với chủ đề “Thúc đẩy bình đẳng giới góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh”,

Tại buổi phát động, lãnh đạo Chi cục Dân số, KHHGĐ tỉnh đã thông tin về tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh ở Việt Nam và Thái Nguyên. Hiện nay, tỷ số giới tính khi sinh trên địa bàn tỉnh xấp xỉ 109 bé trai/100 bé gái, tăng 1,9 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước. Tình trạng này nếu không được cải thiện sẽ dẫn đến những hậu quả nặng nề như: Nam giới khó kết hôn, gia tăng tội phạm về tình dục, lừa đảo, bắt cóc, buôn bán phụ nữ, trẻ em gái, tăng tệ nạn mại dâm, xâm hại trẻ em gái và một số hậu quả khó lường khác… Hoạt động cổ động, diễu hành và truyền thông hưởng ứng Ngày Quốc tế trẻ em gái năm 2019 được Chi cục Dân số, KHHGĐ tỉnh tổ chức nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, ngành chức năng và mọi tầng lớp nhân dân về nguyên nhân, hậu quả của việc mất cân bằng giới tính khi sinh do định kiến giới. Đồng thời, kêu gọi sự nỗ lực hơn nữa của cấp ủy, chính quyền các cấp và các cơ quan có liên quan cùng chung tay để giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh.

Nguyễn Minh Trường

Cùng chuyên mục

Điểm tin dân số: Bến Tre truyền thông sức khỏe sinh sản với chủ đề “Hành trình SV - OK”

Sáng 18/6 tại Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh Bến Tre, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bến Tre phối hợp Tạp...

Điểm tin dân số: Hậu Giang chuẩn bị cho Chiến dịch truyền thông dân số

Thời gian gần đây, các địa phương trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đã và đang chuẩn bị để bước vào Chiến...

Điểm tin dân số: Cà Mau nỗ lực giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh

Thời gian qua, xã Định Bình (TP Cà Mau) đã xây dựng, triển khai các chương trình phối hợp với các mô hình, hoạt...

Điểm tin dân số: Sóc Trăng tổ chức tập huấn về công tác dân số năm 2023

Chiều ngày 23/5, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Sóc Trăng tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng truyền...