Bản tin dân số ngày 12/9/2019

Thứ Hai, 16/09/2019 09:05 AM (GMT+7)

Hàn Quốc báo động tình trạng già hóa dân số; Bangladesh xóa bỏ quy định phụ nữ phải khai 'còn trinh' khi đăng ký kết hôn; Trẻ em Pháp “đạp xe buýt” tới trường

Hàn Quốc báo động tình trạng già hóa dân số

Cơ quan thống kê Hàn Quốc ngày 2/9 vừa qua đã công bố báo cáo về tình hình dân số của nước này, trong đó nêu bật vấn đề già hóa dân số trong 48 năm tới.

Cụ thể, đến năm 2067, gần một nửa dân số Hàn Quốc sẽ là nhóm người từ 65 tuổi trở lên và điều này đặt ra những thách thức lớn cho việc đảm bảo an sinh xã hội của nền kinh tế lớn thứ tư châu Á này.

Theo báo cáo trên, dân số của Hàn Quốc được dự báo sẽ giảm từ 51,7 triệu người trong năm 2019, còn 39 triệu người vào năm 2067. Cùng với đó, nhóm người trên 65 tuổi cũng tăng vọt từ tỷ lệ 14,9% hiện nay, lên mức 46,5%.

Trong khi đó, trong 48 năm tới, dân số thế giới được dự báo sẽ tăng từ 7,71 tỷ người hiện nay lên 10,38 tỷ người. Tỷ lệ người từ 65 tuổi trở lên sẽ tăng từ 9,1% lên 18,6%. Với những con số dự báo này, Hàn Quốc sẽ trở thành quốc gia có tỷ lệ dân số già cao nhất trên thế giới vào năm 2067, vượt Mỹ (25,1%), Trung Quốc (29,9%) và Nhật Bản (38,1%).

Bangladesh xóa bỏ quy định phụ nữ phải khai 'còn trinh' khi đăng ký kết hôn

Theo luật hôn nhân của người Hồi giáo ở Bangladesh, cô dâu phải khai vào một trong ba mục trên giấy chứng nhận kết hôn là trinh nữ, góa phụ hay đã ly hôn. Mới đây, Tòa án tối cao Bangladesh đã yêu cầu chính phủ xóa mục này và thay bằng "chưa kết hôn".

Các nhóm nhân quyền chỉ trích thuật ngữ này khi nó được đưa vào giấy đăng ký kết hôn từ năm 1961 vì "xúc phạm và phân biệt đối xử", vi phạm quyền riêng tư của phụ nữ. Năm 2014, các nhóm nhân quyền đã đệ đơn lên tòa án, yêu cầu thay đổi điều khoản này trong Luật Hôn nhân và Ly hôn của người Hồi giáo Bangladesh 1974.

Thay đổi này sẽ có hiệu lực vào tháng 10. Phán quyết của tòa cũng yêu cầu nhà chức trách đưa các điều khoản "chưa lập gia đình, góa vợ và ly hôn" cho chú rể trong giấy chứng nhận. Chính phủ Bangladesh chưa bình luận về những thay đổi này hay thời điểm nó có hiệu lực.

Bangladesh là quốc gia có cộng đồng người Hồi giáo đông thứ ba thế giới. Gần 90% trong số 168 triệu dân của nước này là người Hồi giáo.

Trẻ em Pháp “đạp xe buýt” tới trường

“Muốn có một hành tinh tuyệt vời cho trẻ em, trước tiên hãy khiến cho thế hệ trẻ tuyệt vời hơn” – Đây cũng chính là thông điệp mà chiến dịch S’cool bus, hay “Đạp xe buýt tới trường” đang được triển khai tại Pháp đưa ra.

S’cool bus là chiếc xe đạp đặc biệt được đưa vào hệ thống giao thông công cộng tại Pháp nhằm khuyến khích trẻ em rèn luyện sức khỏe và bảo vệ môi trường. Những chiếc xe đạp này đang dần trở nên phổ biến tại Pháp. Mỗi chiếc xe có khả năng chở được 10 người, các em nhỏ sẽ đạp xe tới trường dưới sự giám sát của một tài xế. Xe được thiết kế đảm bảo an toàn cho trẻ.

Người sáng tạo ra S’cool Bus, Amaury Piquiot đã có ý tưởng khi còn là một sinh viên thực tập tại Hà Lan và nhìn thấy những chiếc xe đạp buýt dành cho người lớn có khả năng đạp xe trong khi uống bia và một chiếc khác để chở trẻ em. Trở về quê hương, Piquiot đã lên kế hoạch cho S'Cool Bus. Giờ đây, S’cool bus một dịch vụ xe buýt hoàn chỉnh bao gồm xe buýt, tài xế và bảo trì xe buýt, cùng với việc phát triển tuyến đường, huấn luyện an toàn cho trẻ em và thông tin liên lạc với phụ huynh.

Phạm Thanh Huyền

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...