Bản tin Dân số ngày 13 tháng 9 năm 2019

Thứ Hai, 16/09/2019 01:44 PM (GMT+7)

Nghệ An trao bằng khen của chủ tịch UBND tỉnh về công tác dân số và phát triển. Phú Thọ khám và cấp phát thuốc miễn phí cho phụ nữ và trẻ em nghèo

 Ngày 12.9.2019, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc lớp tập huấn về công tác Dân số và Phát triển đồng thời tiến hành trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các xã phường không có người sinh con thứ 3 trở lên trong năm 2018 và các năm trước đó.

Tính đến đầu năm 2019, Nghệ An đã có 12 xã phường đạt danh hiệu " xã không có người sinh con thứ 3 trở lên", giảm 50% tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên so với những năm trước. Cụ thể, xã Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương với thành tích 03 năm liền không có người sinh con thứ 3 trở lên; xã Yên Thắng, huyện Tương Dương với thành tích là xã 1 năm không có người sinh con thứ 3 trở lên; tặng Bằng khen cho 10 xã, phường với thành tích giảm tỷ lệ không sinh con thứ 3 trở lên trên 50% gồm: Hưng Lợi (huyện Hưng Nguyên), Xuân Trường (Thanh Chương), Nghi Hợp (huyện Nghi Lộc), Tam Đình, Thạch Giám, Yên Tĩnh (huyện Tương Dương), Châu Lộc (Quỳ Hợp), Châu Kim, Đồng Văn (Quế Phong), Thị trấn Con Cuông (huyện Con Cuông). Với những thành tích này, 12 địa phương đã vinh dự được UBND tỉnh tặng bằng khen và thưởng số tiền 107.800.000 đồng.

Phát huy tinh thần “tương thân, tương ái, xung kích, tình nguyện” vì sức khỏe cộng đồng, mang dịch vụ Y tế chất lượng cao đến gần nhất với người dân. Ngày 07/9/2019 Trung tâm Y tế phối hợp với trung tâm Dân số huyện Yên Lập và xã Trung Sơn tổ chức Chương trình Khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho phụ nữ và tặng quà cho trẻ em nghèo vượt khó trên địa bàn.

Trung Sơn là một xã nghèo thuộc diện đặc biệt khó khăm tại huyện Yên Lập với hơn 90% dân số là đồng bào dân tộc Mường, Dao,.. Kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông, lâm nghiệp. Đời sống còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, kiến thức về tự bảo vệ, chăm sóc sức khỏe còn nhiều hạn chế, người dân chưa có điều kiện được tiếp xúc với dịch vụ y tế chất lượng cao.

Chương trình tình nguyện đã thực hiện khám sàng lọc, cấp phát thuốc miễn phí cho gần 300 phụ nữ và trẻ em nghèo, đây cũng là điều kiện để đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng xã tiếp cận được các dịch vụ y tế có chất lượng như điện tim, siêu âm,... Các thầy thuốc trẻ cũng kết hợp tư vấn về chế độ dinh dưỡng, cách tự bảo vệ, chăm sóc sức khỏe tại nhà, cách dùng thuốc, kiến thức về phòng tránh bệnh dịch. Các chị em phụ nữ còn được tyên truyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, Chương trình cũng đã trao hơn  100 phần quà cho các trẻ em nghèo vượt khó.

Nguyễn Minh Trường

Cùng chuyên mục

Điểm tin dân số: Bến Tre truyền thông sức khỏe sinh sản với chủ đề “Hành trình SV - OK”

Sáng 18/6 tại Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh Bến Tre, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bến Tre phối hợp Tạp...

Điểm tin dân số: Hậu Giang chuẩn bị cho Chiến dịch truyền thông dân số

Thời gian gần đây, các địa phương trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đã và đang chuẩn bị để bước vào Chiến...

Điểm tin dân số: Cà Mau nỗ lực giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh

Thời gian qua, xã Định Bình (TP Cà Mau) đã xây dựng, triển khai các chương trình phối hợp với các mô hình, hoạt...

Điểm tin dân số: Sóc Trăng tổ chức tập huấn về công tác dân số năm 2023

Chiều ngày 23/5, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Sóc Trăng tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng truyền...