Bản tin dân số ngày 14/8/2019

Thứ Ba, 20/08/2019 09:01 AM (GMT+7)

Dân số Campuchia tăng 1,9 triệu người sau hơn 10 năm; Singapore đẩy mạnh chăm sóc người cao tuổi tại cộng đồng; Ứng dụng theo dõi chu kỳ kinh nguyệt và giúp tránh thai: Liệu có đáng tin cậy?

 

Dân số Campuchia tăng 1,9 triệu người sau hơn 10 năm

Ngày 7/8 vừa qua, Bộ Kế hoạch Campuchia đã thông báo kết quả sơ bộ cuộc tổng điều tra dân số được tiến hành vào đầu tháng 3/2019.

Kết quả sơ bộ cuộc điều tra cho thấy dân số Campuchia đã tăng thêm gần 1,9 triệu người so với số liệu thống kê trước đó vào năm 2008. Hiện nay, Tổng dân số Campuchia đạt gần 15,3 triệu người, trong đó nam giới chiếm 48,5%, nữ giới chiếm 51,5%.

Về phân bố dân cư, Thủ đô Phnom Penh là nơi tập trung đông dân cư nhất với hơn 2,1 triệu người, tiếp theo là tỉnh Kandal với gần 1.2 triệu người, các tỉnh Prey Veng và Siem Reap có số dân hơn 1 triệu người, tỉnh có dân số thấp nhất là Kep với gần 42.000 người.

Bộ trưởng Kế hoạch Campuchia cho biết cuộc tổng điều tra dân số lần này giúp cung cấp những số liệu quan trọng để Chính phủ Campuchia đánh giá, hoạch định các chiến lược, chính sách, kế hoạch phát triển đất nước trong thời gian tới.

Singapore đẩy mạnh chăm sóc người cao tuổi tại cộng đồng

Ước tính đến năm 2030, khoảng 1/6 dân số của đảo quốc sư tử Singapore sẽ là những người trên 60 tuổi. Bởi vậy, chính phủ nước này luôn đặt ra những chính sách ưu tiên trong việc chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi.

Với phần lớn người cao tuổi ở Singapore, gia đình là chỗ dựa duy nhất. Tuy nhiên, con cái của họ đều khá bận rộn và không thể dành nhiều thời gian cho cha mẹ. Trước thực trạng đó, chính phủ Singapore luôn cố gắng xây dựng những tiện ích xã hội để bảo đảm cuộc sống cho người cao tuổi. Trong đó, vai trò của cộng đồng và các nhóm hoạt động xã hội trợ giúp người cao tuổi rất quan trọng.

Kể từ đầu năm 2016, Dự án bếp ăn cộng đồng GoodLife! Makan đã được triển khai nhằm giúp những người già cô đơn có cuộc sống chất lượng hơn cả về tinh thần và vật chất. Với mô hình này, các cụ già có thể cùng nhau đi chợ, nấu ăn, tập luyện sức khỏe, tham gia diễn kịch, trò chơi tập thể,… theo lịch trình trong tuần. Đây còn là không gian cho các hoạt động như tư vấn sức khỏe, đọc sách, ca hát và nhiều yêu cầu khác của người cao tuổi.

Đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người già cũng là một chính sách quan trọng trong chương trình nghị sự quốc gia của Singapore. Cách đây hai thập kỷ, Cơ quan Phát triển nhà ở Singapore đã đưa ra chương trình nhà ở cho người cao tuổi với những căn hộ được thiết kế, tổ chức không gian và trang thiết bị, đồ đạc… phù hợp với lứa tuổi trên 60. Mới đây nhất, Singapore thiết kế riêng một quần thể chung cư phức hợp dành cho đối tượng người cao tuổi. Khu chung cư này có khoảng 100 căn hộ nhỏ với diện tích tối đa 45m2, được trang bị đầy đủ vật dụng thân thiện và an toàn với người già, từ chuông báo sự cố, giá phơi đồ linh hoạt đến sàn nhà chống trơn. Các tiện ích khác như trung tâm chăm sóc sức khỏe, siêu thị, bến tàu, khu ẩm thực… đều được tích hợp tại quần thể này. Một số quần thể nhà cộng đồng cho người cao tuổi còn xây dựng trang trại cộng đồng, nơi mà các thành viên có thể tự tay trồng, chăm sóc những loại cây mình thích. Trang trại đã tạo nên một không gian xanh đặc biệt, mang đến sự thư thái, đồng thời cung cấp các loại rau cho bếp ăn của họ.

Ứng dụng theo dõi chu kỳ kinh nguyệt và giúp tránh thai: Liệu có đáng tin cậy?

Trong một vài năm trở lại đây, phụ nữ tại một số quốc gia trên thế giới đã truyền tai nhau một biện pháp tránh thai kiểu mới, đó là sử dụng những ứng dụng theo dõi chu kỳ kinh nguyệt trên điện thoại. Tuy nhiên, cho đến nay hiệu quả và độ tin cậy của những ứng dụng này vẫn gây ra nhiều tranh cãi.

Các ứng dụng này sử dụng trí tuệ nhân tạo để dự đoán ngày rụng trứng của người dùng, phụ thuộc vào việc cung cấp thông tin về các chu kỳ kinh trước đó, hoạt động ăn uống, thể dục, hay tâm sinh lý. Một ứng dụng khác của Thụy Điển yêu cầu người dùng sử dụng chiếc nhiệt kế chuyên dụng đo thân nhiệt cơ bản mỗi sáng. Sau khi có các thông số từ nhiệt kế, ứng dụng này sẽ hiển thị màu xanh hoặc màu đỏ. Trong những ngày màu đỏ, người dùng được khuyên nên tránh quan hệ tình dục hoặc phải sử dụng các biện pháp tránh thai.

Nhìn chung, tất cả các ứng dụng đều hướng tới dự đoán chuẩn nhất khoảng thời gian rụng trứng và có khả năng thụ thai của phụ nữ, từ đó đưa ra lời khuyên tránh quan hệ nếu không muốn có thai.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế đang có nhiều khuyến cáo về việc sử dụng ứng dụng này. Trong tháng 1-2018, Bệnh viện đa khoa Nam Stockholm đã xác minh được 37 trường hợp mang thai ngoài ý muốn đang sử dụng ứng dụng theo dõi chu kỳ kinh nguyệt. Ngoài ra, việc học cách sử dụng ứng dụng tránh thai khá phức tạp và không dễ duy trì đều đặn trong thời gian dài.

Do đó, để đảm bảo việc không có thai ngoài ý muốn, các cặp đôi vẫn được khuyến khích kết hợp với những biện pháp tránh thai truyền thống như: bao cao su hay viên uống tránh thai hàng ngày.

Nguyễn Đắc Xuân

Cùng chuyên mục

Điểm tin dân số: Bến Tre truyền thông sức khỏe sinh sản với chủ đề “Hành trình SV - OK”

Sáng 18/6 tại Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh Bến Tre, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bến Tre phối hợp Tạp...

Điểm tin dân số: Hậu Giang chuẩn bị cho Chiến dịch truyền thông dân số

Thời gian gần đây, các địa phương trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đã và đang chuẩn bị để bước vào Chiến...

Điểm tin dân số: Cà Mau nỗ lực giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh

Thời gian qua, xã Định Bình (TP Cà Mau) đã xây dựng, triển khai các chương trình phối hợp với các mô hình, hoạt...

Điểm tin dân số: Sóc Trăng tổ chức tập huấn về công tác dân số năm 2023

Chiều ngày 23/5, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Sóc Trăng tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng truyền...