Bản tin dân số ngày 15/10/2019

Thứ Hai, 21/10/2019 04:42 PM (GMT+7)

Mỹ tổ chức chuyến bay thúc đẩy bình đẳng giới; Italy đối mặt với khủng hoảng nhân khẩu học; Thế giới sẽ có hơn 250 triệu trẻ béo phì trong vòng 10 năm tới

 

Mỹ tổ chức chuyến bay thúc đẩy bình đẳng giới

Mới đây, hãng hàng không Delta Airlines của Mỹ đã tổ chức một chuyến bay đặc biệt đưa toàn bộ 120 hành khách nữ đến trụ sở Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ để kêu gọi bình đẳng giới trong ngành hàng không.

Đây là năm thứ 5 liên tiếp hãng Delta Airlines tổ chức chuyến bay đặc biệt này. Các nữ hành khách trên chuyến bay thuộc độ tuổi từ 12 đến 18, khởi hành từ thành phố Salt Lake đến trụ sở NASA ở Houston để truyền cảm hứng cho phụ nữ trở thành phi công và ủng hộ sự bình đẳng trong một ngành công nghiệp được coi là “do nam giới thống trị”.

Tại đây, các hành khách cùng tham quan Trung tâm Ðiều khiển NASA, Trung tâm Vũ trụ Johnson và Trung tâm Vũ trụ Houston. Họ còn được trò chuyện với những phụ nữ làm việc trong ngành hàng không, trong đó có Jeanette Epps, phi hành gia và kỹ sư hàng không vũ trụ của NASA.

Theo dữ liệu từ Trung tâm Hàng không của Cục Hàng không Liên bang năm 2017, trong số 609.306 phi công ở Mỹ chỉ có khoảng 7% là phụ nữ.

Italy đối mặt với khủng hoảng nhân khẩu học

Số liệu về tỷ lệ sinh năm 2018 của Italy cho thấy nước này đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nhân khẩu học chưa từng có trong lịch sử.

Theo số liệu của văn phòng thống kê quốc gia Italy, tỷ lệ sinh của nước này trong năm 2018 đã giảm xuống mức thấp kỷ lục. Năm 2018, các ca sinh tại Italy đã giảm khoảng 18.000 ca, xuống còn 440.000 trong khi số ca tử vong là 663.000. Đây cũng là năm thứ 4 liên tiếp dân số Italy giảm.

Kể từ năm 2014 đến nay, Italy đã mất đi khoảng 400.000 dân, tương đương với dân số của thành phố Bologna, thành phố lớn thứ 7 của nước này. Italy hiện cũng đứng thứ hai thế giới, chỉ sau Nhật Bản, về tỷ lệ người già.

Liên Hợp Quốc nhận định, Italy là nền kinh tế lớn duy nhất ở châu Âu phải đối mặt với tình trạng dân số tiếp tục giảm trong 5 năm tới.

Thế giới sẽ có hơn 250 triệu trẻ béo phì trong vòng 10 năm tới

Liên đoàn Bệnh béo phì Thế giới thống kê đến đầu tháng 10 có 158 triệu trẻ béo phì trên toàn cầu và dự báo con số này sẽ tăng đến 250 triệu vào năm 2030.

Dự đoán năm 2030, Trung Quốc sẽ có số trẻ béo phì cao nhất thế giới là 62 triệu, so với 39 triệu trẻ hiện nay. Mỹ đứng ở vị trí tiếp theo với 17 triệu trẻ béo phì năm 2030 trong khi hiện tại đã có 14 triệu. Ấn Độ sẽ sớm vượt qua Mỹ, tăng mạnh từ 11 triệu lên 27 triệu trẻ béo phì vào năm 2030 nếu không đưa ra các biện pháp giải quyết.

Theo Tiến sĩ Tim Lobstein, Giám đốc Chính sách tại WOF, béo phì ở trẻ em có liên quan đến béo phì tuổi trưởng thành, điều này sẽ tạo ra gánh nặng lớn lên hệ thống y tế, bởi nhiều bệnh mạn tính liên quan béo phì như bệnh tiểu đường, huyết áp, ung thư, tim, gan... Số trẻ béo phì tăng nhanh là hệ quả của việc thay đổi lối sống cùng sự phổ biến của đồ ăn vặt, xu hướng ít vận động và ăn nhiều đường, dầu, tinh bột và chất béo.

Ông cũng nhấn mạnh chính phủ các nước cần có những biện pháp can thiệp sâu hơn để ngăn chặn sự tăng nhanh của bệnh béo phì, như hạn chế các chiến dịch quảng cáo tiếp thị đồ ăn đến trẻ và thúc đẩy trẻ hoạt động thể chất.

Phạm Thanh Huyền

Cùng chuyên mục

Điểm tin dân số: Bến Tre truyền thông sức khỏe sinh sản với chủ đề “Hành trình SV - OK”

Sáng 18/6 tại Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh Bến Tre, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bến Tre phối hợp Tạp...

Điểm tin dân số: Hậu Giang chuẩn bị cho Chiến dịch truyền thông dân số

Thời gian gần đây, các địa phương trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đã và đang chuẩn bị để bước vào Chiến...

Điểm tin dân số: Cà Mau nỗ lực giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh

Thời gian qua, xã Định Bình (TP Cà Mau) đã xây dựng, triển khai các chương trình phối hợp với các mô hình, hoạt...

Điểm tin dân số: Sóc Trăng tổ chức tập huấn về công tác dân số năm 2023

Chiều ngày 23/5, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Sóc Trăng tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng truyền...