Bản tin dân số ngày 19/10/2019

Thứ Ba, 22/10/2019 02:59 PM (GMT+7)

Long An phát động Chiến dịch truyền thông kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh. Hà Tĩnh tổ chức “Hội thi người cao tuổi sống vui sống khỏe” năm 2019. Thái Bình truyền thông phòng chống xâm hại tình dục cho trẻ em

Sáng 11/10, Sở Y tế tỉnh Long An phối hợp UBND huyện Bến Lức tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Chiến dịch truyền thông về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) với chủ đề “Thúc đẩy bình đẳng giới góp phần giảm thiểu MCBGTKS”.

Tại Long An, tuy chưa là điểm nóng nhưng TSGTKS có những năm vượt mức cân bằng. Cụ thể, năm 2011, TSGTKS là 109 nam/100 nữ; năm 2016 là 108,5 nam/100 nữ; năm 2017 là 106,5 nam/100 nữ; năm 2018 là 105,3 nam/100 nữ.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ phát động, Phó Giám đốc Sở Y tế - Võ Văn Thắng cho biết: “Việc lựa chọn giới tính khi sinh là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến sự MCBGTKS nên được Chính phủ Việt Nam quy định là bất hợp pháp. Để giải quyết vấn đề này, đề nghị các cấp, các ngành thực hiện tốt Nghị quyết số 21-NQ/TW. Đưa TSGTKS về mức cân bằng tự nhiên, trước hết đến năm 2030, TSGTKS dưới 109 nam/100 nữ. Các ngành, các cấp cần tiếp tục tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức về hiểm họa của MCBGTKS; phê phán mạnh mẽ những hủ tục, thái độ và hành vi trọng nam; nêu gương gia đình có hai con là gái thành đạt, hạnh phúc. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến thực hiện nghiêm Pháp lệnh DS không chỉ cho người dân mà còn cả đội ngũ truyền thông, tư vấn và cung cấp dịch vụ; nghiêm cấm “Lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức”. Thực hiện tốt cuộc vận động “Mỗi cặp vợ chồng nên có 2 con”; duy trì mức sinh thay thế và thích ứng với già hóa DS”.

Sau lễ phát động, đại biểu tham gia mít tinh hưởng ứng Chiến dịch truyền thông kiểm soát MCBGTKS trên các trục đường chính thuộc trung tâm thị trấn Bến Lức./.

Sáng ngày 12/10/2019, Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Tĩnh, Trung tâm Dân số - KHHGĐ thành phố Hà Tĩnh phối hợp với Hội Người cao tuổi thành phố tổ chức hội thi Người cao tuổi “Sống vui - sống khỏe” năm 2019.

Hội thi có sự tham gia của 3 đội: đội Hội Người cao tuổi phường Đại Nài, đội Hội Người cao tuổi xã Thạch Hạ và đội Hội Người cao tuổi xã Thạch Trung. Các đội trải qua 3 phần thi gồm: Chào hỏi, Kiến thức - Sống khỏe, Tài năng - Sống vui. Ở phần thi Chào hỏi bằng hình thức sân khấu hóa, thơ ca, hò vè, các đội đã giới thiệu khái quát về tập thể và các thành viên tham gia và những kết quả nổi bật về công tác Hội Người cao tuổi và công tác Dân số - KHHGĐ tại địa phương. Với phần thi Kiến thức - Sống khỏe các đội thi đã xuất sắc thể hiện hiểu biết của mình về chuyên đề dân số và sức khỏe. Tại phần thi Tài năng - Sống vui, các đội đã đem đến các tiểu phẩm phản ánh, tuyên truyền những cách làm hay, mô hình sáng tạo, hiệu quả trong công tác dân số, KHHGĐ; vai trò, trách nhiệm của cộng đồng đối với người cao tuổi. Kết thúc Hội thi, Ban tổ chức đã trao giải nhất cho đội Hội Người cao tuổi xã Thạch Hạ. Giải nhì thuộc về đội Hội Người cao tuổi xã Thạch Trung. Giải ba thuộc về đội Hội Người cao tuổi phường Đại Nài.

Ngày 14/10/2019, Trung tâm y tế huyện Đông Hưng phối hợp với Trạm y tế xã Đông Quang truyền thông phòng chống xâm hại tình dục trẻ em cho 374 em học sinh trường tiểu học Đông Quang.

Tại buổi tuyên truyền, các em học sinh đã được giảng viên cung cấp những kiến thức, kỹ năng và các biện pháp để phòng, tránh xâm hại trẻ em. Đây là hoạt động có ý nghĩa hết sức thiết thực nhằm giúp các em học sinh nhận biết thế nào là các hành vi xâm hại tình dục, đối tượng xâm hại là những ai và các kỹ năng phòng tránh, tự bảo vệ bản thân khi gặp phải những tình huống xấu sẽ biết cách ứng phó, giải quyết cho phù hợp. Qua buổi truyền thông này cũng giúp cho các nhà trường trên địa bàn huyện thấy được vai trò, vị trí và trách nhiệm của mình trong việc cùng với các ngành, các cấp để tuyên truyền, giáo dục và bảo vệ các em khỏi các hành vi xâm hại tình dục./.

Nguyễn Minh Trường

Cùng chuyên mục

Điểm tin dân số: Bến Tre truyền thông sức khỏe sinh sản với chủ đề “Hành trình SV - OK”

Sáng 18/6 tại Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh Bến Tre, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bến Tre phối hợp Tạp...

Điểm tin dân số: Hậu Giang chuẩn bị cho Chiến dịch truyền thông dân số

Thời gian gần đây, các địa phương trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đã và đang chuẩn bị để bước vào Chiến...

Điểm tin dân số: Cà Mau nỗ lực giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh

Thời gian qua, xã Định Bình (TP Cà Mau) đã xây dựng, triển khai các chương trình phối hợp với các mô hình, hoạt...

Điểm tin dân số: Sóc Trăng tổ chức tập huấn về công tác dân số năm 2023

Chiều ngày 23/5, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Sóc Trăng tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng truyền...