Bản tin dân số ngày 23 tháng 8

Thứ Ba, 27/08/2019 09:30 AM (GMT+7)

Khánh Hòa tổ chức sinh hoạt các câu lạc bộ tiền hôn nhân. Thái Nguyên tuyên truyền kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh. Nghệ An tổ chức giải xe đạp đôi với chủ đề " Hành trình kết nối yêu thương"

 Nhằm duy trì và phát huy các câu lạc bộ tiền hôn nhân và tạo cơ hội giao lưu, cung cấp thông tin, tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình góp phần giảm thiểu tình trạng nạo phá thai, mang thai ngoài ý muốn ở tuổi vị thành niên, thanh niên. Sáng 15/8, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Khánh Hòa tổ chức sinh hoạt cho tất cả các câu lạc bộ tiền hôn nhân trên toàn tỉnh với chủ đề “Bay cùng ước mơ”.

Buổi sinh hoạt có 02 nội dung chính là phần thi hùng biện và rung chuông vàng dữoi hình thức sân khấu hóa như kịch, tư vấn, thuyết trình, ngâm thơ, vè...với các chủ đề mà tuổi vị thành niên, thanh niên đang quan tâm như tình yêu, tình bạn, tâm sinh lý ở lứa tuổi vị thành niên, thanh niên; lợi ích của các biện pháp tránh thai, những nguy hại của việc mang thai và nạo phá thai; lợi ích của việc khám sức khỏe tiền hôn nhân; giới và bình đẳng giới, mất cân bằng giới tính khi sinh; kỹ năng xây dựng một gia đình hạnh phúc.

Tại buổi sinh hoạt các em còn được nghe Ths, Bs. Trần Thị Kim Oanh - Chi cục trưởng Chi cục Dân số-KHHGĐ chia sẻ về Dân số và Phát triển, thông qua những chủ trương mới của Đảng và Nhà nước về công tác dân số trong tình hình mới.

Câu lạc bộ tiền hôn nhân thuộc mô hình Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân được thành lập tại Khánh Hòa từ năm 2011. Qua gần tám năm triển khai, các câu lạc bộ đã phát huy vai trò truyền thông, chia sẻ và cung cấp các thông tin về dân số, sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho các em, đặc biệt là các em tuổi dậy thì.Ngày 13/8/2019, Trung tâm Y tế huyện Phú Lương phối hợp với Phòng Văn hóa Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông huyện tổ chức chiến dịch kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh năm 2019 bằng hình thức tuyên truyền lưu động và treo băng rôn, phát thanh trên hệ thống loa truyền thanh của huyện.Tham gia đoàn tuyên truyền lưu động gồm các thành viên là cán bộ chuyên trách dân số các xã, thị trấn; đội ngũ cộng tác viên dân số các xóm/tiểu khu; Đoàn viên Chi đoàn Thanh niên Trung tâm Y tế. Di chuyển đi trên các trục đường chính của huyện. Đây là hoạt động truyền thông có ý nghĩa; nhằm nhắc nhở, tuyên truyền người dân cần quan tâm hơn nữa đến vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh hiện nay, nguyên nhân và hệ lụy của mất cân bằng giới tính khi sinh để từ đó mỗi người có những hành động đúng đắn, góp phần kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh của huyện Phú Lương nói riêng và của cả nước nói chung.

Ngày 13/8/2019, Trung tâm Y tế huyện Phú Lương phối hợp với Phòng Văn hóa Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông huyện tổ chức chiến dịch kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh năm 2019 bằng hình thức tuyên truyền lưu động và treo băng rôn, phát thanh trên hệ thống loa truyền thanh của huyện.

Tham gia đoàn tuyên truyền lưu động gồm các thành viên là cán bộ chuyên trách dân số các xã, thị trấn; đội ngũ cộng tác viên dân số các xóm/tiểu khu; Đoàn viên Chi đoàn Thanh niên Trung tâm Y tế. Di chuyển đi trên các trục đường chính của huyện. Đây là hoạt động truyền thông có ý nghĩa; nhằm nhắc nhở, tuyên truyền người dân cần quan tâm hơn nữa đến vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh hiện nay, nguyên nhân và hệ lụy của mất cân bằng giới tính khi sinh để từ đó mỗi người có những hành động đúng đắn, góp phần kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh của huyện Phú Lương nói riêng và của Thái Nguyên nói chung.

Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 74 năm cách mạng tháng 8 và quốc khánh 2/9; Kỷ niệm 25 năm thành lập Thị xã Cửa Lò, sáng 18/8, Hội LHPN và Ban dân số phường Thu Thuỷ tổ chức giải đua xe đạp đôi mở rộng với chủ đề “Hành trình kết nối yêu thương” năm 2019.

Giải đua quy tụ 35 cặp đôi nam nữ đến từ 9 đơn vị trên địa bàn phường, các cặp động viên sẽ trải qua chặng đường dài 2,5 km, mặc dù thời tiết nắng nóng song các cặp đôi đã có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng về chiến thuật được thể hiện qua sự dẻo dai, bền bỉ cũng như sự phối hợp nhịp nhàng trên suốt chặng đường đua. Thông qua hoạt động này Ban tổ chức cũng gửi tới thông điệp rất ý nghĩa đó là: Xây dựng gia đình bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, không có bạo lực gia đình nhằm thực hiện tốt công tác dân số KHHGĐ, đồng thời tạo ra sự gắn kết, giao lưu lành mạnh cho cán bộ và người dân trên địa bàn.

Nguyễn Minh Trường

Cùng chuyên mục

Điểm tin dân số: Bến Tre truyền thông sức khỏe sinh sản với chủ đề “Hành trình SV - OK”

Sáng 18/6 tại Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh Bến Tre, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bến Tre phối hợp Tạp...

Điểm tin dân số: Hậu Giang chuẩn bị cho Chiến dịch truyền thông dân số

Thời gian gần đây, các địa phương trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đã và đang chuẩn bị để bước vào Chiến...

Điểm tin dân số: Cà Mau nỗ lực giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh

Thời gian qua, xã Định Bình (TP Cà Mau) đã xây dựng, triển khai các chương trình phối hợp với các mô hình, hoạt...

Điểm tin dân số: Sóc Trăng tổ chức tập huấn về công tác dân số năm 2023

Chiều ngày 23/5, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Sóc Trăng tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng truyền...