Bản tin dân số ngày 27/8/2019

Thứ Ba, 03/09/2019 04:33 PM (GMT+7)

Thủ tướng Ấn Độ cảnh báo bùng nổ dân số không kiểm soát; Dự báo tình trạng thiếu nam thừa nữ ở Nga tiếp tục kéo dài; Số lượng người cao tuổi Trung Quốc đăng ký học đại học ngày càng tăng

Thủ tướng Ấn Độ cảnh báo bùng nổ dân số không kiểm soát

Trong bài phát biểu mừng Quốc khánh tại thủ đô New Delhi ngày 15/8 vừa qua, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã cảnh báo nguy cơ "bùng nổ dân số không kiểm soát" đồng thời kêu gọi xây dựng các biện pháp kế hoạch hóa gia đình.

Ấn Độ hiện là quốc gia đông dân thứ 2 trên thế giới sau Trung Quốc với khoảng 1,3 tỷ người. Liên hợp quốc dự báo dân số Ấn Độ sẽ vượt nước láng giềng Trung Quốc chỉ trong vài năm tới.

Thủ tướng Modi cho rằng đã đến lúc Ấn Độ phải đối mặt với thách thức trước mắt là một cuộc bùng nổ dân số. Theo ông, trạng thái này sẽ gây ra rất nhiều thách thức cho các thế hệ tương lai của quốc gia. Ông Modi kêu gọi tăng cường thảo luận và nhận thức về tình trạng bùng nổ dân số và hoan nghênh các cá nhân đã có ý thức kế hoạch hóa gia đình.

Từ những năm 1970, Ấn Độ đã áp dụng các biện pháp triệt sản bắt buộc với nam giới để hạn chế tăng trưởng dân số nhưng sau đó các biện pháp này đã bị bãi bỏ vì vấp phải sự phản đối rộng rãi trên cả nước. Đến năm 1996, Chính phủ Ấn Độ buộc phải dừng việc chính thức đặt ra các chỉ tiêu triệt sản.

Dự báo tình trạng thiếu nam thừa nữ ở Nga tiếp tục kéo dài

Theo số liệu vừa công bố của Cục Thống kê Liên bang Nga, tình trạng mất cân bằng giới với cán cân nghiêng về phái nữ ở Nga sẽ tiếp tục duy trì trong thời gian dài. Cụ thể, trong năm 2019, cứ 1.000 đàn ông Nga thì có đến 1.154 phụ nữ. Ước tính đến năm 2036, tỉ lệ sẽ là 1.000 đàn ông/1.128 phụ nữ. Các chuyên gia nhân khẩu học nhận xét hiện tượng mất cân bằng giới ở Nga không phải do tâm lý lựa chọn giới tính như một số nước Á Đông, vấn đề nằm ở tỉ lệ tử vong cao của đàn ông nước này. Ban đầu số lượng bé trai và bé gái sinh ra gần như bằng nhau. Tuy nhiên, tuổi càng lớn, cán cân càng nghiêng nhiều hơn về phái nữ.

Đáng chú ý, đến độ tuổi 60, cứ 1 quý ông Nga thì có đến 2 phụ nữ (do đàn ông chết nhiều hơn), sự chêch lệnh đáng kể này dẫn đến hiện tượng biến dạng nhân khẩu học trong xã hội.

Ngoài ra, nước Nga cũng như phần lớn các quốc gia phương Tây, đang ở lưng chừng quả bom dân số già. Theo báo cáo của Liên Hiệp Quốc, trong kịch bản xấu nhất, dân số Nga sẽ giảm xuống 83,7 triệu người đến năm 2100 nếu tỉ lệ sinh không cải thiện.

Số lượng người cao tuổi Trung Quốc đăng ký học đại học ngày càng tăng

Nếu như trước đây tuổi già thường đi kèm với quan niệm là tuổi nghỉ dưỡng, an nhàn thì giờ đây, người cao tuổi trên thế giới đã có lối sống ngày càng hiện đại và năng động hơn. Tại Trung Quốc, điều này có thể thấy rõ qua việc số lượng người cao tuổi đăng ký học đại học ngày càng tăng.

Những ngôi trường cho người cao tuổi ở Trung Quốc vốn được thành lập cho các cựu quân nhân sau khi giải ngũ. Tuy nhiên, với nhu cầu học tập ngày càng cao từ lượng lớn người già Trung Quốc, các ngôi trường này bắt đầu mở cho những thành phần lao động nghỉ hưu và rồi cho tất cả những người cao tuổi có nhu cầu. Phần lớn các trường đều có sự đầu tư từ chính phủ Trung Quốc và mức phí bình quân mỗi khóa học vào khoảng 200 Nhân dân tệ (31 USD). Chương trình đào tạo rất phong phú từ thư pháp, hội họa, ngoại ngữ, piano, máy tính và văn học. Chính phủ cấp kinh phí cho các chương trình giáo dục này vì coi đây là cách để giúp những người cao tuổi khỏe mạnh cả thể chất, tinh thần lẫn trí tuệ.

Năm 2017, những ngôi trường cho người già tại Trung Quốc đã tuyển sinh được 8 triệu người. Với sự phát triển kinh tế, nhu cầu học tập của người cao tuổi Trung Quốc đang ngày càng tăng. Số người trên 60 tuổi tại Trung Quốc được sự kiến sẽ tăng từ 241 triệu người hiện nay lên 487 triệu người vào năm 2050, tương đương 35% dân số. Chính quyền Bắc Kinh đang lập kế hoạch xây dựng mỗi tỉnh một trường đại học chính quy cho người già vào năm 2020. Mục tiêu của kế hoạch là hỗ trợ tầng lớp người cao tuổi tránh khỏi các bệnh trầm cảm cũng như cô đơn, tạo điều kiện cho họ đóng góp cho xã hội.

Nguyễn Đắc Xuân

Cùng chuyên mục

Điểm tin dân số: Bến Tre truyền thông sức khỏe sinh sản với chủ đề “Hành trình SV - OK”

Sáng 18/6 tại Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh Bến Tre, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bến Tre phối hợp Tạp...

Điểm tin dân số: Hậu Giang chuẩn bị cho Chiến dịch truyền thông dân số

Thời gian gần đây, các địa phương trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đã và đang chuẩn bị để bước vào Chiến...

Điểm tin dân số: Cà Mau nỗ lực giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh

Thời gian qua, xã Định Bình (TP Cà Mau) đã xây dựng, triển khai các chương trình phối hợp với các mô hình, hoạt...

Điểm tin dân số: Sóc Trăng tổ chức tập huấn về công tác dân số năm 2023

Chiều ngày 23/5, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Sóc Trăng tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng truyền...