Bản tin dân số ngày 30/7/2019 - Ấn Độ mở cuộc điều tra tại 132 ngôi làng không sinh con gái

Thứ Năm, 01/08/2019 11:29 AM (GMT+7)

Ấn Độ mở cuộc điều tra tại 132 ngôi làng không sinh con gái; Thái Lan trở thành nước đầu tiên “chưa giàu đã già”; Đảo ngược quá trình thoái hóa não ở người cao tuổi nhờ học hỏi kỹ năng mới

 

Ấn Độ mở cuộc điều tra tại 132 ngôi làng không sinh con gái

Trọng nam khinh nữ từ lâu đã trở thành vấn đề nổi cộm tại Ấn Độ. Mới đây, chính quyền một địa phương của nước này đã mở cuộc điều tra về nghi vấn phá thai nhằm chọn lọc giới tính khi những đứa trẻ được sinh ra trong ba tháng gần đây đều là con trai.

Các báo cáo chính thức cho thấy toàn bộ 216 em bé được sinh ra trong ba tháng qua tại 132 ngôi làng ở huyện Uttarkashi, cách thủ đô New Delhi 400 km, đều là con trai. Một nhóm gồm 25 quan chức đã được thành lập để tìm hiểu nghi vấn người dân ở đây phá thai chọn lọc giới tính, một hành vi phổ biến tại Ấn Độ và đã bị cấm vào năm 1994.

Theo quan niệm của phần đông người Ấn Độ, phụ nữ được coi là gánh nặng trong gia đình vì họ không thể đóng góp làm ra của cải cho gia đình. Các nhà hoạt động nhân quyền cho biết nhiều gia đình tại Ấn Độ chỉ muốn có con trai và sẵn sàng phá bỏ thai nhi nữ cho tới khi sinh được con trai. Cuộc điều tra dân số Ấn Độ năm 2011 cho thấy tỷ lệ chênh lệch giới tính tại quốc gia này là 943 bé gái trên 1.000 bé trai. Tỷ lệ này hiện đã giảm xuống chỉ còn 896 bé gái. Số lượng trẻ em gái đang giảm dần được xem là nguyên nhân chính dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng các vụ hãm hiếp và tội phạm tình dục nhắm vào phụ nữ ở quốc gia này.

Thái Lan trở thành nước đầu tiên “chưa giàu đã già"

Già hoá nhanh chóng là tình trạng mà từ trước đến nay chỉ gặp ở các nước phát triển bởi thu nhập cao hơn có xu hướng đi liền với tỷ lệ sinh giảm. Tuy nhiên, Thái Lan đã phá lệ trở thành trường hợp đầu tiên già hoá dân số trước khi trở nên giàu có.

Báo cáo mới đây của Liên Hợp Quốc cho thấy, mức sinh tại Thái Lan đã giảm xuống tương đương với hai nước phát triển là Thuỵ Sỹ và Phần Lan. Dự báo tới năm 2030, hơn 1/4 dân số Thái Lan sẽ là những người trên 60 tuổi và hầu hết vẫn nghèo. Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế, lực lượng lao động giảm sẽ khiến tăng trưởng kinh tế Thái Lan mất 1% mỗi năm trong hai thập kỷ tới.

Nguyên nhân chính khiến tỷ lệ sinh tại Thái Lan giảm mạnh là làn sóng đô thị hoá diễn ra mạnh mẽ. Trong hơn hai thập kỷ, tỷ lệ sinh tại Thái Lan đã giảm từ 6,6 xuống chỉ còn 2,2 và hiện chỉ còn 1,5. Đây là mức thấp nhất thế giới, thậm chí còn sau cả Trung Quốc (1,7) và thấp hơn nhiều so với mức cần thiết để giữ ổn định dân số. Liên Hợp Quốc ước tính tỷ lệ sinh giảm mạnh sẽ khiến Thái Lan mất khoảng 1/3 dân số vào cuối thế kỷ này. Hiện nước này có dân số khoảng 70 triệu người.

Đảo ngược quá trình thoái hóa não ở người cao tuổi nhờ học hỏi kỹ năng mới

Việc học hỏi những điều mới mẻ chỉ trong vòng 6 tuần có thể giúp đảo ngược quá trình thoái hóa não của người cao tuổi lên đến 30 năm. Đây là kết luận của các nhà nghiên cứu đến từ Đại học California Riverside của Mỹ đưa ra ngày 19/7.

Trong công trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã yêu cầu các tình nguyện viên tuổi từ 58-86 tham gia đồng thời 3-5 khóa học trong vòng 3 tháng, với thời gian khoảng 15 giờ/tuần và khối lượng học tập tương đương một sinh viên chưa tốt nghiệp. Kết quả cho thấy, chỉ sau 6 tuần, não bộ của những người già tham gia các khóa học đã tăng khả năng nhận thức lên mức tương đương não bộ của một người trung niên, tức là những người trẻ hơn họ 30 tuổi. Trong khi đó, những người không tham gia các khóa học lại không cho thấy sự thay đổi trong khả năng nhận thức của não bộ.

Các nhà khoa học cho biết, việc cùng một lúc trải nghiệm nhiều kỹ năng mới như học các ngoại ngữ mới, sử dụng iPad, viết nhạc hoặc vẽ tranh... có thể cải thiện sức khỏe tinh thần và ngăn chặn nguy cơ mắc chứng suy giảm trí nhớ Alzheimer. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trên thế giới có khoảng 50 triệu người mắc chứng suy giảm trí tuệ, trong đó Alzheimer là dạng bệnh phổ biến nhất chiếm tới 60 - 70% số trường hợp mắc bệnh.

Nguyễn Đắc Xuân

Cùng chuyên mục

Điểm tin dân số: Bến Tre truyền thông sức khỏe sinh sản với chủ đề “Hành trình SV - OK”

Sáng 18/6 tại Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh Bến Tre, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bến Tre phối hợp Tạp...

Điểm tin dân số: Hậu Giang chuẩn bị cho Chiến dịch truyền thông dân số

Thời gian gần đây, các địa phương trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đã và đang chuẩn bị để bước vào Chiến...

Điểm tin dân số: Cà Mau nỗ lực giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh

Thời gian qua, xã Định Bình (TP Cà Mau) đã xây dựng, triển khai các chương trình phối hợp với các mô hình, hoạt...

Điểm tin dân số: Sóc Trăng tổ chức tập huấn về công tác dân số năm 2023

Chiều ngày 23/5, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Sóc Trăng tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng truyền...