Bản tin dân số ngày 31/10/2019

Thứ Sáu, 08/11/2019 11:28 AM (GMT+7)

Báo cáo điều tra dân số Mỹ: Già đi và đa dạng hơn; Australia tăng số lượng thị thực định cư ở vùng nông thôn; Nhà hàng độc đáo kêu gọi Kế hoạch hóa gia đình tại Thái Lan

 

Báo cáo điều tra dân số Mỹ: Già đi và đa dạng hơn

Dân số Mỹ sẽ ngày càng già đi và đa dạng hơn trong bốn thập kỷ tới. Đây là dự báo vừa được đưa ra bởi Cục điều tra dân số vào ngày 24/10 vừa qua.Mỹ dự kiến sẽ vượt qua ngưỡng 400 triệu dân vào năm 2058, khi nước này tăng thêm 79 triệu người sau 40 năm, nhưng tăng trưởng hàng năm sẽ chậm lại. Hiện Mỹ có khoảng 326 triệu người.

Tốc độ gia tăng dân số Mỹ hiện nay là 2,3 triệu người mỗi năm, dự kiến con số này sẽ giảm còn 1,6 triệu mỗi năm vào năm 2060.

Khi độ tuổi trung bình tăng lên, tỷ lệ người lao động có thể đóng thuế chi trả các khoản thanh toán An sinh xã hội cho những người trong độ tuổi nghỉ hưu sẽ giảm. 15 năm nữa, lần đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ, số người trên 65 tuổi sẽ lớn hơn số trẻ em.

Bên cạnh tình trạng già đi, dân số Mỹ cũng sẽ trở nên đa dạng về chủng tộc hơn. Dự đoán cho thấy, vào năm tới, sẽ không có một nhóm chủng tộc nào chiếm hơn một nửa số trẻ em Mỹ. Mặc dù người da trắng không phải gốc Tây Ban Nha hiện chiếm đa số ở Mỹ, nhưng số lượng của họ sẽ giảm xuống dưới 50% dân số trong vòng 40 năm, giảm từ 199 triệu vào năm tới xuống còn 179 triệu vào năm 2060. Những người hai hoặc nhiều chủng tộc sẽ là nhóm tăng trưởng nhanh nhất trong 40 năm tới. Các nhóm chủng tộc tăng nhanh khác bao gồm người châu Á, được thúc đẩy bởi tỷ lệ di cư và người gốc Tây Ban Nha được thúc đẩy bởi sự gia tăng tự nhiên.

Australia tăng số lượng thị thực định cư ở vùng nông thôn

Thủ tướng Australia mới đây đã quyết định tăng số lượng thị thực định cư ở vùng nông thôn sau khi có sự gia tăng mạnh trong lượng người nhập cư chuyển ra khỏi các thành phố lớn.Với sự gia tăng đột biến trong lượng thị thực được cấp tại các khu vực trung tâm ở nông thôn trên cả nước Australia trong thời gian từ tháng 7 đến tháng 9 vừa qua, Thủ tướng Scott Morrison đã phải quyết định nâng số lượng thị thực định cư vùng quê từ 23.000 lên 25.000.

Theo đó, số lượng người nhập cư tới sinh sống ở bang Queensland tăng 233%, cùng với sự gia tăng lớn ở các bang Nam Australia và Tasmania. Mức tăng trung bình trong cả nước là 124% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thủ tướng Morrison  khẳng định quyết định của ông là nhằm hỗ trợ các vùng quê phát triển và giảm áp lực dân số cho các thành phố lớn. Sự thay đổi trên giúp gia tăng sức hút của khu vực nông thôn đang cần tăng dân số, để hỗ trợ các dịch vụ địa phương như trường học và chăm sóc y tế, và thu hút thêm người lao động và sinh viên quốc tế, qua đó tạo thêm việc làm và tăng đầu tư.

Nhà hàng độc đáo kêu gọi Kế hoạch hóa gia đình tại Thái Lan

Tại Thái Lan, có một nhà hàng thu hút đông đảo thực khách không chỉ bởi những món ăn ngon mà còn bởi cách bài trí vô cùng độc đáo bằng những chiếc bao cao su.Điểm độc đáo nằm ngay ở cái tên của nhà hàng: Cabbages and Condoms, tức Bắp cải và Bao cao su. Nhà hàng bắt đầu hoạt động từ năm 1984 với mục đích ban đầu là tuyên truyền cho chiến dịch Kế hoạch hoá gia đình và xoá đói giảm nghèo. Song, chỉ sau vài năm, sự tò mò của người dân và thực khách đã giúp nơi đây ngày càng nổi tiếng và phát triển.

Bước chân vào nhà hàng, thực khách có thể dễ dàng nhìn thấy những con ma nơ canh từ lớn đến nhỏ đều được làm từ bao cao su. Ngay cả đèn trang trí, hoa trên cây cũng đều từ vật liệu đặc biệt này mà ra. Trên những chiếc bàn ăn cũng xếp đầy bao cao su với nhiều hình dáng và màu sắc lạ mắt. Một điều chắc chắn khiến thực khách khó lòng rời mắt khỏi khi bắt gặp là một nhân viên nhà hàng với chiếc nón ngộ nghĩnh làm từ bao cao su.

Ngoài nét độc đáo trong cách trang trí, nhà hàng này còn gây dấu ấn trong lòng thực khách bởi hương vị đặc trưng của những món ăn truyền thống cũng như cách phục vụ tận tình của nhân viên.

Sau khi thưởng thức bữa ăn, ngoài hóa đơn, khách hàng còn được nhận một chiếc bao cao su. Hành động hóm hỉnh này khiến không ít vị khách phải bật cười.

Phạm Thanh Huyền

Cùng chuyên mục

Điểm tin dân số: Bến Tre truyền thông sức khỏe sinh sản với chủ đề “Hành trình SV - OK”

Sáng 18/6 tại Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh Bến Tre, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bến Tre phối hợp Tạp...

Điểm tin dân số: Hậu Giang chuẩn bị cho Chiến dịch truyền thông dân số

Thời gian gần đây, các địa phương trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đã và đang chuẩn bị để bước vào Chiến...

Điểm tin dân số: Cà Mau nỗ lực giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh

Thời gian qua, xã Định Bình (TP Cà Mau) đã xây dựng, triển khai các chương trình phối hợp với các mô hình, hoạt...

Điểm tin dân số: Sóc Trăng tổ chức tập huấn về công tác dân số năm 2023

Chiều ngày 23/5, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Sóc Trăng tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng truyền...