Bản tin Dân số ngày 31/7/2020

Thứ Sáu, 31/07/2020 03:02 PM (GMT+7)

Khánh Hòa tổ chức tập huấn tư vấn khám sức khỏe tiền hôn nhân. Nghệ An tổ chức tư vấn và cung cấp dịch vụ CSSKSS/ KHHGĐ vùng đồng bào giáo dân. Thái Bình tổ chức truyền thông phòng chống dịch bệnh

Sáng 23/7/2020 Chi cục Dân số-KHHGĐ tỉnh Khánh hòa tổ chức tập huấn tư vấn khám sức khỏe tiền hôn nhân cho 60 đại biểu là cán bộ Khoa Dân số phụ trách mô hình Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân Trung tâm Y tế và đại diện 10 Câu lạc bộ tiền hôn nhân trên toàn tỉnh.

Tại lớp tập huấn các học viên được nghe Lãnh đạo Chi cục DS-KHHGĐ cập nhật một số thông tin mới về chương trình Dân số năm 2020 và chia sẻ về quy trình khám sức khỏe tiền hôn nhân; cách chủ động phòng tránh một số bệnh, hậu quả của hôn nhân cận huyết thống, tảo hôn; vấn đề dinh dưỡng. Sự chuẩn bị cho cuộc sống hôn nhân hạnh phúc.Các học viên còn được nghe BS CKII Tôn Thất Toàn- Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa hướng dẫn một số kỹ năng truyền thông: kỹ năng lắng nghe tích cực, hỏi đáp, kể chuyện, phản hồi, nhận xét; kỹ năng nói, thuyết trình; kỹ năng sử dụng tài liệu truyền thông, sử dụng phim ảnh; kỹ năng thuyết phục;Câu lạc bộ tiền hôn nhân thuộc mô hình Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân được thành lập tại Khánh Hòa từ năm 2011. Qua gần chín năm triển khai, các câu lạc bộ đã phát huy vai trò truyền thông, chia sẻ và cung cấp các thông tin về Dân số và Phát triển, chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, chiến lược Dân số Khánh Hòa đến năm 2030 và các mô hình, đề án nâng cao chất lượng dân số mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho các em vị thành niên, thanh niên đặc biệt là các em tuổi dậy thì.

Từ ngày 28 đến ngày 31/7/2020, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Nghệ An phối hợp với Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Yên Thành, Nghi Lộc tổ chức Chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ và nâng cao chất lượng dân số cho các chị em ở độ tuổi sinh đẻ trên địa bàn 2 huyện.

Tại các xã Sơn Thành, Công Thành, Nghi Hoa và Nghi Thạch. Hơn 2.100 lượt chị em trong độ tuổi sinh đẻ được cung cấp các loại hình dịch vụ miễn phí như Siêu âm đầu dò âm đạo; Khám phụ khoa, cấp thuốc điều trị viêm nhiễm và Soi cổ tử cung, ngoài ra các dịch vụ KHHGĐ được cung cấp đầy đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân tại địa bàn. Đây là một trong những hoạt động thường niên được triển khai ở vùng đặc thù, vùng có đông đồng bào theo đạo Thiên chúa từ năm 2012. Dù thời tiết nắng nóng nhưng với nhiều loại hình dịch vụ được cung cấp miễn phí, chất lượng, phù hợp nhu cầu nên đã thu hút được đông đảo chị em phụ nữ tham gia, tạo khí thế hết sức sôi nổi/.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp ở trong nước, nhằm đưa các thông tin về dịch bệnh tiếp cận gần hơn với người dân. Sáng ngày 28/7/2020, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình (CDC) phối hợp với Trung tâm y tế huyện Đông Hưng tổ chức hội nghị tuyên truyền phòng chống dịch bệnh với chủ đề “ chống dịch như chống giặc”

Tại hội nghị, các hội viên câu lạc bộ người cao tuổi xã Lô Giang đã được phổ biến pháp luật, kiến thức chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình. Với hình thức mới mẻ, các hoạt động tuyên truyền lưu động bằng hình thức sân khấu hoá đã góp phần quan trọng trong việc tiếp cận đến người dân một cách dễ dàng, đặc biệt là nhóm người cao tuổi. Thông qua đó người dân không giữ tâm lý chủ quan mà có thể chủ động trong việc phòng dịch. Đặc biệt không hoang mang trước dịch bệnh./.

Đào Lan Anh

Cùng chuyên mục

Điểm tin dân số: Bến Tre truyền thông sức khỏe sinh sản với chủ đề “Hành trình SV - OK”

Sáng 18/6 tại Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh Bến Tre, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bến Tre phối hợp Tạp...

Điểm tin dân số: Hậu Giang chuẩn bị cho Chiến dịch truyền thông dân số

Thời gian gần đây, các địa phương trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đã và đang chuẩn bị để bước vào Chiến...

Điểm tin dân số: Cà Mau nỗ lực giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh

Thời gian qua, xã Định Bình (TP Cà Mau) đã xây dựng, triển khai các chương trình phối hợp với các mô hình, hoạt...

Điểm tin dân số: Sóc Trăng tổ chức tập huấn về công tác dân số năm 2023

Chiều ngày 23/5, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Sóc Trăng tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng truyền...