Bản tin Dân số ngày 5/7

Thứ Hai, 08/07/2019 08:47 AM (GMT+7)

Nhiều huyện tại Nghệ An tổ chức mitting kỷ niệm ngày dân số thế giới 11/7. Quảng Nam cung cấp kiến thức về vấn đề tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và CSSK VTN, TN tại cộng đồng. Đắk Lắk phối hợp tổ chức tập huấn "Kỹ thuật lấy máu gót chân sàng lọc sơ sinh.

 

Sáng ngày 5/7/2019, tại Quảng trường Xô viết Nghệ Tĩnh, Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ huyện Hưng Nguyên phối hợp với Trung tâm văn hóa – TT và truyền thông huyện cùng Ban chỉ đạo công tác Dân số các xã đã tổ chức hoạt động miting diễu hành kỷ niệm ngày Dân số thế giới 11/7 với chủ đề : “Việt Nam 25 năm thực hiện chương trình hành động hội nghị quốc tế về Dân số và Phát triển.

Tại buổi lễ, các cổ động trên địa bàn được sự dẫn đường của xe cảnh sát giao thông huyện, xe truyền thanh tuyên truyền của Trung tâm VHTT-Truyền thông huyện với khẩu hiệu, thông điệp truyền thông cùng cờ Đảng, Cờ Tổ quốc, khẩu hiệu thông điệp của các đơn vị, cá nhân tham gia đã diễu hành trên các tuyến đường. Đoàn xe diễu hành nhận được sự ủng hộ của đông đảo quần chúng nhân dân tại địa phương.

Trước đó vào sáng ngày 4/7/2019, tại huyện Hưng Nguyên đã tiến hàng sơ kết công tác dân số - KHHGĐ 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019. Theo đó, việc lồng ghép đưa nội dung Dân số và Phát triển vào hoạt động của đơn vị đã nhận được sự tham gia và hưởng ứng tích cực của cộng đồng dân cư. Việc thực hiện xã hội hóa công tác dân số ngày càng cao. Công tác tuyên truyền được đổi mới về nội dung, phương pháp và đẩy mạnh cả bề nổi lẫn bề sâu. Dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ đến gần với nhân dân, thuận lợi và an toàn.

Tại huyện Thanh Chương, sáng ngày 1/7 ban dân số xã Thanh Mai đã tham gia cùng với cụm Bích Hào tổ chức tọa đàm nhân ngày Dân số thế giới 11/7 và giải bóng chuyền hơi cho các CTV và viên chức dân số trên địa bàn. Phát biểu tại buổi lễ, Đồng chí Nguyễn Hiền Ngọc - Giám đốc Trung Tâm Dân số KHHGĐ huyện Thanh Chương cho biết: đây là hoạt động thiết thực và ý nghĩa, tạo động lực cho đội ngũ làm công tác Dân số được biết và hiểu về ý nghĩa Ngày Dân số Thế giới 11.7, đồng thời là điều kiện để các CTV và cán bộ dân số được giao lưu, chia sẻ những kinh nghiệm, khó khăn trong công tác Dân số . Tạo tiền đề cho những nội dung, hoạt động trong 6 tháng cuối năm và cả những năm tiếp theo.

Ngày 2/7 năm 2019 Trung tâm y tế huyện Phước Sơn tỉnh Quảng Nam phối hợp Đoàn TN và Phòng Tư pháp huyện đã tổ chức hội thi “Đấu trường 100” với sự tham gia của các em học sinh đang ở lứa tuổi vị thành niên, thanh niên trên địa bàn.  

Hội thi đấu trường 100 nhằm cung cấp kiến thức về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và chăm sóc skss cho VTN/TN tại 8 xã, thị trấn. Hội thi diễn ra trong không khí hào hứng, sôi nổi nhưng không kém phần gay cấn đến từ các em học sinh. Kết thúc hội thi, các em chia sẻ rằng mong muốn sẽ được tham gia nhiều hơn nữa những hoạt động do địa phương tổ chức để nâng cao kiến thức cho bản thân.

Nhằm thực hiện có hiệu quả Đề án Sàng lọc trước sinh và sơ sinh năm 2019 và những năm tiếp theo ở tỉnh Đắk Lắk, sáng 4/7/2019, Chi cục Dân số-KHHGĐ tỉnh phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh, tổ chức lớp tập huấn Kỹ thuật lấy máu gót chân sàng lọc sơ sinh.

Tham gia lớp tập huấn có 150 học viên là các bác sỹ, điều dưỡng, nữ hộ sinh tại các Bệnh viện Đa khoa và viên chức các Trung tâm Dân số-KHHGĐ trong toàn tỉnh. Các học viên được cung cấp thông tin tổng quan về sàng lọc sơ sinh trên thế giới và Việt Nam, trong đó có tỉnh Đắk Lắk. Được hiểu khái niệm sàng lọc sơ sinh, một số đặc điểm của bệnh được chọn để sàng lọc. Đồng thời, được theo dõi video giới thiệu về 5 bước sàng lọc sơ sinh; đi sâu tìm hiểu nguyên nhân, hậu quả và cách điều trị 2 bệnh lý thường gặp ở trẻ sơ sinh là Suy giáp bẩm sinh và Thiếu men G6PD. Cũng tại lớp tập huấn, các học viên còn được thảo luận, chia sẻ những khó khăn trong quá trình thực hiện sàng lọc sơ sinh ở đơn vị mình, và đề xuất những giải pháp cần thiết để thực hiện tốt Đề án Sàng lọc trước sinh và sơ sinh.

Sau phần lý thuyết, các học viên được chia theo nhóm trực tiếp xuống phòng sàng lọc để theo dõi nữ hộ sinh của Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh lấy máu gót chân cho trẻ sơ sinh.

Nguyễn Minh Trường

Cùng chuyên mục

Điểm tin dân số: Bến Tre truyền thông sức khỏe sinh sản với chủ đề “Hành trình SV - OK”

Sáng 18/6 tại Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh Bến Tre, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bến Tre phối hợp Tạp...

Điểm tin dân số: Hậu Giang chuẩn bị cho Chiến dịch truyền thông dân số

Thời gian gần đây, các địa phương trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đã và đang chuẩn bị để bước vào Chiến...

Điểm tin dân số: Cà Mau nỗ lực giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh

Thời gian qua, xã Định Bình (TP Cà Mau) đã xây dựng, triển khai các chương trình phối hợp với các mô hình, hoạt...

Điểm tin dân số: Sóc Trăng tổ chức tập huấn về công tác dân số năm 2023

Chiều ngày 23/5, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Sóc Trăng tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng truyền...