Bản tin dân số ngày 9/7/2019

Thứ Bảy, 13/07/2019 11:24 AM (GMT+7)

- Mỹ tích cực chuẩn bị cho cuộc Tổng điều tra dân số vào năm 2020. - Tăng trưởng mức sinh nhờ chính sách “sinh con nhận tiền”. - Lễ hội đầu tiên trên thế giới có khu vực khán đài dành riêng cho phụ nữ mang thai

Theo quy định của Hiến pháp Mỹ, điều tra dân số tại nước này được tiến hành 10 năm một lần. Dự kiến trong cuộc tổng điều tra dân số năm 2020 tới đây, Mỹ sẽ áp dụng nhiều biện pháp công nghệ để cho ra kết quả chính xác nhất.

Theo đó, Công tác điều tra dân số vào năm tới sẽ được hỗ trợ bằng "công nghệ trên không" nhằm xác định số hộ gia đình ở những vùng sâu vùng xa , nơi chủ yếu là dân tộc thiểu số. Công nghệ này còn được gọi là hệ thống thông tin địa lý, viết tắt là GIS, sử dụng máy tính để phân tích dữ liệu các vùng lân cận cũng như các thông tin về sông ngòi, đất đai,… của khu vực ấy thông qua các bức ảnh được chụp bởi vệ tinh và máy bay không người lái.

Ngoài ra, Cục điều tra dân số Mỹ đã đề nghị các đại gia công nghệ Google, Facebook và Twitter giúp chống lại các chiến dịch tin tức giả mạo  mà cơ quan này lo ngại có thể gây ảnh hưởng đến số liệu cuộc điều tra dân số.Theo cảnh báo từ các chuyên gia dữ liệu và an ninh mạng, nhiều nhóm cực đoan và gián điệp nước ngoài có thể sử dụng tin tức giả hoặc sai lệch để ngăn cản người nhập cư tham gia cuộc điều tra 10 năm mới diễn ra một lần này.

Điều tra dân số là một mục tiêu dễ bị tấn công bởi tin giả, tin sai lệch, bởi kết quả điều tra sẽ là cơ sở để định hình các khu vực bầu cử ở Mỹ và phân bổ khoản ngân sách chi tiêu liên bang hơn 800 tỷ USD/năm.

Năm 2010, Cục điều tra dân số thống kê dân số Mỹ là 308,8 triệu người, tăng 9,7% so với cuộc điều tra năm 2000. Theo ước tính mới nhất, kể từ đó đến nay, dân số Mỹ đã tăng 5,8% lên 327 triệu người.

Đẻ càng nhiều con, càng nhận được nhiều tiền – Chính sách này đã giúp Nagicho trở thành địa phương hiếm hoi của Nhật Bản tăng tỷ lệ sinh lên gấp đôi trong bối cảnh dân số nước này ngày càng già hóa mạnh mẽ.

Mức phí sinh hoạt và nuôi dạy con đắt đỏ là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng mức sinh thấp và tỷ lệ già hóa dân số ngày càng tăng ở Nhật Bản. Thế nhưng tại thị trấn Nagicho, tỉnh Okayama, có những hộ dân sinh tới 5 người con mà không lâm vào tình trạng nghèo khó. Đó là nhờ chính sách hỗ trợ ưu việt của chính quyền thị trấn.

Cụ thể, mỗi gia đình nếu sinh con đầu sẽ nhận được 100.000 yên (tương đương 21 triệu đồng), sinh con thứ hai có thể nhận được 150.000 yên (31 triệu đồng). Nếu sinh đến con thứ 5, họ có thể nhận được trợ cấp lên tới 400.000 yên (83 triệu đồng).

Từ năm 2004, Nagicho luôn nỗ lực để nâng cao tỷ lệ sinh cho Nhật Bản. Cư dân ở đây được nhận nhiều loại trợ cấp, bao gồm trợ cấp nhà ở, tiêm chủng miễn phí, trợ cấp đi học và trợ cấp phí trông trẻ.

Chính sách này đã đem lại hiệu quả rất lớn. Phần lớn các cặp vợ chồng ở Nagicho đều có ít nhất 3 con. Tỷ lệ sinh ở đây tăng từ 1,4 (năm 2005) lên tới 2,8 (năm 2014). Tỷ lệ sinh hiện tại ở địa phương tuy có giảm nhưng vẫn duy trì ở mức 2,39, cao hơn rõ rệt so với tỷ lệ sinh 1,42 trung bình toàn quốc.

Đến hẹn lại lên, NOS Alive Festival – Một trong những lễ hội âm nhạc và nghệ thuật đặc sắc tại Bồ Đào Nha sẽ diễn ra từ ngày 11-13/7/2019. Điểm đặc biệt của chương trình năm nay là thiết kế của khán đài sẽ dành một khu vực riêng an toàn cho những khán giả đang mang thai.

“Với NOS Alive, chúng tôi tự hào giới thiệu khu vực khán đài đầu tiên dành cho phụ nữ mang thai trên thế giới”, đó là lời phát biểu của ông Álvaro Covões, CEO của lễ hội. Ông cũng cho rằng, phụ nữ mang thai không nên bó hẹp cuộc sống của mình bằng việc không tham gia các sự kiện âm nhạc chỉ vì đang mang thai. Thiết kế khán đài đặc biệt lần này sẽ giúp những người mẹ yêu âm nhạc có được trải nghiệm tuyệt vời nhất tại lễ hội. Khu vực này được bố trí nhìn thẳng lên sân khấu chính, nơi mà 55000 khán giả hướng về phần trình diễn của những tên tuổi lớn trong làng giải trí. Không chỉ vậy, một đội ngũ nhân viên y tế cũng được bố trí và sẵn sàng hỗ trợ khi những khán giả đặc biệt này cần được giúp đỡ.

Năm 2018, NOS Alive đã ký kết Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc. Hành động lần này nhằm thực hiện mục tiêu thứ 5, đó là Đạt được bình đẳng giới; tăng quyền và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái.

Nguyễn Minh Trường

Cùng chuyên mục

Điểm tin dân số: Bến Tre truyền thông sức khỏe sinh sản với chủ đề “Hành trình SV - OK”

Sáng 18/6 tại Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh Bến Tre, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bến Tre phối hợp Tạp...

Điểm tin dân số: Hậu Giang chuẩn bị cho Chiến dịch truyền thông dân số

Thời gian gần đây, các địa phương trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đã và đang chuẩn bị để bước vào Chiến...

Điểm tin dân số: Cà Mau nỗ lực giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh

Thời gian qua, xã Định Bình (TP Cà Mau) đã xây dựng, triển khai các chương trình phối hợp với các mô hình, hoạt...

Điểm tin dân số: Sóc Trăng tổ chức tập huấn về công tác dân số năm 2023

Chiều ngày 23/5, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Sóc Trăng tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng truyền...