Bản tin Dân số thế giới tháng 8/2020

Thứ Hai, 31/08/2020 06:44 PM (GMT+7)

Dân số Nhật Bản giảm năm thứ 11 liên tiếp; Hàn Quốc đặt mục tiêu tiêm vắc-xin COVID-19 cho ít nhất 70% dân số; 1 triệu người dân Australia sẽ thất nghiệp trong 2 năm tới.

Dân số Nhật Bản giảm năm thứ 11 liên tiếp

Vào đầu tháng 8, Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản đã công bố kết quả điều tra, cho thấy dân số nước này đã giảm năm thứ 11 liên tiếp, đồng thời ghi nhận số lượng và tỷ lệ giảm lớn nhất trong lịch sử thống kê dân số.

Theo đó, dân số Nhật Bản tính đến ngày 01/01/2020 là 124.271.318 người, giảm 505.046 người (tương đương 0,4%) so với năm 2019. Có 44 trong tổng số 47 tỉnh, thành phố của nước này có dân số giảm, chỉ có 3 địa phương là thủ đô Tokyo, tỉnh Kanagawa và tỉnh Okinawa ghi nhận dân số tăng.

Kết quả điều tra cũng cho thấy số trẻ em nước này sinh ra trong năm 2019 là 866.908 trẻ, đây là mức thấp nhất và là lần đầu tiên trong lịch sử thống kê, số trẻ em sinh ra ở Nhật Bản giảm xuống dưới mức 900.000.

Trong khi đó, số người tử vong ở Nhật Bản là hơn 1,3 triệu người, nhiều nhất trong lịch sử. Tỷ lệ lao động trong độ tuổi 15-64 tại Nhật Bản chiếm 59,29%, giảm 0.2%, trong khi tỷ lệ người trong độ tuổi từ 65 trở lên đã tăng 0,35%, lên mức 28,41%.

Tỉnh có dân số giảm lớn nhất Nhật Bản là Hokkaido với hơn 42 nghìn người, tiếp đến là Hyogo và Shizuoka. Tỉnh Okinawa là địa phương duy nhất ở Nhật Bản có số trẻ sinh ra nhiều hơn số người tử vong.

Hàn Quốc đặt mục tiêu tiêm vắc-xin COVID-19 cho ít nhất 70% dân số

Ngày 21/8 vừa qua, tại Hàn Quốc, Ủy ban liên ngành về hỗ trợ phát triển thuốc điều trị và vắc-xin COVID-19 đã mở cuộc họp lần thứ 5, thảo luận về triển khai vắc-xin và chiến lược tiêm phòng.

Theo đó, Chính phủ Hàn Quốc đặt mục tiêu đạt đủ số lượng vắc-xin COVID-19 để mọi người dân đều có thể tiêm phòng. Trong trường hợp khó đạt được mục tiêu này, Chính phủ sẽ nỗ lực để 70% dân số có thể tiêm vắc-xin, điều kiện tối thiểu để hình thành miễn dịch cộng đồng.

Để đạt được mục tiêu đề ra, Seoul tích cực hợp tác quốc tế trong việc nghiên cứu, sản xuất vắc-xin và mua vắc-xin bằng cách đàm phán riêng với các doanh nghiệp đi đầu về phát triển vaccine.

Tùy theo tình hình phát triển vắc-xin, kế hoạch đặt mua vắc-xin của Hàn Quốc chia làm hai giai đoạn. Trong giai đoạn đầu, Chính phủ cân nhắc đối tượng khuyến nghị tiêm phòng, đặt mua trước từ 16 triệu đến 20 triệu liều vắc-xin. Giai đoạn hai sẽ ký kết ủy thác sản xuất hoặc nhập khẩu trực tiếp số lượng còn lại. Để đảm bảo có thể sử dụng vắc-xin sớm, Hàn Quốc sẽ rút ngắn quy trình cấp phép trong nước từ 100 ngày xuống 30 ngày, đồng thời triển khai nhanh quá trình thử nghiệm chất lượng vaccine trong nước.

Tùy vào tình hình dịch COVID-19 trong nước và tác dụng phụ của vắc-xin, nước này sẽ quyết định thời điểm tiêm chủng. Các đối tượng được cân nhắc tiêm vắc-xin bao gồm đội ngũ nhân viên y tế, lao động tại các cơ sở thiết yếu xã hội, quân đội, người cao tuổi, người mắc bệnh lý nền trong giai đoạn một; trẻ em và người trưởng thành trong giai đoạn hai.

1 triệu người dân Australia sẽ thất nghiệp trong 2 năm tới

Sau cuộc họp với thủ hiến các bang vào ngày 21/8 vừa qua, Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết khoảng 1 triệu người dân tại nước này sẽ mất việc làm trong 2 năm tới.Vào tháng 7, tỉ lệ người dân Australia thất nghiệp đã ở mức 7,5% - tức hơn 1 triệu dân số. Thủ tướng Morrison dự kiến khi nền kinh tế trên đà phục hồi sau ảnh hưởng của dịch COVID-19, con số này sẽ dao động khoảng 7%.

Nhằm khắc phục tình hình, Thống đốc Ngân hàng dự trữ Philip Lowe đã đề nghị các tiểu bang chi thêm tổng cộng 40 tỉ USD cho kích thích tài chính trong 2 năm tới. Các dự án hiện được định giá 48 tỉ USD, có nghĩa là các bang và vùng lãnh thổ sẽ gần như tăng gấp đôi chi tiêu.

Thủ tướng Morrison cũng đề nghị các chuyên gia y tế xác định "điểm nóng" về đại dịch để các bang dừng việc đóng cửa hoàn toàn biên giới. Cơ quan chịu trách nhiệm chính về bảo vệ sức khỏe của Australia đã cam kết sẽ cố gắng đưa ra định nghĩa "điểm nóng" trong 2 tuần tới. Vấn đề này được nêu ra sau khi có quan điểm cho rằng các tiểu bang không tái bùng dịch nên "cởi mở" hơn với các quy định hạn chế biên giới nhằm cứu lấy hàng nghìn công việc.

Hà Thủy

Cùng chuyên mục

Điểm tin dân số: Bến Tre truyền thông sức khỏe sinh sản với chủ đề “Hành trình SV - OK”

Sáng 18/6 tại Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh Bến Tre, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bến Tre phối hợp Tạp...

Điểm tin dân số: Hậu Giang chuẩn bị cho Chiến dịch truyền thông dân số

Thời gian gần đây, các địa phương trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đã và đang chuẩn bị để bước vào Chiến...

Điểm tin dân số: Cà Mau nỗ lực giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh

Thời gian qua, xã Định Bình (TP Cà Mau) đã xây dựng, triển khai các chương trình phối hợp với các mô hình, hoạt...

Điểm tin dân số: Sóc Trăng tổ chức tập huấn về công tác dân số năm 2023

Chiều ngày 23/5, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Sóc Trăng tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng truyền...