Bản tin điện tử "Thông tin, phổ biến giáo dục pháp luật về y tế" số 3/2019

Thứ Ba, 03/09/2019 03:31 PM (GMT+7)

Ngày 6/3/2019, Tổ chức hội nghị phổ biến nội dung Nghị định 169/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung quy định về quản lý trang thiết bị y tế; Ngày 12-13/3/2019, tổ chức Hội thảo góp ý dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

 

Hội nghị phổ biến nội dung Nghị định 169/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung quy định về quản lý trang thiết bị y tế

Sáng ngày 6/3/2019, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị phổ biến nội dung của Nghị định 169/2018/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 36/2016 về quản lý trang thiết bị y tế cho cán bộ làm công tác quản lý, tham mưu về lĩnh vực này tại các Bệnh viện, Sở Y tế các tỉnh phía Bắc.

Nghị định 169/2018/NĐ-CP có những điểm mới giúp các doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất, cung ứng với trang thiết bị y tế và các nhà quản lý các cấp cũng như lãnh đạo các bệnh viện, cơ sở y tế xác định rõ trách nhiệm, quyền và nghĩa vụ để làm tốt chức trách, nhiệm vụ của mình, góp phần bảo đảm chất lượng, an toàn, hiệu quả đầu tư, quản lý khai thác sử dụng trang thiết bị y tế, một số điểm mới sửa đổi, bổ sung như sau:

1.Khái niệm về trang thiết bị y tế (được sửa đổi cho phù hợp và đồng bộ trong hệ thống quản lý ngành y tế);

2.Quy định bổ sung các nội dung liên quan đến Trang thiết bị y tế có chứa chất ma túy và tiền chất;

3.Sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến Phân loại Trang thiết bị y tế;

4.Bổ sung quy định Các trường hợp cho phép điều chỉnh thông tin trong hồ sơ công bố, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp và Sở Y tế trong quản lý;

5.Bổ sung quy định Trường hợp cấp nhanh số đăng ký lưu hành;

6.Sửa đổi, bổ sung quy định Yêu cầu về hồ sơ quản lý trang thiết bị y tế sau bán hàng và xử lý đối với trang thiết bị y tế có lỗi lưu hành trên thị trường.

Ngoài ra, Nghị định 169 còn bổ sung quy định trường hợp cấp nhanh số đăng ký lưu hành; sửa đổi, bổ sung quy định yêu cầu về hồ sơ quản lý TTBYT sau bán hàng và xử lý đối với TTBYT có lỗi lưu hành trên thị trường...

Hội thảo góp ý dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia

Ngày 12-13/3/2019, Bộ Y tế đã phối hợp cùng Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội đã tổ chức 02 Hội thảo lấy ý kiến góp ý Dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia tại tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn.

Hội thảo có sự tham dự của Đoàn đại biểu Quốc hội; đại diện các Sở, ban ngành; các chủ hộ có cơ sở sản xuất rượu tại tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn. Tại Hội thảo, các đại biểu đã có nhiều ý kiến góp kiến. Một số góp ý chính:

- Đa số các đại biểu đồng ý với Về tên gọi: "Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia".

- Một số ý kiến cho rằng Cần đánh giá tác động của dự thảo Luật đối với hội nhập quốc tế, các hiệp định thương mại tự do.

- Khi Luật được thông qua, Nguồn lực thực thi sẽ rất khó khăn để kiểm soát thay đổi phong tục tập quán của người dân.

- Quy định cụ thể đối với nồng độ cồn cho phép của người điều khiển phương tiện giao thông.

- Khung thời gian cấm là hợp lý, tuy nhiên còn những khoảng thời gian khác người dân thường xem tivi nhiều, nên cấm thêm các khung giờ từ 5h-8h, 10h-11h.

- Cần quản lý đối với các cơ sở kinh doanh rượu thủ công.

Nguyễn Đắc Xuân