Bản tin điện tử "Thông tin, phổ biến giáo dục pháp luật về y tế" số 5/2019

Thứ Hai, 02/09/2019 05:22 PM (GMT+7)

Bộ Y tế tổ chức Hội nghị Tổng kết 9 năm thi hành Luật Khám bệnh, chữa bệnh; Bộ Y tế tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính và các văn bản quy định thi hành Luật; Sở Y tế Lào Cai phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về hành nghề dược, các quy định liên quan.

Hội nghị Tổng kết 9 năm thi hành Luật Khám bệnh, chữa bệnh khu vực phía Bắc tại Hà Nội và khu vực phía Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh

Trong các ngày 12/7/2019 và ngày 29/7/2019, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị Tổng kết 9 năm thi hành Luật Khám bệnh, chữa bệnh tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Tại Hội nghị, Lãnh đạo Bộ Y tế đã nhấn mạnh, việc ban hành Luật Khám bệnh, chữa bệnh nhằm đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế trong hoàn cảnh Việt Nam đã chính thức trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới và cũng đã tham gia một số hiệp định quốc tế trong lĩnh vực hành nghề y khoa. Tuy nhiên, theo Lãnh đạo Bộ Y tế, bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện Luật cũng đã có một số hạn chế, bất cập như: Một số quy định chưa bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, khả thi và phù hợp với điều kiện thực tiễn của Việt Nam cũng như một số nội dung chưa bảo đảm tính hội nhập quốc tế.

Báo cáo tại các Hội nghị, TS. Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế báo cáo đánh giá tổng kết 9 năm thi hành Luật Khám bệnh, chữa bệnh từ đó thấy rõ những kết quả đã đạt được kể từ khi Luật Khám bệnh, chữa bệnh được ban hành và có hiệu lực, đặc biệt tăng cường khả năng tiếp cận với dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của người dân, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với hoạt động khám bệnh, chữa bệnh. Bên cạnh đó Ông Quang cũng nêu ra các hạn chế, bất cập trong quá trình quản lý nhà nước về lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh đối với việc cấp chứng chỉ hành nghề cho người hành nghề; hình thức tổ chức cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động khám bệnh, chữa bệnh hay vấn đề an ninh bệnh viện.

Hội nghị đã nhận được rất nhiều ý kiến tham luận của Đại diện Cục Quân Y - Bộ Quốc phòng; PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám Chữa bệnh; Đại diện Cục Khoa học công nghệ và đào tạo và đại diện của Sở Y tế Hà Nội, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi nghe báo cáo và bài tham luận của đại diện các đơn vị, các đại biểu đến từ bệnh viện, đại diện Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã thảo luận sôi nổi, nêu ra các bất cập trong quá trình áp dụng Luật Khám bệnh, chữa bệnh, kiến nghị những nội dung không còn phù hợp với yêu cầu thực tế để sửa đổi, bổ sung trong Luật sắp tới.

Kết luận Hội nghị, Lãnh đạo Bộ Y tế cho biết sẽ nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến góp ý, kiến nghị của đại biểu tham dự Hội nghị để hoàn thiện báo cáo tổng kết 9 năm thi hành Luật Khám bệnh, chữa bệnh và đưa các nội dung kiến nghị vào Dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật Khám bệnh, chữa bệnh.

Hội thảo góp ý Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật tại Hà Nội

Ngày 30/7/2019, Bộ Y tế tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật tại Hà Nội.

Tại Hội thảo, Bộ Y tế đã trình bày dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính và dự thảo Thông tư quy định đánh giá, hỗ trợ tâm lý cho người chuyển đổi giới tính, đồng thời trình bày về quy trình can thiệp chuyên môn để chuyển đổi giới tính đặc biệt liên quan đến điều trị nội tiết tố sinh dục, phẫu thuật ngực, phẫu thuật bộ phận sinh dục để chuyển đổi giới tính.

Đại diện Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ tâm lý có bài trình bày đề xuất mô hình ra quyết định yêu cầu chuyển đổi giới tính.

Đại biểu tham dự Hội thảo gồm các cơ quan quản lý nhà nước, đại diện Cộng đồng người chuyển giới tại Việt Nam, các bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ đã có những trao đổi để góp ý với dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính cũng như các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, theo đó việc đánh giá hỗ trợ tâm lý cho người chuyển đổi giới tính trước, trong và sau khi thực hiện phẫu thuật chuyển đổi giới tính là rất quan trọng, cần được quan tâm và quy định cụ thể, chi tiết trong dự án Luật cũng như các văn bản hướng dẫn để dễ dàng thực hiện cũng như hỗ trợ cho người chuyển đổi giới tính.

Sở Y tế Lào Cai đã tổ chức tập huấn phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về hành nghề dược, quy định liên quan đến việc kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn.

Sáng ngày 28/6/2019, dưới sự chủ trì của Bà Trần Thị Minh - Phó giám đốc Sở Y tế Lào Cai đã tổ chức tập huấn phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về hành nghề dược, quy định liên quan đến việc kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn.

Mục đích của lớp tập huấn nhằm phổ biến, nâng cao nhận thức các quy định của pháp luật trong công tác khám bệnh, chữa bệnh và hành nghề kinh doanh dược cho các cá nhân và tổ chức tham gia hoạt động trong lĩnh vực y tế.

Tại buổi tập huấn, các đại biểu được phổ biến một số nội dung của Thông tư số 52/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ Y tế quy định về đơn thuốc và việc kê đơn thuốc hóa dược, sinh phẩm trong điều trị ngoại trú; Thông tư số 18/2018/TT-BYT ngày 22/8/2018 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 52/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ Y tế quy định về đơn thuốc và việc kê đơn thuốc hóa dược, sinh phẩm trong điều trị ngoại trú; Luật Dược số 105/2016/QH13; Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế...

Phạm Thanh Huyền