Bản tin "Thông tin, phổ biến giáo dục pháp luật về y tế" số 6/2019

Thứ Hai, 21/10/2019 02:26 PM (GMT+7)

Xây dựng dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ; Góp ý hoàn thiện quy định về văn bản quy phạm pháp luật ngành y tế; Sở Y tế Đồng Nai phổ biến các văn bản pháp luật về hành nghề khám, chữa bệnh và kinh doanh dược

Xây dựng dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ

Ngày 20/8/2019 tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của PGs. Ts Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế, Vụ Pháp chế, Bộ Y tế tổ chức Họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Từ năm 2014 đến nay, Chính phủ đã ban hành nhiều Luật và Nghị định điều chỉnh các vấn đề khác nhau liên quan đến lĩnh vực y tế. Đồng thời, qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, bên cạnh những kết quả đã đạt được, Nghị định cũng bộc lộ những khó khăn, vướng mắc cần được sửa đổi, bổ sung.

Tham dự Hội thảo gồm có đại diện Văn phòng Chính phủ, đại diện các Bộ, cơ quan ngang Bộ, đại diện các đơn vị thuộc Bộ Y tế đã có những trao đổi, góp ý để hoàn thiện hơn dự thảo Nghị định sửa đổi, theo đó việc quy định các mức xử phạt vi phạm hành chính và thẩm quyền xử phạt các lĩnh vực thuộc Bộ Y tế đã có những bất cập. Đồng thời ngày 14/6/2019, Quốc hội đã thông qua dự án Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia, do đó, Nghị định sẽ điều chỉnh quy định các mức phạt đối với các hành vi liên quan đến rượu, bia được quy định trong Luật.

Góp ý hoàn thiện quy định về văn bản quy phạm pháp luật ngành y tế

Ngày 30/8/2019 tại Quảng Ninh, dưới sự chủ trì của Ths. Trần Thị Trang - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật và Thông tư quy định việc soạn thảo, ban hành và tổ chức triển khai thi hành văn bản quy phạm pháp luật bảo đảm lợi ích sức khỏe người dân trong ban hành văn bản quy phạm pháp luật. 

Tạo khuôn khổ pháp lý trong việc xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật nhằm xây dựng và vận hành hệ thống pháp luật thống nhất, đồng bộ, minh bạch, khả thi, dễ tiếp cận, hiệu lực và hiệu quả. Vụ Pháp chế ban hành Thông tư quy định việc soạn thảo, ban hành và tổ chức triển khai thi hành văn bản quy phạm pháp luật về y tế áp dụng cho các đơn vị thuộc Bộ Y tế, tổ chức, cá nhân có liên quan đến công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Y tế.

Tham dự Hội thảo gồm đại diện các Bộ, cơ quan ngang Bộ, đại diện các đơn vị thuộc Bộ Y tế đã có những trao đổi để góp ý cho dự thảo Thông tư, theo đó việc quy định về công tác chuẩn bị; trình tự, thủ tục lập đề nghị, dự kiến Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; soạn thảo, thẩm định, ban hành, hợp nhất, pháp điển, tổ chức triển khai thi hành văn bản quy phạm pháp luật, cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản quy phạm pháp luật và kinh phí xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về y tế nhằm giúp cho các các đơn vị thuộc Bộ Y tế, tổ chức, cá nhân có liên quan dễ dàng thực hiện.

Sở Y tế Đồng Nai phổ biến các văn bản pháp luật về hành nghề khám, chữa bệnh và kinh doanh dược

Sở Y tế Đồng Nai vừa ban hành kế hoạch phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về hành nghề khám, chữa bệnh và kinh doanh dược năm 2019 cho tất cả những cá nhân và cơ sở hành nghề khám, chữa bệnh, kinh doanh dược thuộc địa bàn quản lý của Sở Y tế.

Theo đó, thời gian bắt đầu thực hiện phổ biến từ ngày 6-9-2019 đến khi kết thúc các đợt phổ biến. Dự kiến, sẽ có khoảng 6 ngàn người được tham gia các lớp phổ biến này.

Ngày 17-7, Sở Y tế có văn bản gửi Giám đốc các bệnh viện trực thuộc Sở Y tế, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Cao su Đồng Nai, các bệnh viện ngoài công lập và các Trung tâm y tế có giường bệnh về việc chấn chỉnh công tác khám, điều trị cho người bệnh cấp cứu.

Văn bản nêu rõ, thời gian gần đây trên các phương tiện thông tin đại chúng có đưa tin một số cơ sở y tế để xảy ra những sự cố ngay tại Khoa Cấp cứu của các bệnh viện một số tỉnh, thành, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người bệnh.

Để đảm bảo an toàn cho người bệnh, tránh những sai sót trong chuyên môn, Giám đốc Sở Y tế yêu cầu các đơn vị rà soát, chấn chỉnh, thực hiện đúng Quyết định 01/2008/QĐ-BYT ngày 21-1-2008 của Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Quy chế cấp cứu, hồi sức tích cực, chống độc. Đồng thời, bố trí các bác sĩ có kinh nghiệm trực, làm việc tại khoa cấp cứu, phòng cấp cứu của đơn vị. Mỗi người bệnh cấp cứu phải có ít nhất hai bác sĩ thăm khám.

Phạm Thanh Huyền