Bản tin "Thông tin, phổ biến giáo dục pháp luật về y tế" số 6/2020

Thứ Năm, 15/10/2020 04:18 PM (GMT+7)

Hội thảo đóng góp ý kiến về chức năng, nhiệm vụ của nhân viên khúc xạ nhãn khoa; Đổi mới đào tạo nhân lực y tế trong các trường đại học khối ngành sức khỏe trong thời gian tới; Bộ Y tế ban hành Thông tư số 14/2020/TT-BYT về đấu thầu trang thiết bị y tế.

Ngày 30/7/2020, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của TS. Trần Viết Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ và Ths Trần Thị Trang, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến dự thảo Thông tư Quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức khúc xạ nhãn khoa với chuyên đề quy định về chức năng, nhiệm vụ của nhân viên khúc xạ nhãn khoa trong các cơ sở y tế.

Hiện nay, các bác sĩ chuyên khoa mắt là nguồn nhân lực chính để giải quyết vấn đề mù lòa. Tuy nhiên, do số lượng và sự phân bổ nguồn nhân lực không đồng đều giữa các vùng, miền dẫn đến việc không đáp ứng được nhu cầu chăm sóc tật khúc xạ, chăm sóc mắt toàn diện của người dân. Trong bối cảnh đó, sự tham gia của đội ngũ cử nhân Khúc xạ nhãn khoa sẽ giúp giảm gánh nặng công việc cho bác sĩ nhãn khoa, đáp ứng cung cấp các dịch vụ chăm sóc tật khúc xạ và hệ thống thị giác trong các cơ sở y tế công lập.

Hiện nay, cả nước có khoảng 61 cử nhân Khúc xạ Nhãn khoa vừa tốt nghiệp song đến nay vẫn chưa có cơ sở pháp lý quy định về vị trí việc làm, chức danh nghề nghiệp dành cho nhóm đối tượng này.

Dự thảo Thông tư quy định các chuyên viên khúc xạ nhãn khoa được đào tạo chăm sóc sức khỏe ban đầu, chăm sóc mắt toàn diện liên quan đến khám khúc xạ, lắp kính tiếp xúc, cấp kính gọng cũng như phát hiện, điều trị và phục hồi tình trạng mắt...

Các dịch vụ nhânviên khúc xạ nhãn khoa có thể cung cấp gồm đo khám mắt, quản lý các bệnh về mắt, theo dõi và quản lý bệnh nhược thị và rối loạn thị giác, điều trị khiếm thị, phục hồi chức năng thị giác…

Bên cạnh đó, tại Hội thảo các chuyên gia đã cùng nhau chia sẻ những thông tin về mô hình các bệnh về mắt trong thực tế, ý nghĩa tầm quan trọng của việc khám và điều trị kịp thời về mắt; những khó khăn trong việc cung cấp dịch vụ và tiếp cận với các cơ sở cung cấp dịch vụ đo chỉnh kính có chất lượng; kinh nghiệm quốc tế về vai trò đội ngũ cử nhân khúc xạ nhãn khoa trong mạng lưới nhân lực chăm sóc mắt.

Ngày 10/9/2020, tại Bộ Y tế, dưới sự chủ trì của GS.TS Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ Y tế đã tổ chức cuộc làm việc với Chủ tịch Hội đồng Trường và Hiệu trưởng các trường Đại học Y Dược trực thuộc Bộ Y tế về đổi mới đào tạo nhân lực y tế.

Tham dự cuộc làm việc có GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế và lãnh đạo các Vụ/Cục chức năng liên quan.

Chương trình buổi làm việc gồm các nội dung sau: báo cáo tóm tắt về chương trình đổi mới đào tạo nhân lực y tế và tổ chức triển khai thực hiện Hội đồng Y khoa Quốc gia; đề xuất xây dựng 02 Trung tâm thi đánh giá năng lực nghề nghiệp và kế hoạch xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật đào tạo nhân lực y tế.

Bên cạnh đó, cuộc họp cũng trao đổi về Dự thảo Nghị định quy định về đào tạo đặc thù trong lĩnh vực sức khỏe theo quy định chương trình đào tạo nhân lực y tế, cụ thể điển hình đối với đào tạo đối tượng bác sỹ, nội dung như sau:

Sau khi người học đăng ký tuyển sinh và trúng tuyển đào tạo bác sỹ theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, người học tham gia chương trình đào tạo 06 năm và hoàn thành nội dung thực hành nghề nghiệp 12 tháng theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế và được cơ sở giáo dục đại học cấp bằng bác sỹ sau khi hoàn thành chương trình đào tạo.

Người học có bằng bác sỹ muốn hành nghề khám bệnh, chữa bệnh phải có chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh. Sau khi được cấp chứng chỉ hành nghề, người hành nghề được lựa chọn một trong các phương án sau đây:

Thứ nhất, hành nghề tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Trong quá trình hành nghề nếu người hành nghề muốn được cấp chứng chỉ hành nghề bác sỹ chuyên khoa thì phải tiếp tục học chương trình đào tạo bác sỹ chuyên khoa.

Thứ hai, tiếp tục học bác sỹ chuyên khoa: thời gian đào tạo tối thiểu 03 năm tùy theo từng chuyên khoa. Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo bác sỹ chuyên khoa, người học được cơ sở đào tạo chuyên sâu cấp bằng bác sỹ chuyên khoa.

Trong quá trình hành nghề căn cứ vào nhu cầu công việc, bác sỹ, bác sỹ chuyên khoa được tham gia các khóa đào tạo để cấp chứng chỉ theo quy định.

Phát biểu kết luận, GS.TS Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh quan điểm chung trong đổi mới của ngành Y tế hiện nay và tới đây là đổi mới mạnh mẽ, toàn diện các hoạt động của ngành nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Ngành Y tế xác định lấy việc thi cấp chứng chỉ hành nghệ là khâu đột phá để nâng cao chất lượng.

Việc cấp chứng chỉ hành nghề có liên quan Hội đồng y khoa. Hội đồng này sẽ hình thành toàn bộ hệ thống ngân hàng câu hỏi, đề thi. Mỗi câu hỏi là một kỹ năng thực hành. Bên cạnh việc phát triển ngân hàng câu hỏi phải tiến hành song song với xây dựng các tài liệu hướng dẫn đi kèm.

Ngày 12/9/2020, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Thông tư số 14/2020/TT-BYT về đấu thầu trang thiết bị y tế dưới sự chủ trì củaÔng Nguyễn Minh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và công trình y tế.

Hội nghị được tổ chức với mục đích giới thiệu, đôn đốc triển khai thực hiện một số quy định mới về đấu thầu trang thiết bị y tế và hướng dẫn, giải đáp các vướng mắc cho các đơn vị thực hiện triển khai áp dụng Thông tư.Hội nghị do TS. Trương Quốc Cường - Thứ trưởng Bộ Y tế chủ trì và được tổchức theo hình thức trực tuyến với sự tham dự của đại biểu đại diện tại điểm cầu 63 Sở Y tế các tỉnh, thành phố và tổ chức tại Bộ Y tế với sự tham dự của đại diện các Vụ, Cục và Bệnh viện, đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, đại diện các Hội, Hiệp hội và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trang thiết bị y tế có liên quan.

Hiện nay, trong quá trình triển khai công tác đấu thầu trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế còn một số khó khăn, bất cập vì mặt hàng trang thiết bị y tế là mặt hàng đặc thù nhưng đang quy định đấu thầu như hàng hóa thông thường. Với mục tiêu đảm bảo chất lượng, công khai, minh bạch, hiệu quả đầu tư và hiệu quả sử dụng để phục vụ yêu cầu chuyên môn của công tác khám chữa bệnh và đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành Y tế. Ngày 10/7/2020 Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 14/2020/TT-BYT quy định một số nội dung trong đấu thầu trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế công lập với một số nội dung cụ thể:

Thứ nhất, thực hiện việc phân nhóm đối trang thiết bị y tế và việc dự thầu vào các nhóm của gói thầu để các cơ sở y tế có thể thêm cơ sở lựa chọn trang thiết bị y tế phù hợp với yêu cầu chuyên môn, nhu cầu sử dụng và khả năng tài chính của đơn vị, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, việc phân cấp được triển khai triệt để, nâng cao trách nhiệm và tự chủ về tài chính, cũng như các quy định liên quan đến thanh toán bảo hiểm đối với các gói dịch vụ y tế.

Thứ hai, điều kiện của trang thiết bị y tế tham dự thầu, đặc biệt là trách nhiệm của các nhà cung cấp liên quan đến công tác bảo hành, bảo trì và cung cấp phụ kiện, vật tư thay thế để đảm bảo hiệu quả sử dụng, hiệu quả đầu tư các trang thiết bị y tế, tránh tình trạng mua bán lòng vòng, đẩy giá như một số trường hợp đã xảy ra thời gian qua.

Thứ ba, quy định minh bạch mẫu xây dựng cấu hình, tính năng kỹ thuật và các yêu cầu về các yêu cầu về tính pháp lý đối với trang thiết bị y tế khi tham dự thầu đã được quy định tại Nghị định 36/2016/NĐ-CP, Nghị định 169/2018/ND-CP của Chính phủ về quản lý trang thiết bị y tế, cũng như thực hiện chủ trương ủng hộ phát triển sản xuất trong nước, người Việt Nam dùng hàng Việt Nam.

Thứ tư, thực hiện việc công khai, minh bạch kết quả lựa chọn nhà thầu và trên cơ sở đó các đơn vị có thể tham khảo về giá trúng thầu được công bố tại Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế để lập dự toán giá gói thầu và đồng bộ với việc tham khảo giá trên Cổng thông tin công khai giá trang thiết bị y tế được Bộ Y tế công khai ngày 09/9/2020 vừa qua để các đơn vị có thêm kênh tra cứu, tham khảo khi lập kế hoạch mua sắm, lựa chọn được trang thiết bị y tế có chất lượng, đáp ứng yêu cầu chuyên môn và có giá thành phù hợp.

Ngoài ra, trang thiết bị y tế là loại hàng hóa đặc thù việc mua sắm tại các cơ sở y tế cần tăng cường vai trò tham mưu của Phòng Vật tư Thiết bị y tế hoặc bộ phận quản lý trang thiết bị y tế và Hội đồng khoa học tại cơ sở cũng như trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ sở y tế vai trò là chủ đầu tư cần xác định nhu cầu, kế hoạch sử dụng trang thiết bị y tế và chỉ đạo công tác đầu thầu, mua sắm theo đúng quy định.

Hội nghị được tổ chức với mục đích đôn đốc triển khai thực hiện một số quy định mới về đấu thầu trang thiết bị y tế và hướng dẫn, giải đáp các vướng mắc cho các đơn vị thực hiện triển khai áp dụng Thông tư.

Thắm/Phương Liên/Đình Nam/Tiến Dương/Xuân Sơn/Trung Đoàn/Anh Tú

Trần Thanh Tùng