Bản tin "Thông tin, phổ biến giáo dục pháp luật về y tế" số 9/2019

Thứ Hai, 06/01/2020 02:38 PM (GMT+7)

Bộ Y tế tổ chức Hội nghị sơ kết 05 năm thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá tại Hà Nội;Vụ Pháp chế, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị đánh giá, góp ý dự thảo Báo cáo đánh giá 12 năm thi hành Luật hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác tại thành phố Huế.

Bộ Y tế tổ chức Hội nghị sơ kết 05 năm thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá tại Hà Nội

Ngày 14/11/2019 tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị sơ kết 05 năm thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá dưới sự chủ trì của PGS.TS. Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế.

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo và chuyên viên các Vụ, Cục, Văn phòng, đơn vị thuộc/trực thuộc Bộ Y tế và các cơ quan liên quan, Tổ chức Y tế thế giới, các cơ quan thông tấn báo đài tham dự và đưa tin.

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, PGS.TS. Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá được Quốc hội thông qua ngày 18/6/2012 và có hiệu lực từ ngày 01/5/2013. Hơn 5 năm qua, kể từ khi Luật có hiệu lực, nhờ chỉ đạo của Chính phủ, sự nỗ lực triển khai của Bộ Y tế, các Bộ ngành, địa phương, tỷ lệ hút thuốc trong nam giới Việt Nam giảm khoảng 2,1% vào năm 2015 so với năm 2010. Trung bình hơn 90% cán bộ, công viên chức, người lao động hiểu biết về quy định của Luật.

Mặc dù giá bán thuốc lá tối thiểu đã được điều chỉnh tăng và đã tăng thuế tiêu thụ đặc biệt theo lộ trình từ năm 2013, nhưng giá bán tối thiểu và mức điều chỉnh tăng thuế tiêu thụ đặc biệt còn thấp và giá xuất xưởng thấp so với mặt bằng các nước trong khu vực. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc thu hút người hút mới, đặc biệt là những đối tượng nghèo và thanh thiếu niên và làm cho tỷ lệ thuốc lá chưa giảm được nhiều.

Chế tài xử lý vi phạm được quy định ở nhiều Nghị định xử phạt vi phạm hành chính nên việc xử lý còn gặp khó khăn. Lực lượng thanh tra mỏng, hành vi hút thuốc xảy ra nhanh, công tác xử lý vi phạm hành chính ở một số cơ quan quản lý nhà nước còn chưa hiệu quả đối với những hành vi hút thuốc nơi công cộng, nơi cấm hút thuốc.

Trong giai đoạn tới, các Bộ ngành, địa phương cần tăng cường triển khai mạnh mẽ, toàn diện hơn các biện pháp giảm cung, cầu và giảm tác hại của thuốc lá để thực hiện tốt hơn các quy định của Luật.

Tại Hội nghị, 24 tập thể và 30 cá nhân đã được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác triển khai các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá

Bộ Y tế tổ chức Hội nghị đánh giá, góp ý dự thảo Báo cáo đánh giá 12 năm thi hành Luật hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác tại thành phố Huế

Ngày 19/11/2019 tại thành phố Huế, dưới sự chủ trì của TS. Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng vụ Pháp chế, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị đánh giá, góp ý dự thảo Báo cáo đánh giá 12 năm thi hành Luật hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo và chuyên viên các đơn vị thuộc Bộ, Sở Y tế và đại diện các Trường, bệnh viện khu vực miền Trung.

Thực tế cho thấy, số lượng người được ghép mô, bộ phận cơ thể người mỗi năm vẫn còn hết sức khiêm tốn so với nhu cầu thực tế ngày một tăng cao. Có nhiều nguyên nhân liên quan đến vấn đề này, một trong những nguyên nhân chính là thiếu nguồn mô, bộ phận cơ thể người hiến tặng trong khi hoạt động truyền thông, vận động làm thay đổi nhận thức, hành vi của mỗi người dân chưa được đầu tư tương xứng để làm thay đổi nhận thức, hành vi tiến tới tình nguyện hiến tặng hoặc đăng ký hiến tặng mô, tạng sau khi chết, chết não.

Sau khi lắng nghe ý kiến của các đại biểu tham dự, TS. Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng vụ Pháp chế đã kết luận và trong thời gian sớm nhất sẽ hoàn thiện thêm báo cáo, đề xuất chỉnh sửa một số nội dung của Luật bao gồm: Bổ sung phạm vi điều chỉnh đối với vấn đề về máu và tế bào gốc; Rà soát, bổ sung, giải thích rõ ràng một số khái niệm như mô, danh sách chờ ghép….Về độ tuổi hiến mô, bộ phận cơ thể người, hiến, lấy xác: Xem xét trường hợp người dưới 18 tuổi được hiến mô, bộ phận cơ thể người khi chết não và được sự đồng ý của cha, mẹ hoặc người giám hộ; Vấn đề về quyền lợi, chế độ đối với người hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người; Thủ tục đăng ký, hình thức đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người; Vấn đề về xác định chết não và bổ sung quy định về cơ cấu tổ chức hệ thống điều phối bộ phận cơ thể người, về mạng lưới điều phối, về yêu cầu, phối hợp giữa cơ sở y tế - Trung tâm.

Một số địa phương tổ chức Hội nghị hưởng ứng Ngày pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2019 và phổ biến pháp luật phòng, chống tác hại của rượu, bia

Hưởng ứng Ngày pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 9/11/2019, một số địa phương như Thanh Hoá, Quảng Ninh, Hà Nam đã tổ chức Hội nghị nhân ngày lễ này và phổ biến pháp luật phòng, chống tác hại của rượu, bia vào các ngày 28/10, 29/10 và 06/11/2019.

Tham dự các buổi Hội nghị có các đồng chí lãnh đạo Ủy ban nhân dân Tỉnh, lãnh đạo các Sở ban ngành và thành viên của Hội đồng phối hợp PBGDPL các tỉnh, báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh.

Tại các buổi Hội nghị, đồng chí lãnh đạo các tỉnh đã nêu bật ý nghĩa, vai trò của Ngày Pháp luật đối với việc nâng cao kiến thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân trong thời gian qua và đề ra các nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai trong thời gian tới để nâng cao hơn nữa hiệu quả của công tác phổ biến giáo dục pháp luật nói chung và việc triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật nói riêng.

Tại các Hội nghị, ThS. Trần Thị Trang, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế đã tham gia và phổ biến những nội dung cơ bản của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; những lưu ý trong quá trình triển khai Luật tại địa phương và trách nhiệm, vai trò của các cơ quan, đơn vị trong tổ chức triển khai thực hiện.

Trên cơ sở các Hội nghị này, các cơ quan, ban ngành trong Tỉnh và các Báo cáo viên pháp luật sẽ tiếp tục tuyên truyền đến tận cấp cơ sở, góp phần đưa các quy định pháp luật vào cuộc sống và nâng cao kiến thức, hiểu biết, tinh thần thượng tôn pháp luật của người dân tại địa phương.

Đào Lan Anh