789

Băng huyết sau sinh có gây tử vong không?

Thứ Hai, 16/07/2018 12:00 AM (GMT+7)

Băng huyết sau sinh là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở người mẹ. Song theo các bác sĩ, băng huyết sau sinh có thể dự phòng được trước để kịp ngăn ngừa.

Băng huyết sau sinh có gây tử vong không?

Băng huyết sau sinh là thuật ngữ dùng để chỉ những tai biến sản khoa ở sản phụ sau sinh. Đây được xem là tai biến sản khoa đứng hàng đầu gây tử vong cho sản phụ trên thế giới và Việt Nam.

Theo thống kê, trên toàn cầu có khoảng 515.000 phụ nữ tử vong trong quá trình mang tha và sinh nở. Trong đó có 130.000 phụ nữ chyar máu cho đến khi tử vong trong khi sinh. WHO thống kê năm 1998, có 100.000 ca tử vong mỗi năm do băng huyết sau sinh, chiếm 25% tử vong mẹ.

Tại Việt Nam, có khoảng 3 – 8% số ca băng huyết trong tổng số ca sinh. Tuy nhiên, băng huyết sau sinh vẫn được xếp vào nhóm tai biến thường gặp và là nguyên nhân gây tử vong.

Song theo các bác, băng huyết sau sinh dẫn đến tử vong được xác địnhkhi sản phụ chảy máu từ  đường sinh dục trong vòng 24 giờ sau sinh. Cụ thể:

- Hoặc > 500 ml.

– Hoặc máu mất > 1% trọng lượng cơ thể hoặc > 10% Hct.

– Hoặc lượng máu mất bất kỳ có ảnh hưởng đến huyết áp.

Sót nhau thai dẫn đến băng huyết sau sinh

Nguyên nhân gây băng huyết sau sinh:

- Tử cung không co hồi sau sinh: sau khi con chào đời, tử cung người mẹ thường co hồi lại kích thước ban đầu. Tuy nhiên, có một số trường hợp tử cung koong co được dẫn đến băng huyết.

- Bất thường của bánh nhau: nhau bám thấp, nhau cài răng lược, nhau tiền đạo thường có khuynh hướng gây chảy máu nhiều hơn cho người mẹ.

- Tổn thương đường sinh dục, vỡ tử cung hoặc rách tử cung trong những ca sinh khó.

– Rối loạn đông máu do nhiễm trùng, thuyên tắc ối hoặc hội chứng rối loạn đông máu.

Băng huyết sau sinh thường khiến sản phụ chóng váng, chảy máu đến da xanh tái, tay chân lạnh, mạch nhanh, khát nước…Biến chứng của băng huyết sau sinh là: suy thận, suy cơ quan do giảm tuần hoàn máu, nhiễm trùng hậu sản,thiếu máu, viêm tắc tĩnh mạch, không thể sinh thêm con được, mất sữa, vô kinh, tử vong.

Cách xử lý khi bị băng huyết sau sinh

Băng huyết sau sinh là tình trạng vô cùng nguy hiểm nên cần có phương án cầm máu và hồi sức tích cực. Đồng thời cần tiến hành kết hợp kiểm tra để tìm ra nguyên nhân:

- Hồi sức tích cực: cho sản phụ nằm đầu thấp, thở oxy, xoa bóp đáy tử cung qua thành bụng, đè động mạch chủ để giảm máu đến tử cung, đảm bảo huyết áp ổn định. Truyền dịch, truyền máu, tiểu cầu,thuốc vận mạch có chỉ định…

Xác định nguyên nhân gây băng huyết tử cung và điều trị theo nguyên nhân. Việc xã định đúng nguyên nhân giúp quá trình điều trị đơn giản hơn và phòng được biến chứng nguy hiểm.

- Cắt tử cung: đây được xem là cách cuối cùng để cứu tính mạng sản phụ sau khi bị băng huyết. Có thể nghĩ đến phương pháp này đầu tiên trong trường hợp bệnh nhân đã đủ số con và lớn tuổi.

Đối với những bệnh nhân còn trẻ tuổi, chưa đủ con, có thể dùng thuyên tắc mạch hoặc thắt động mạch tử cung hoặc động mạch hạ vị hai bên. Cắt tử cung chỉ có chỉ định tuyệt đối trong trường hợp nhau cài răng lược.

Trong tháng cuối trước khi sinh cần theo dõi tình trạng của bà bầu cẩn thận

Để dự phòng và ngăn ngừa băng huyết sau sinh thì phải nắm rõ một số nguyên tắc sau:

- Tránh chuyển dạ kéo dài

- phòng ngừa nhiễm trùng ối

- Sử dụng cẩn thận các loại thuốc tê, giảm đau, thuốc mê

- Điều chỉnh rối loạn đông máu.

- Không thực hiện các thủ thuật giúp sinh nếu không có chỉ định rõ ràng hoặc chưa đủ điều kiện.

- Tìm nguyên nhân và xử trí ngay các trường hợp có cơn co cường tính, cơn co yếu.

- Sinh để có kế hoạch.

- Bổ sung sắt và axit folic trong suốt thời kỳ mang thai.

System

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...