Bảo đảm tiến độ, chất lượng Tổng điều tra dân số và nhà ở

Thứ Hai, 15/04/2019 06:52 AM (GMT+7)

Ngay sau khi Tổng điều tra (TĐT) dân số và nhà ở năm 2019 chính thức bắt đầu thu thập thông tin từ ngày 1-4, các cơ quan, đơn vị trong toàn quân đã nỗ lực triển khai, bám sát tiến độ đề ra.

dieu-tra-dan-so

Cán bộ Ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở Bộ Quốc phòng trao đổi với điều tra viên BĐBP tỉnh Lạng Sơn về cách thức ghi phiếu điều tra.

Các điều tra viên đến từng địa bàn được phân công, ghi nhận đầy đủ thông tin, số liệu cần thiết, không bỏ sót, lọt, bảo đảm chất lượng theo yêu cầu. Công tác kiểm tra, giám sát cũng được thực hiện chặt chẽ, kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh trong thực tiễn.

Lạng Sơn là tỉnh có đường biên giới dài, điều này đặt ra không ít thách thức cho lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) của tỉnh trong việc hoàn thành TĐT dân số và nhà ở. Theo Đại tá Nguyễn Văn Thật, Phó chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Lạng Sơn, Trưởng ban chỉ đạo TĐT BĐBP tỉnh, trong quá trình thực hiện TĐT, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã quán triệt, triển khai nghiêm túc kế hoạch và các văn bản hướng dẫn của Ban chỉ đạo TĐT Bộ tư lệnh BĐBP cũng như Ban chỉ đạo TĐT Bộ Quốc phòng. "Các đồng chí điều tra viên trực tiếp điều tra ở đơn vị mình, báo cáo tiến độ với tổ trưởng điều tra để giám sát, chỉ đạo. Trong quá trình điều tra, Ban chỉ đạo TĐT BĐBP tỉnh thường xuyên kiểm tra, giám sát, đối chiếu trực tiếp với các đơn vị. Bên cạnh đó, các đồn biên phòng trên địa bàn tỉnh còn tham gia ban chỉ đạo TĐT của các huyện, xã biên giới để giúp địa phương thực hiện TĐT", Đại tá Nguyễn Văn Thật chia sẻ.

Không chỉ ở Lạng Sơn, các đơn vị BĐBP trên cả nước đều phát huy tinh thần chủ động trong thực hiện TĐT. Với đặc thù có nhiều đầu mối, các đồn biên phòng đóng quân ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, địa hình phức tạp, chia cắt nhưng Ban chỉ đạo TĐT Bộ tư lệnh BĐBP thường xuyên cập nhật thông tin, chỉ đạo sát sao, kịp thời. Thượng tá Chử Hồng Phong, Trưởng phòng Kế hoạch và Đầu tư, Bộ tư lệnh BĐBP-cơ quan thường trực Ban chỉ đạo TĐT Bộ tư lệnh BĐBP cho biết: "Các đơn vị đều tiến hành làm điểm để rút kinh nghiệm trước khi điều tra chính thức. Nhờ chủ động thực hiện ngay TĐT nên các đơn vị BĐBP đều phấn đấu vượt tiến độ hoàn thành thu thập thông tin trước thời điểm quy định là ngày 25-4. Qua nghiệm thu sơ bộ, các thông tin cơ bản đáp ứng được yêu cầu".

Tại Trường Quân sự Quân khu 5, để đáp ứng yêu cầu theo phương pháp điều tra là phỏng vấn trực tiếp, các điều tra viên đến từng đơn vị điều tra, gặp từng người trong danh sách đối tượng điều tra, ghi nhận thông tin, điền vào phiếu, tuân thủ quy định về nghiệp vụ và quy trình. Sau khi hoàn thành phỏng vấn, các điều tra viên kiểm tra lại phiếu, xem xét từng câu trả lời, đặc biệt chú ý đến các bước chuyển, rà soát để không bỏ sót cũng như không ghi thừa câu hỏi, phát hiện kịp thời các sai sót để sửa chữa.

Từ kinh nghiệm thực tế, Thượng tá Phạm Hồng Quân, Phó trưởng phòng Quân lực, Bộ Tham mưu Quân khu 5, Ủy viên Ban chỉ đạo TĐT Quân khu 5 cho rằng, công tác kiểm tra đóng vai trò rất quan trọng đối với chất lượng thông tin. Cuối từng ngày, điều tra viên kiểm tra lại tất cả phiếu đã thực hiện trong ngày để bảo đảm đầy đủ, chính xác, hợp lý, lập kế hoạch xác minh lại thông tin chưa chính xác, hoàn thiện phiếu chưa hoàn thành hoặc còn bị lỗi.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Đình Tiến, Phó tư lệnh Quân khu 5, Trưởng ban chỉ đạo TĐT Quân khu 5, các cơ quan, đơn vị trong quân khu đã làm tốt công tác chuẩn bị, triển khai toàn diện các nội dung theo đúng hướng dẫn quy định. Các đơn vị đã tổ chức lễ ra quân ở các ban chỉ đạo cơ sở trong toàn quân khu. Theo tiến độ, đến hết ngày 17-4, các ban chỉ đạo cấp cơ sở sẽ hoàn tất nội dung điều tra với các đối tượng điều tra. Trong thời gian tới, Quân khu 5 sẽ tiếp tục thực hiện tốt việc tuyên truyền, kiểm tra, giám sát thu phiếu điều tra, thành lập tổ tiếp nhận nghiệm thu và bàn giao phiếu điều tra theo quy định.

Qua khảo sát, đánh giá thực tế tại nhiều cơ quan, đơn vị trong toàn quân, Ban chỉ đạo TĐT dân số và nhà ở Bộ Quốc phòng đánh giá, tiến độ, chất lượng TĐT cơ bản đáp ứng yêu cầu, một số vấn đề vướng mắc đã được ban chỉ đạo các cấp dự báo trước, chủ động cập nhật, bám sát tình hình, giúp quá trình thực hiện TĐT diễn ra thuận lợi.

Theo báo Quân đội Nhân dân

Duyen

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...