789

Báo động khoảng 5 triệu người Việt bị suy thận

Thứ Tư, 13/03/2019 03:58 PM (GMT+7)

Tại Việt Nam chưa có số liệu thống kê chính thức song ước tính có khoảng 5 triệu người bị suy thận và hàng năm có khoảng 8.000 ca bệnh mới.

Theo TS.BS Nguyễn Vĩnh Hưng – Trưởng khoa Thận tiết niệu và lọc máu, Bệnh viện E, số liệu thống kê của Hội Thận học thế giới ước tính khoảng 500 triệu người đang có vấn đề về bệnh lý mạn tính ở thận. Khoảng 3 triệu người bệnh trên thế giới đang sống nhờ các biện pháp thay thế.

Tại Việt Nam tuy chưa có số liệu thống kê chính thức song ước tính có khoảng 5 triệu người bị suy thận và hàng năm có khoảng 8.000 ca bệnh mới. Chỉ tính riêng bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối cần lọc máu là khoảng 800.000 người, chiếm 0,1% dân số.

Empty

Nguyên nhân chủ yếu do các bệnh lý tại thận, tăng huyết áp và đái tháo đường. Tiến triển của bệnh thận mạn tính dẫn đến suy thận mạn tính, làm mất chức năng thận và phải dùng các biện pháp điều trị thay thế thận như lọc máu, ghép thận. Tuy nhiên, thận là một bệnh có thể kiểm soát được và bệnh nhân sẽ có cuộc sống bình thường nếu bệnh nhân được điều trị, kiểm soát tốt.

Hiện tại, Khoa Thận tiết niệu và lọc máu - Bệnh viện E là một trong những cơ sở y tế để người bệnh mắc bệnh lý liên quan đến thận điều trị và chạy thận chạy thận nhân tạo.

Trung bình số lượng bệnh nhân đang chạy thận chu kỳ ở khoa Thận tiết niệu và lọc máu hiện có khoảng 100 - 110 bệnh nhân bị suy thận mạn phải chạy thận nhân tạo chu kỳ để duy trì sự sống. Đây thực sự là những con số đáng báo động cho tình trạng suy thận ở Việt Nam.

Bệnh nhân N.T.V (ở Chương Mỹ, Hà Nội) chia sẻ, do mắc bệnh thận mạn tính từ nhiều năm nay, nên cứ 3 lần/1 tuần, bệnh nhân phải vào khoa Thận tiết niệu và lọc máu để chạy thận nhân tạo chu kỳ để duy trì sự sống. Trung bình bệnh nhân chạy thận nhân tạo một năm tiêu tốn hết từ 100 - 150 triệu đồng. Điều đó không chỉ là gánh nặng cho người bệnh, cho gia đình mà còn trở thành gánh nặng cho toàn xã hội.

Empty

TS.BS Nguyễn Vĩnh Hưng nhấn mạnh, ngoài những đớn đau, mệt mỏi do bệnh tật gây ra phải chịu đựng hàng ngày, người bệnh suy thận còn phải đối diện với nguy cơ tử vong bất cứ lúc nào. Tất cả mọi sinh hoạt cá nhân, tâm tư, tình cảm, suy nghĩ, hành động, công việc... của người bệnh thận đều thay đổi so với trước khi bị bệnh.

 Có đến trên 50% người bệnh chạy thận tử vong dưới 5 năm lọc máu và số người sống từ 10 năm trở lên chỉ chiếm khoảng 15 - 20% tổng số người chạy thận chu kỳ.

TS. Hưng khuyến cáo, có nhiều nguyên nhân dẫn tới suy thận và bệnh thường âm ỉ diễn tiến trong nhiều năm, vậy nên để phòng chống suy thận mạn người dân phải khám bệnh định kỳ, khám sàng lọc các bệnh thận cho những người có nguy cơ cao và chẩn đoán, điều trị sớm có hiệu quả về chi phí để ngăn ngừa hoặc làm chậm sự phát triển của bệnh thận ở giai đoạn cuối.

Khuyến khích và áp dụng lối sống lành mạnh (tiếp cận với nước sạch, tập thể dục thường xuyên, hạn chế các tác nhân độc hại cho thận như thuốc lá, rượu bia, các hóa chất độc hại...).

"Sức khoẻ thận cho mọi người, ở mọi nơi" là chủ đề của Ngày thận học thế giới 2019 với mục tiêu nhằm nâng cao nhận thức về gánh nặng bệnh thận ngày càng tăng trên toàn thế giới và sự cần thiết phải có chiến lược phòng ngừa và quản lý bệnh nhân.

Ngày 14/3, Khoa Thận tiết niệu và lọc máu, Bệnh viện E đã tổ chức Chương trình phát động hưởng ứng Ngày Thận học Thế giới 2019 và sinh hoạt khoa học chuyên đề Thận - tiết niệu... với sự tham dự đông đảo của học sinh, sinh viên, cán bộ y tế, người dân, đặc biệt là là người bệnh mắc bệnh thận đang điều trị tại Bệnh viện E và người nhà người bệnh.

Trước thực trạng số người bị suy thận và các bệnh liên quan đến thận trên thế giới không ngừng tăng lên từ năm 2006 Tổ chức Y Tế Thế Giới đã chọn ngày thứ 5 tuần thứ 2 của tháng 3 hàng năm là ngày Thận thế giới để giúp nâng cao nhận thức trong cộng đồng cách phòng ngừa và chữa trị các bệnh về thận, điều trị các biến chứng do thận gây ra.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...