Bào ngư có giá tiền triệu nhà giàu Việt đua nhau săn lùng mua thực sự bổ dưỡng cỡ nào?

Thứ Ba, 19/03/2019 01:01 PM (GMT+7)

Bào ngư là một món ăn đắt đỏ nhưng vẫn được người giàu săn lùng tìm mua. Đây là những thông tin bạn cần biết trước khi chọn ăn món hải sản này, liệu có thực sự quý như vàng không?

Empty

Bào ngư có rất nhiều tên gọi khác nhau như Cửu khổng, tử bào, đại bào, thạch quyết minh, cá sáng mắt… Theo quan niệm của Đông y, đây là một trong những loại thực phẩm nguồn gốc hải sản có giá trị dinh dưỡng phong phú.

Bào ngư hiện này không còn là một món ăn phổ thông, vì chúng có giá rất đắt đỏ. Có những thời điểm, bào ngư lên tới 7-15 triệu đồng/kg tùy từng loại. Kể cả khi có giá bình dân nhất, thì cũng xấp xỉ tiền triệu, món ăn chỉ dành cho giới nhà giàu.

Đa số mọi người đều có thể ăn bào ngư, đặc biệt thích hợp hơn với những người mắc chứng tiểu đêm, khí huyết hư nhược, huyết áp không ổn định, tinh thần thiếu sự tập trung.

Tuy nhiên, một số người được khuyến cáo là không nên ăn gồm người bị bệnh gút, người có axit uric cao được khuyên không nên ăn thịt bào ngư, người bị sốt cao hoặc âm hư, viêm họng cũng không nên ăn.

Vì sao Đông y gọi "1 món bào ngư, 1 miếng vàng"?

Bào ngư là một động vật biển nguyên thủy có vỏ, là một món ăn truyền thống của Trung Quốc, là 1 trong 4 món ăn hương vị biển hàng đầu, được người Trung Quốc so sánh ví von quý giá đến mức "một miếng bào ngư, một miếng vàng".

Empty

Bào ngư tươi sau khi được bóc vỏ, ướp muối một thời gian, sau đó nấu chín, loại bỏ nội tạng, sấy khô sẽ trở thành món ăn thơm ngon và bổ dưỡng. Bào ngư được xếp vào nhóm 4 món "thượng phẩm" cùng với nhân sâm, vây cá và bong bóng cá.

Có khoảng 90 loài bào ngư trên thế giới, và chúng sống rải rác khắp Thái Bình Dương, Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương. Vì khả năng sinh sản thấp nên bào ngư trở nên quý hiếm, đắt đỏ. Mặc dù hiện này đã nuôi bào ngư nhân tạo nhưng vẫn không đủ để cung cấp rộng rãi cho nhu cầu của người tiêu dùng, vì thế, giá của món ăn này vẫn vô cùng đắt đỏ.

Tác dụng chính của của bào ngư đối với sức khỏe

Món ăn dù được ca ngợi đến đâu, đắt đỏ cỡ nào, chúng ta đều cần nhìn vào những phân tích cụ thể để đánh giá và so sánh. Sau đây là những tác dụng sức khỏe và thành phần dinh dưỡng bạn có thể tham khảo.

1. Cải thiện khả năng miễn dịch

Nghiên cứu cho thấy, các chiết xuất hoạt chất sinh học từ thịt bào ngư có thể cải thiện khả năng miễn dịch mạnh mẽ, trong quá trình trao đổi chất có thể hỗ trợ tiêu diệt tế bào ung thư, tỷ lệ ức chế có thể được cải thiện mà không ảnh hưởng đến các tế bào bình thường của cơ thể, từ đó có tác dụng quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể.

2. Điều chỉnh hoạt động của đường ruột trơn tru hơn, điều hòa kinh nguyệt

Bào ngư có thể điều chỉnh huyết áp hai chiều, tức là có thể giảm huyết áp cho người bị cao, và tăng huyết áp cho người bị thấp. Bởi vì trong bào ngư có chức năng dưỡng âm, bình gan, cố thận, có thể điều chỉnh các tuyến thượng thận.

Ngoài ra, bào ngư có tác dụng điều hòa kinh nguyệt, nhuận tràng, thông đường ruột, có thể điều trị chứng bệnh kinh nguyệt thất thường, đại tiện phân cứng hoặc táo bón và các bệnh khác.

3. Thúc đẩy tăng trưởng và phát triển

Bào ngư giàu vitamin, trong đó vitamin A là một chất dinh dưỡng quan trọng để bảo vệ sức khỏe da, sức khỏe thị giác, tăng cường khả năng miễn dịch và thúc đẩy tăng trưởng và phát triển.

4. Có giá trị dược liệu cao

Bào ngư có thể được dùng để điều trị chóng mặt, tăng huyết áp và các chứng viêm, được dùng để bào chế các sản phẩm dược.

Giá trị dinh dưỡng của bào ngư

1. Bào ngư giàu protein, có nhiều chất dinh dưỡng như canxi, sắt, iốt và vitamin A.

2. Bào ngư có giá trị dinh dưỡng rất cao và giàu globulin.

3. Thịt bào ngư có thể chiết xuất một chất hoạt tính sinh học gọi là baolin, có chức năng bảo vệ hệ miễn dịch của cơ thể.

Giá trị dinh dưỡng của bào ngư (mỗi 100g)

Năng lượng (kcal) 84

 Protein (g) 12,6

Chất béo (g) 0.8

Carbohydrate (g) 6.6

Cholesterol (mg) 242

Vitamin A (g) 24

Vitamin B1 (mg) 0,01

Vitamin B2 (mg) 0,16

Niacin (mg) 0,2

Vitamin E (mg) 2.2

Canxi (mg) 266

Phốt pho (mg) 77

K (mg) 136

Natri (mg) 2011,7

Magiê (mg) 59

Sắt (mg) 22,6

Kẽm (mg) 1,75

Selen (mcg) 21,38

Đồng (mg ) 0,72

Mangan (mg) 0,4

Phương pháp ăn bào ngư

Bào ngư nên ngâm trong nước lạnh trong vòng 48 giờ, chà sạch 4 mặt bào ngư khô để loại bỏ cát, sau đó cso thể hầm và nấu nhừ như bình thường.

Nếu nấu bào ngư tươi thì nên chú ý đến lửa to nhỏ cho phù hợp, nếu nấu không đủ lửa sẽ bị tanh, nhưng nấu chín quá thì thịt lại bị khô và cứng, dai. Vì vậy, cách chế biến bào ngư cần cẩn thận và đúng phương pháp, nên nấu nhạt vị, ít muối để tránh làm mất đi hương vị tươi ngon của bào ngư.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...